02 149 5555 ถึง 60

 

สู้โควิด-๑๙

สู้โควิด-๑๙

จากข้อมูลข้างต้นจักแจ้งถึงสรรพคุณให้สรรพฤทธิ์ของพิกัดตรีผลา แต่ในภาวะห่าไข้โควิด-๑๙ (COVID-19) ลงเมือง ต้อง “มหาพิกัดตีผลา” เท่านั้นจึงจะสมกัน ถึงไม่หาย แต่ก็อาจช่วยกันไว้ก่อนได้

มหาพิกัดตรีผลา

ในวิชาเภสัชแผนไทยนั้นยังมีความละเอียดอ่อนลึกซึ้งลงไปอีก เราเรียกว่า “มหาพิกัด” โดยเอาตัวยาหลายสิ่งมารวมกันเข้า แต่น้ำหนักของตัวยาในมหาพิกัดหนักสิ่งละไม่เท่ากัน ทั้งนี้เพื่อแก้ในกองธาตุ กำเริบ หย่อน พิการ หรือใช้แก้โรคแทรก โรคตาม และอยู่ในขอบเขตน้ำหนักตัวยาที่กำหนดไว้ชัดเจน

หนึ่งในนั้น คือ มหาพิกัดตรีผลา ใช้แก้ในกองเสมหะสมุฏฐาน ซึ่งอาการไข้ของโควิด-๑๙ และอาการไข้หวัดทั้งปวงในวิชาการแพทย์แผนไทยนั้นถือเป็นอาการทางเสมหะสมุฏฐาน มหาพิกัดนี้มีส่วนประกอบของตัวยา ๓ ชนิด และมีน้ำหนักของตัวยาไม่เท่ากัน ดังนี้

-ลูกมะขามป้อม ๑๒ ส่วน แก้ในกองเสมหะสมุฏฐาน

-ลูกสมอพิเภก ๘ ส่วน แก้ในกองปิดตะสมุฏฐาน

-ลูกสมอไทย ๔ ส่วน แก้ในกองวาตะสมุฏฐาน

ง่ายๆคือ มีอัตราส่วน ๓:๒:๑ เพื่อแก้ได้ถูกกองสมุฏฐาน ไม่พึงใช้พิกัดตรีผลที่มีส่วนน้ำหนักเสมอกัน ที่ขายๆกันอยู่มีแต่พิกัดตรีผลา แถมขายกันแพงๆ ราคาโดยประมาณของตัวยาในมหาพิกัดตรีผลามีดังนี้

-ลูกมะขามป้อม ราคา/กิโลกรัม ๑๓๐ บาท ให้เจียดครั้งละ ๓ กิโลกรัม

-ลูกสมอพิเภก ราคา/กิโลกรัม ๑๐๐ บาท ให้เจียดครั้งละ ๒ กิโลกรัม

-ลูกสมอไทย ราคา/กิโลกรัม ๑๐๐ บาท ให้เจียดครั้งละ ๑ กิโลกรัม

ส่วนของตัวยา

เมื่อหาตัวยามาได้ครบ ให้แบ่งตัวยาออกเป็นส่วนๆ ตามส่วนน้ำหนัก ของตัวยามหาพิกัดตรีผลา จะได้ตัวยา ๑๐ ส่วน (๑๐ ส่วน) น้ำหนักตัวยาต่อชุดเป็นดังนี้

-ลูกมะขามป้อม ๓๐๐ กรัม

-ลูกสมอพิเภก ๓๐๐ กรัม

-ลูกสมอไทย ๑๐๐ กรัม

เจียดหนึ่งครั้ง ทำกระสายยาได้ถึง ๑๐๐ ลิตร เลยทีเดียวในราคาที่ถูกมาก เพียงลิตรละ ๑๐ บาท ๑ ลิตร แบ่งได้เป็น ๑๐ แก้ว (ครั้งละ ๑๐๐ ซีซี) ราคาเฉลี่ยแก้วละบาท

วิธีปรุง

-ล้างตัวยาให้สะอาด ผึ่งลมไว้

-จากนั้นต้มน้ำสะอาด ๑๐ ลิตร ให้รอน้ำเดือดเสียก่อน

-ราไฟอ่อนๆ ใส่ตัวยาหนึ่งส่วนที่แบ่งไว้ลงไป ต้มในไฟอ่อนๆ ประมาณ ๓๐ นาที ดับไฟรอจนเย็นค่อยกรอง

แล้วเอาใบเตยหอมลงปั่นให้ละเอียดได้น้ำใบเตยหอมเข้มข้น ใส่ลงไปในน้ำยาที่ต้มเย็นแล้วได้น้ำกระสายยามหาพิกัดตรีผลาที่หอมใบเตย สีเขียวสวยดั่งมรกต น่าดื่มเป็นที่สุด

วิธีใช้

-ใช้ดื่มครั้งละ ๑ แก้ว ในกาลเสมหะเช้า-ค่ำ หากดื่มมากเกินจะลงท้องได้

-ปรุงรสเพิ่มให้อร่อยชวนดื่มได้อีก เติมน้ำมะนาว น้ำเชื่อม เกลือแต่งรสนิดหนึ่ง ได้กระสายยาที่อร่อยมากๆ ชวนให้ดื่มไม่น่าเบื่อเหมือนกินยา

ผู้เขียนขอเชื้อเชิญแพทย์แผนไทยทั้งประเทศช่วยกันต้มน้ำกระสายยามหากัดตรีผลา และแนะนำให้ประชาชนรู้คุณของมหาพิกัดนี้ เพื่อคุณูปการต่อชาติและประชาชนคนไทยจากความรู้การแพทย์แผนไทย สมบัติอันล้ำค่าของชาติ ที่สามารถช่วยชาติได้ในยามห่าลง ถึงจะรักษาไข้ห่า โควิด-๑๙ ไม่ได้ แต่ก็สามารถบรรเทาอาการ เสริมภูมิคุ้มกัน ปรับธาตุให้เหมาะสมโดยเฉพาะในหน้าร้อน

วารสารหมอชาวบ้าน ปีที่ 42 ฉบับที่ 504 เมษายน 2564

5 May 2564

By STY/Lib

Views, 7783

 

Preset Colors