02 149 5555 ถึง 60

 

6 วิธีสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

6 วิธีสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

สิ่งหนึ่งที่คนเราต้องดูแล นั่นก็คือ การสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย เนื่องจาก หากไม่ได้ทำการดูแลที่ดี ก็อาจจะทำให้เชื้อโรคต่างๆ สามารถโจมตีเราได้ง่ายขึ้น ซึ่งผลดีในการดูแลตัวเองนั้น อย่างน้อยก็ทำให้เราไม่ต้องไปวิตกกังวลกับภัยที่มองไม่เห็นได้ อย่างน้อยก็เปราะหนึ่งให้กับร่างกาย

ภูมิคุ้มกันร่างกาย คืออะไร

สำหรับภูมิคุ้มกันร่างกายนั้น คือ กลไกภายในร่างกายทำหน้าที่ป้องกันและต่อต้านอันตรายจากสิ่งแปลกปลอมต่างๆ ที่ทำให้ก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บ เมื่อเข้าสู่ร่างกายของมนุษย์ โดยเฉพาะเชื้อโรคในรูปแบบต่างๆ รวมไปถึงการทำหน้าที่ตรวจสอบและสร้างกลไกการตอบสนอง เพื่อทำการกำจัดสิ่งแปลกปลอมต่างๆ เหล่านี้ จนทำให้ระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายสามรารถกลับมาทำงานได้อย่างปกตินั่นเอง

เพราะอะไร “ภูมิคุ้มกันร่างกาย” ถึงตก

ถามว่าทำไม “ภูมิคุ้มกันร่างกาย” ถึงตก และในบางคนมีความหลากหลายกันไป บางคนป่วยง่าย หรือบางคนอาจจะป่วยนาน ๆ ครั้ง ซึ่งจากที่ว่ามานั้น ปัจจัยที่ก่อให้เกิด นั่นคือ ‘กรรมพันธุ์’ ประมาณว่า ถ้าพ่อแม่ไม่มีความผิดปกติของร่างกาย ลูกที่เกิดมา ก็จะมีร่างกายที่แข็งแรงตามไปด้วย

ขณะเดียวกัน พฤติกรรมในการใช้ชีวิตประจำวัน ที่ขาดการดูแลตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น การทานอาหารที่ไม่ครบ 5 หมู่ ไม่รับประทานผักและผลไม้ มีความเครียด หรือ พักผ่อนไม่เพียงพอ ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่ง ที่ทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายตกได้ด้วย

วิธีดูแลร่างกาย สร้างภูมิคุ้มกัน

1.นอนหลับให้เพียงพอ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและเต็มอิ่มนั้น จะทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นและทำให้มีแรงกระฉับกระเฉงในทุกๆ วัน ฉะนั้น ควรนอนให้ได้อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง เพราะถ้าอดนอน หรือนอนน้อย ก็จะทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายอ่อนแอ จนอาจะทำให้เชื้อโรคต่างๆ เข้าสู่ร่างกายได้ง่าย

2.ลดความเครียด

ลองลดความเครียด หัดทำจิตใจให้แจ่มใส หรือออกไปทำกิจกรรมอื่นๆ ดูบ้าง เพราะความเครียด อาจจะทำให้ภูมืคุ้มกันในร่างกายต่ำลงก็เป็นได้

3.รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

การกินอาหารครบ 5 หมู่ คือ โปรตีน, คาร์โบไฮเดรต, เกลือแร่, วิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ จะเป็นตัวช่วยให้ร่างกายมีภูมิต้านทาน ขณะเดียวกัน การทานวิตามินต่าง ๆ ในกรณีที่รับประทานอาหารไม่เพียงพอ ก็ช่วยส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันที่ดีต่อร่างกาย

4.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อย วันละ 30 นาที ประมาณ 3-4 วันต่อสัปดาห์ จะพช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และช่วยกระตุ้นระบบการไหลเวียนเลือดดี ทำให้เม็ดเลือดขาว สามารถทำการจัดการกับเชื้อโรคได้ง่ายขึ้น และ ลดโอกาสในการเกิดโรคได้มากขึ้นด้วย

5.หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง

พฤติกรรมจำพวกทานอาหารหวาน การดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ และ ปล่อยตัวให้น้ำหนักขึ้นไปเรื่อยๆ นั้น ควรลดอย่างยิ่ง เพราะจะส่งผลต่อร่างกายได้

6.หมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำ

แม้ว่าการตรวจสุขภาพนั้น อาจจะควรทำบ้าง เพื่อดูความเคลื่อนไหวต่างๆ ของร่างกาย แต่การดูแลร่างกาย และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงนั้น ก็เป็นสิ่งที่ควรทำ เพราะระบบภูมิคุ้มกันที่ดี ก็มาจากร่างกายที่แข็งแรงนั่นเอง

19 May 2565

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 619

 

Preset Colors