เย็นศิระเพราะพระบริบาล ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

ตระหนักไม่ตระหนก covid-19 ตระหนักไม่ตระหนกก้าวผ่านวิกฤติ covid-19

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
รองนายกรัฐมนตรี รมต.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รมช.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

บทความด้านสุขภาพจิต

ผัก ผลใม้ สมุนไพร ต้านเชื้อไวรัสยุคโควิด

ผัก ผลใม้ สมุนไพร ต้านเชื้อไวรัสยุคโควิด

นอกจากการออกกำลังกายเพื่อให้มีร่างกายแข็งแรงแล้วการกินอาหารก็มีส่วนช่วยสร้างภูมิคุ้มกันในการต่อต้านเชื้อไวรัสได้ด้วยเช่นกัน โดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกให้ข้อมูลเรื่องผัก ผลใม้ สมุนไพร 3 กลุ่มที่มีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันการติคเชื้อ หรือหากติดเชื้อก็อาจช่วยลดความเสี่ยงที่จะมีอาการรุนแรงลง อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้เรามีร่างกายที่แข็งแรง ไม่เจ็บป่วยได้ง่าย จะมีผัก ผลไม้ สมุนไพรอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ

กลุ่มเสริมภูมคุ้มกัน ประเภทนี้จะมีสารเบต้ากลูแคนเป็นสาระสำคัญที่ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย เช่นพลูคาว หรือผักคาวตอง เห็ดต่างๆ ตรีผลา ประกอบด้วยสมอไทย สมอพิเภก และมะขามป้อม ซึ่งกินในรูปของน้ำต้มดื่มได้

กลุ่มที่มีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยเสริมการทำงานของเซลล์ระบบภูมิคุ้มกัน โดยกลุ่มที่มีวิตามินซีสูง ได้แก่ ดอกขี้เหล็ก ยอดมะยม ใบเหลียง ยอดสะเดา มะระขี้นก ฟักข้าว ผักเชียงดา คะน้า มะรุม ผักแพว มะขามป้อม และสารกลุ่มแอนโทไชยานินซึ่งเป็นสารฟลาโวนอยด์ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง ได้แก ลูกหม่อน และ ผักผลไม้หลากสี

กลุ่มที่มีสาระสำคัญในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสก่อโรคโควิด – 19 จะเป็นผักผลไม้ที่มีสารเควอร์ชิทินสูง ได้แก่ กะเพรา พลูคาวหรืผักคาวตอง หอมแดง หอมใหญ่ มะรุม ใบหม่อน แอ๊ปเปิ้ล รวมทั้งผักผลไม้ที่มีสารเฮสเพอริดิน และรูดินสูง ได้แก่ ผิวและเยื่อหุ้มด้านในเปลือกผลของพืชตระกูลส้ม เช่น ส้ม มะนาว มะกรูด ส้มซ่า ซึ่งมีโอเรียนทินเป็นสาระสำคัญที่มีศักยภาพในการป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าเชลล์

สำหรับใครที่กังวลเกี่ยวกับการติดเชื้อ ไวรัสโควิด – 19 ลองเพิ่มผัก ผลไม้ ผลไม้ สมุนไพรตามคำแนะนำข้างต้นมาประยุกต์ลงในเมนูอาหารแต่ละมื้อ และอย่าลืมกินอาหาร ให้ครบ 5 หมู่ เพื่อสร้างสุขภาพของตนเองให้แข็งแรงด้วยนะคะ

นิตยสารชีวจิต ปีที่ 23 ฉบับที่ 537 16 กุมภาพันธ์ 2564

27 เมษายน 2564

By STY/Lib

Views, 53