02 149 5555 ถึง 60

 

เตือน! ยาเสพติดใหม่ "Happy Water" สูตรคอกเทล อันตรายต่อสมอง อาจถึงตาย

เตือน! ยาเสพติดใหม่ "Happy Water" สูตรคอกเทล อันตรายต่อสมอง อาจถึงตาย

หมอแฉกลุ่มค้ายา ลักลอบขายยาเสพติดตัวใหม่ "HAPPY WATER" เป็นสูตรคอกเทลผสมยาเสพติดและยาหลายตัว ทั้งยาอี เมทแอมเฟตามีน ไดอาซีแพม ทรามาดอล ทำให้เคลิ้ม สนุสนาน ตื่นตัว แพร่ระบาดในหมู่นักเที่ยว เตือนอันตรายต่อร่างกายและสมอง อาจถึงขั้นเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. นพ.มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ปัจจุบันพบกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดลักลอบจำหน่ายยาเสพติดชนิดใหม่ คือ “HAPPY WATER” ตามสถานบันเทิง ซึ่ง HAPPY WATER เป็นสารเสพติดที่กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดผสมขึ้นมาเอง มีส่วนประกอบ เช่น ยาอี เมทแอมเฟตามีน สารไดอาซีแพม คาเฟอีน และ ทรามาดอล หรือยาที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทผสมกัน และนำมาชงกับน้ำร้อนหรือผสมกับน้ำหวานดื่ม เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ทำให้เคลิบเคลิ้ม สนุกสนาน ตื่นตัว คึกคัก จึงทำให้กลายเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติอย่างรวดเร็ว และมีแนวโน้มจะแพร่ระบาดเป็นวงกว้างขึ้น เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก การใช้ยาเสพติดหลายชนิดผสมกัน หรือเสพในปริมาณมาก ร่วมกับการดื่มแอลกอฮอล์จะเสริมฤทธิ์ อาจเกิดอันตรายต่อร่างกายและสมอง อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

นพ.สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผอ.สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กล่าวว่า ขบวนการค้ายาเสพติดปัจจุบัน มักนำยาเสพติดหลายชนิดมาผสมรวมกัน อ้างสรรพคุณว่าทำให้เกิดอาการมึนเมา และสนุกได้มากกว่าเสพยาเสพติดเพียงชนิดเดียว ปัจจุบันมีการลักลอบจำหน่ายตามช่องทางต่างๆ เช่น โซเชียลมีเดีย สถานบันเทิงซึ่งเป็นแหล่งรวมตัวของวัยรุ่นและนักเที่ยวกลางคืน ยิ่งใช้ยาเสพติดทุกชนิด ทำให้เกิดอันตรายต่อตัวผู้เสพ อาจเป็นสาเหตุของการเกิดความรุนแรงและอาชญกรรมต่างๆ อาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

27 April 2565

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 582

 

Preset Colors