02 149 5555 ถึง 60

 

"หมอมนูญ" ตอบชัด ฉีดเข็มกระตุ้น mRNA เสี่ยงเป็น มะเร็งต่อมน้ำเหลือง จริงหรือ

"หมอมนูญ" ตอบชัด ฉีดเข็มกระตุ้น mRNA เสี่ยงเป็น มะเร็งต่อมน้ำเหลือง จริงหรือ

"หมอมนูญ" ไขคำตอบ! ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ชนิด mRNA อาจมีผลข้างเคียงทำให้เป็น "มะเร็งต่อมน้ำเหลือง" จริงหรือ?

วันที่ 18 พฤษภาคม 2565 นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ หรือ "หมอมนูญ" ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความอธิบายกรณีการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ชนิด mRNA มีผลข้างเคียง อาจทำให้เกิด "มะเร็งต่อมน้ำเหลือง" จริงหรือ?

"หมอมนูญ" ได้ยกเคสของคนไข้รายหนึ่งที่มีอาการป่วยหลังฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยระบุว่า คนไข้กังวลมากมาหาด้วยต่อมน้ำเหลืองที่คอโตทั้ง 2 ข้าง หลังฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเข็มกระตุ้นด้วยวัคซีนไฟเซอร์ เพราะอ่านข่าวว่าวัคซีนป้องกันโควิดโดยเฉพาะชนิด mRNA มีผลข้างเคียง อาจทำให้เกิด "มะเร็งต่อมน้ำเหลือง"

ผู้ป่วยหญิงอายุ 45 ปี ปกติแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัว ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า 2 เข็มแรก ฉีดเข็มกระตุ้นด้วยวัคซีนไฟเซอร์เดือนมกราคม 2565 หลังฉีดวัคซีนไฟเซอร์ก้อนที่คอเหนือกระดูกไหปลาร้าค่อยๆโตขึ้น ข้างซ้ายโตกว่าข้างขวา ไม่เจ็บ ไม่มีไข้ ไม่เบื่ออาหาร น้ำหนักไม่ลด ไม่ไอ ไม่สูบบุหรี่ ไม่มีประวัติวัณโรคในครอบครัว มาพบแพทย์วันที่ 30 เมษายน 2565

ตรวจร่างกายพบต่อมน้ำเหลืองที่เหนือกระดูกไหปลาร้า supraclavicular โตผิดปกติ ข้างซ้ายโตกว่าข้างขวา 4 เท่า (ดูรูปเฉพาะข้างขวา) เอกซเรย์ปอดปกติ ได้ทำการผ่าตัดด้วยการฉีดยาชา ตัดชิ้นเนื้อจากต่อมน้ำเหลืองที่คอข้างซ้าย ผลพยาธิวิทยาของชิ้นเนื้อเข้าได้กับวัณโรคของต่อมน้ำเหลือง ย้อมเชื้อพบเชื้อวัณโรค เริ่มให้ยารักษาวัณโรค ผู้ป่วยไม่แพ้ยา

สรุป : ผู้ป่วยรายนี้เป็นวัณโรคต่อมน้ำเหลือง ไม่ได้เกิดจากการฉีดวัคซีน

คนไทยอย่าไปเชื่อข่าวปลอมว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยเฉพาะชนิด mRNA กระตุ้นให้เกิดระดับภูมิคุ้มกันสูงเกินไป มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

18 May 2565

ที่มา กรุงเทพธุรกิจ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 2392

 

Preset Colors