02 149 5555 ถึง 60

 

7 สูตรชาล้างพิษทั่วร่างสร้างภูมิต้านทานสู้โควิด

7 สูตรชาล้างพิษทั่วร่างสร้างภูมิต้านทานสู้โควิด

การล้างหรือขับพิษออกจากร่างกายตามศาสตร์ของแผนจีนสามารถทำได้หลายวิธี มีทั้งเรื่องการปรับชีวิตประจำวัน ทั้งหยินและหยางสมดล การเสริมชี่หรือเสริมพลังงาน เน้นการดำเนินชีวิตด้วยความสมดุล การนอนหลับเพียงพอ การหลีกเลี่ยงความเครียด และปรับสิ่งแวดล้อมให้ปราศจากพิษสะสม คนจีนให้ความสำคัญกับฮวงจุ้ยของสิ่งแวดล้อมที่อาศัยในชีวิต ถ้าแดดส่องไม่ถึง ฮวงจุ้ยไม่ดี ลมต้องเข้าถึงเพื่อช่วยระบายอากาศ จะช่วยไม่ให้เกิดพิษสะสม

เรื่องของการกินอาหารก็เป็นวิธีที่สำคัญในการช่วยระบายพิษออก สำหรับแพทย์แผนจีน หารถือว่าเป็นยาที่ดีที่สุด ใช้ทั้งรักษาอาการและสามารถล้างพิษได้ ถือเป็นการจัดการของเสียในร่างกายด้วยวิธีธรรมชาติ เมื่อร่างกายสามารถขจัดสารพิษที่เข้ามาทำลายสุขภาพ ก็ย่อมส่งผลให้ลมปราณและพลังงานชีวิตสามารถไหลเวียนได้อย่างสะดวก ร่างกายสามารถใช้งานอวัยวะทุกส่วนได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงนับเป็นการช่วยให้ร่างกายมีสมดุลของธาตุ อันเป็นการป้องกันการเกิดโรคร้ายอย่างได้ผล ทั้งโรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง

วันนี้หมอมีสูตรชา 7 ชนิดไว้ดื่มล้างพิษมาฝากผู้อ่านค่ะ

☕ ชาขมิ้น (Turmeric) แก้ปวดข้อ ลดอักเสบ ประโยชน์ของขมิ้นคือ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง สร้างภูมิต้านทานให้ร่างกาย ส่วนสรรพคุณของขมิ้นในแบบของแผนจีนคือ ช่วยให้เลือดเดินได้ดี โดยเฉพาะหลอดเลือดขนาดเล็ก ทั้งยังช่วยลดการอักเสบ ลดปวดตามข้อต่างๆ ช่วยล้างสารพิษที่ดับ ช่วยลดความร้อนและไล่ความชื้นออกจากร่างกาย เพราะมีสารที่เรียกว่า “เคอร์คูมิน” แพทย์จีนจึงจัดให้ขมิ้นอยู่ในกลุ่มสมุนไพรที่สามารถกินได้ทุกวัน เช่น นำมาหั่นแว่นแบบบางแล้วต้มในน้ำร้อนเป็นชาขมิ้น หรือนำมาเป็นเครื่องปรุงประกอบอาหารเมนูแกงกะหรี่ เมนูปลาคลุกขมิ้น เป็นต้น สำหรับไทย ขมิ้นมีสรรพคุณแก้อาการท้องอืดได้ด้วย

☕ ชามิลค์ทิสเซิล (Milk Thistle) มิลค์ทิสเซิลมีลักษณะเป็นพืชชนิดหนึ่งที่อยู่ในตระกูลเดียวกับดอกเดซี่ โดยมีการนำมาสกัดและได้สารสกัดที่ชื่อ “ไซลิมารีน” (Silymarin) ซึ่งไซลิมารีนนี่เองที่โด่งดังในเรื่องการมีคุณสมบัติช่วยบำรุงและฟื้นฟูการทำงานของตับ ทั้งยังช่วยล้างพิษสะสมจากแอลกอฮอล์ เป็นสารแอนติออกซิแดนต์ที่ดี ปัจจุบันสามารถกินได้ทั้งแบบผงและเป็นเม็ดแคปซูล สำหรับแผนจีน ต้นมิลค์ทิสเซิลได้ถูกใช้เป็นยาสมุนไพรมานานกว่า 2,000 ปีแล้ว แผนจีนใช้มิลค์ทิสเซิลช่วยในการดึงสารพิษออกจากร่างกาย คือเข้าไปทำหน้าที่เพิ่มปริมาณกลูต้าไทโอน (Glutathione) ซึ่งเป็นสารที่ร่างกายเราผลิตออกมาเพื่อขจัดสารพิษต่างๆ ซึ่งพิษเหล่านี้นี่เองที่เป็นสาเหตุให้เกิดโรคหรือทำให้เซลล์เสื่อม นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระพอๆ กับวิตามินอี จึงช่วยในเรื่องการชะลอความชราได้

☕ ขิง (Ginger) อุ่นกระเพาะ ช่วยย่อย ล้างพิษตับ แก้คลื่นไส้อาเจียน โดยขิงจะทำหน้าที่ที่ระบบย่อย โดยช่วยในกระบวนการย่อย วิธีการกินชาขิงคือ นำขิงสดมาฝานเป็นแว่นแล้วเทน้ำร้อน ดื่มระหว่างวัน การกินขิงสดนั้นดีที่สุด เพรายังมีเอนไซม์อยู่มาก จะช่วยเรื่องการล้างพิษได้ดี การกินขิงไม่มีอันตราย ปลอดภัยสำหรับทุกคน ทั้งเด็ก คนแก่ คนตั้งครรภ์ ประโยชน์ของขิงคือมีฤทธิ์อุ่น ช่วยในการขับเหงื่อ ขับพิษในร่างกาย แก้อาการร้อนใน ช่วยลดการปวดไมเกรน ขับเสมหะ บรรเทาอาการไอ น้ำมันหอมระเหยจากขิงช่วยทำลายไวรัสทางเดินหายใจได้

☕ ชามะนาวหรือเลมอน (Lime & Lemon) เสริมภูมิคุ้มกัน ล้างพิษในเลือด มีงานวิจัยระบุว่า กลุ่มผลไม้ลดเปรี้ยวทั้งหลาย เมื่อกินเข้าไปแล้วถูกดูดซึมจะทำให้เลือดมีรีแอ๊คชั่นกลายเป็นด่าง ร่างกายเย็นลง เม็ดเลือดขาวขยับเดินได้ดีขึ้น ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ถ้าในแง่แผนจีนใช้ลดเสมหะ ขับเสลด ประโยชน์ของมะนาวยังมีอีกมากมาย เช่นแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยรักษาอาการเลือดออกตามไรฟัน

☕ ชาเขียว (Green Tea) ต้านอนุมูลอิสระ ชะลอวัย มีสารแอนติออกซิแดนต์สูง สำหรับแผนจีน กลุ่มชาเขียวมีฤทธิ์ค่อนข้างอุ่น เมื่อภายในร่างกายอุ่นจึงช่วยให้เลือดไหลเวียน กระตุ้นการล้างสารพิษสะสม ทั้งยังช่วยให้ร่างกายมีความเป็นด่าง ร่างกายเย็นลง สามารถป้องกันมะเร็งต่างๆ ได้ดี มีงานวิจัยว่าชาเขียวทำให้มะเร็งตับ มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งที่ปอดไม่ค่อยขยายตัว ประโยชน์ของชาเขียวยังช่วยขับเหงื่อ บรรเทาอาการหวัด ช่วยขับปัสสาวะ คุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระของพอลิฟีนอลในชาเขียวยังเหลือว่าชาทั่วไป

☕ ชาคลอโรฟิลล์ ดีท็อกซ์สารพิษและขับโลหะหนัก พืชทั้งหมดที่มีคลอโรฟิล์ เช่น คะน้า ผักบุ้ง ใบย่านาง บรอกโคลี ผักเขียวๆ ทั้งหมดเลย ยิ่งเขียวยิ่งดี สีเขียวพวกนี้จะไปช่วยดีท็อกซ์เป็นหลักและช่วยบำรุงตับ ทำให้พลังงานตับเริ่มขยับ แล้วก็จะทำให้ตับเย็นลงทำงานดีขึ้น เพราะฉะนั้นความร้อนพวกท็อกซินต่างๆ จะขับออกได้ดีขึ้น ทางแผนจีนจะแนะนำให้กินผักใบเขียวทุกวัน ส่วนใหญ่จะไม่แนะนำให้กินทีละเยอะๆ แนะนำให้กินน้อยๆ กินเรื่อยๆ ทุกวันเป็นประจำเพื่อบำรุงสุขภาพ

☕ ซินนามอน (Cinnamon) ลดปวด เดินเลือด บำรุงไตหยาง ซินนามอนหรืออบเชยของไทยช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี ในทางการแพทย์แผนจีนช่วยเสริมพลังชี่ เหมาะกับคนที่รู้สึกมือและเท้าเย็น หรือผู้ที่มีอาการลิ้นม่วง มือซีด อบเชยช่วยให้ร่างกายอุ่นขึ้น มีฤทธิ์ช่วยขับพิษที่ไตเป็นหลัก เรียกว่าช่วยบำรุงไตหยาง หมอแนะนำให้ใส่อบเชยเล็กน้อยในเครื่องดื่มทั่วไป เช่น น้ำเต้าหู้ ชาจีน ทั้งยังผสมในอาหารต่างๆ ได้

ยังมีพืชผักผลไม้อีกหลายชนิดที่สามารถสร้างเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายของเราได้ แม้อาหารมีประโยชน์ แต่หากรับประทานไม่สมดุลกับความต้องการของร่างกาย ก็อาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้นะคะ ทางที่ดีควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ ใส่ใจในเรื่องของอาหารการกินให้มากขึ้น และหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็สามารถช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดีได้ค่ะ🍵

หมอจีนประจำบ้าน เรื่องโดย...แพทย์หญิงศรันยา สาครินทร์ แพทย์แผนปัจจุบัน เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและ โรคภัยจากทั้งศาสตร์ตะวันออกและตะวันตก

นิตยสารชีวจิต ปีที่ 23 ฉบับที่ 535 เดือน มกราคม 2564

24 May 2564

By STY/Lib

Views, 11209

 

Preset Colors