02 149 5555 ถึง 60

 

สธ.ชง ศบค.คาดเพิ่มพื้นที่สีเขียว 14 จว. ส่วนผับบาร์ให้ กก.โรคติดต่อจังหวัดพิจารณาปลดล็อก

สธ.ชง ศบค.คาดเพิ่มพื้นที่สีเขียว 14 จว. ส่วนผับบาร์ให้ กก.โรคติดต่อจังหวัดพิจารณาปลดล็อก

สธ.ชง ศบค.ปรับพื้นที่สีพรุ่งนี้ คาดพื้นที่สีเขียว 14 จังหวัด เปิดผับบาร์ขึ้นกับ คกก.โรคติดต่อจังหวัดนั้นพิจารณา เผยทั่วประเทศอยู่ระยะขาลงทั้งหมดแล้ว เหลือ 5 จังหวัดยังทรงตัว ตัวเลขดีขึ้นกว่าแผน 2 สัปดาห์ ส่วนยอดวัคซีนเข็มกระตุ้นจะประเมินอีกครั้งในการปรับเป็นโรคประจำถิ่น

เมื่อวันที่ 19 พ.ค. นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเสนอมาตรการต่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) ในวันที่ 20 พ.ค.นี้ ว่า สธ.ไม่ได้เสนอมาตรการผ่อนคลาย แต่จะเป็นเรื่องของการปรับระดับพื้นที่สีของแต่ละจังหวัด ซึ่งพิจารณาจากความรุนแรงของโรค หากความรุนแรงลดลงค่อนข้างผ่อนคลายก็จะลดระดับสี ซึ่งแต่ละพื้นที่สีจะผูกกับมาตรการทางสังคมที่ ศบค.กำหนดไว้อยู่แล้ว ดังนั้น ถ้าถูกลดระดับสีไป ก็จะสามารถดำเนินการอะไรต่างๆ ได้ตามลักษณะมาตรการทางสังคมที่กำหนดไว้ สำหรับการเสนอพื้นที่สีจะเสนอทั้ง 3 รูปแบบ คือ พื้นที่นำร่องท่องเที่ยวสีฟ้า พื้นที่เฝ้าระวังสีเขียว และพื้นที่เฝ้าระวังสูงสีเหลือง ซึ่งสัดส่วนพื้นที่สีเขียวและสีฟ้าน่าจะใกล้เคียงกัน

"ขณะนี้สถานการณ์โควิดในแต่ละจังหวัด หากแบ่งตามระยะที่จะเข้าสู่โรคประจำถิ่น ขณะนี้ไม่มีระยะต่อสู้หรือขาขึ้นแล้ว ส่วนระยะทรงตัวเมื่อเดือนที่แล้วมีประมาณ 20 จังหวัด ตอนนี้เหลือประมาณ 5 จังหวัด คือ พะเยา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ ยโสธร และอุทัยธานี และที่เหลือเป็นระยะขาลงแล้ว ซึ่งขาลงนั้นสอดคล้องกันในทุกตัวเลข ทั้งผู้ติดเชื้อรายใหม่ ผู้ป่วยอาการรุนแรง และเสียชีวิต" นพ.เกียรติภูมิกล่าว

เมื่อถามว่าพื้นที่สีเขียวจะเปิดผับบาร์ได้เลยหรือไม่ นพ.เกียรติภูมิกล่าวว่า เมื่อระดับของการควบคุมลดลง ตรงนี้ขึ้นกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดในพื้นที่สีเขียวอาจต้องพิจารณาว่า จะสามารถประกอบกิจกรรมกิจการอะไรได้บ้าง และกิจการกิจกรรมเสี่ยงก็ต้องมีข้อกำหนดมาตรการทางสาธารณสุขกำกับเสมอ เพื่อไม่ให้ติดเชื้อแพร่เชื้อต่อไป

ถามต่อว่าจะปรับลดการแจ้งเตือนภัยจากระดับ 3 เป็นระดับ 2 ด้วยหรือไม่ นพ.เกียรติภูมิกล่าวว่า ตรงนี้จะดูให้สอดคล้องกับมติ ศบค.ที่ออกมาก่อน แต่จะมีเรื่องของเงื่อนเวลาอยู่ด้วย

ถามอีกว่าจะเสนอ ศบค.เรื่องของโรคประจำถิ่นที่อาจเดินหน้าได้เร็วกว่าครึ่งเดือนหรือไม่ นพ.เกียรติภูมิกล่าวว่า จะมีการรายงานให้ ศบค.ทราบ เนื่องจากตัวเลขดีกว่าในแผนประมาณ 2 สัปดาห์ เราก็จะดูตามเหตุการณ์ แต่คิดว่าวันที่ 1 ก.ค.นี้น่าจะเป็นไปได้สูง ซึ่ง สธ.ก็ได้เตรียมการรองรับเอาไว้เมื่อโรคเบาบางลง เช่น มาตรการทางการแพทย์และสาธารณสุขจะทำอย่างไรต่อไป อย่างเรื่องการตรวจ ATK ในโรงงานก็คงไม่ได้ตรวจทุกสัปดาห์ ก็จะมีคำแนะนำที่เหมาะสมต่อไป

ถามว่ายอดการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นยังเพิ่มขึ้นไม่มาก จะมีผลกระทบเรื่องโรคประจำถิ่นหรือไม่ นพ.เกียรติภูมิกล่าวว่า การฉีดวัคซีนยังต้องดำเนินการต่อไป แต่ภาพรวมความรุนแรงของโรคขณะนี้ลดลงในตัวเอง การฉีดวัคซีนก็เพื่อลดความรุนแรงได้เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ การตั้งข้อกำหนดหรือเกณฑ์ก็เพื่อใช้เป็นทิศทางบริหารจัดการ แต่ถึงเวลาก็ต้องประเมิน อย่างเดิมเราคิดว่าภูมิคุ้มกันวัคซีนต้อง 60% พอไม่พอก็ต้องเพิ่มเป็น 80% ปัจจุบันอาจจะ 65% น่าจะเพียงพอ ซึ่งจะให้ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาประเมินอีกครั้ง แต่ส่วนตัวก็เชื่อว่าน่าจะดีขึ้น เพราะการติดเชื้อไม่เด้งขึ้น ทั้งหลังสงกรานต์ เปิดเทอมก็ไม่เด้ง แสดงว่าระบบภูมิคุ้มกันแต่ละคนก็ทำงาน

แหล่งข่าวในสาธารณสุขรายงานว่า ในการประชุม สธ.มีการปรับระดับพื้นที่สีของแต่ละจังหวัด คือ พื้นที่สีฟ้าคงเดิม 17 จังหวัด พื้นที่สีเขียวจากที่ไม่มีก็เพิ่มขึ้นเป็น 14 จังหวัด และพื้นที่สีเหลืองเดิมมี 65 จังหวัดลดลงเหลือ 46 จังหวัด ซึ่งจะขึ้นกับการพิจารณาของ ศบค.ในวันที่ 20 พ.ค.นี้

20 May 2565

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 289

 

Preset Colors