02 149 5555 ถึง 60

 

ช่องทางใหม่รักษา "โควิด" เจอ แจก จบ ผ่านแอปฯ SPRING UP พบหมอออนไลน์-ส่งยาถึงบ้านฟรี

ช่องทางใหม่รักษา "โควิด" เจอ แจก จบ ผ่านแอปฯ SPRING UP พบหมอออนไลน์-ส่งยาถึงบ้านฟรี

สปสช.จับมือไทยพาณิชย์ และ กู๊ด ด็อกเตอร์ ดูแลผู้ติดเชื้อโควิดสีเขียว ระบบเจอ แจก จบ ผ่านแอปฯ SPRING UP ลงทะเบียนแนบภาพ ATK ผลบวก หากเข้าเกณฑ์ได้รับดูแลจากแพทย์แบบออนไลน์ จัดส่งยาถึงบ้าน เริ่มตั้งแต่วันนี้ เฉพาะพื้นที่ กทม.และปริมณฑลก่อน ครอบคลุมสิทธิบัตรทอง ข้าราชการ และ อปท. ส่วนประกันสังคมยังรอหารือ

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พร้อมด้วย ดร.ชาลี อัศวธีระธรรม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงาน Digital Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB DBANK) และ นพ.สุทธิชัย โชคกิจชัย ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ บริษัท กู๊ดด็อกเตอร์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) แถลง สปสช.จับมือธนาคารไทยพาณิชย์ และ กู๊ดด็อกเตอร์ ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด 19 สีเขียว ด้วยระบบการแพทย์ทางไกล “พบแพทย์ผ่านออนไลน์ จัดส่งยาถึงบ้าน ตามแนวทางเจอ แจก จบ”

นพ.จเด็จ กล่าวว่า ขณะนี้ยังพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มสีเขียวที่มีอาการเล็กน้อย ซึ่งใช้แนวทางการรักษาแบบผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้าน หรือ “เจอ แจก จบ” ในสถานพยาบาลต่างๆ ที่ผ่านมา สปสช.ได้ร่วมกับหน่วยงานรัฐและเอกชน เพิ่มช่องทางเข้ารับบริการไม่จำเป็นต้องไปที่หน่วยบริการตามสิทธิ เช่น ร่วมมือกับสภาเภสัชกรรม ให้ผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเขียวรับยาที่ร้านยาที่เข้าร่วมโครงการได้ และครั้งนี้ร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ ผู้ดำเนินการแอปพลิเคชัน SPRING UP (สปริงอัพ) ดิจิทัลแพลตฟอร์มด้านสุขภาพครบวงจร และ กู๊ดด็อกเตอร์ ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลและการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) ดูแลผู้ติดเชื้อโควิดสีเขียว ตามแนวทางเจอ แจก จบ เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงบริการและได้รับยาอย่างรวดเร็วผ่านแอปฯ SPRING UP ซึ่งจะเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย.เป็นต้นไป เบื้องต้นเฉพาะพื้นที่ กทม.และปริมณฑลก่อน ครอบคลุมสิทธิบัตรทอง ข้าราชการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ใช้บริการได้ฟรี แต่ยังไม่ครอบคลุมสิทธิประกันสังคม ซึ่งอยู่ระหว่างหารือกับสำนักงานประกันสังคม เพื่อขยายสิทธิให้ครอบคลุม

นพ.สุทธิชัย กล่าวว่า บริษัทให้บริการให้คำปรึกษาของแพทย์ เภสัชกร โภชนากร หรือนักจิตวิทยา ผ่านระบบเทเลเมดิซีน ให้บริการแล้วใน 2 ประเทศ คือ อินโดนีเซียและไทย ในส่วนของไทยมีการจัดตั้งคลินิกและเริ่มให้บริการตั้งแต่ มิ.ย. 2564 ลูกค้าส่วนใหญ่คือกลุ่มลูกค้าองค์กร เช่น ซีพีออล และธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นต้น ในช่วงการระบาดของโควิด บริษัทได้สมัครเข้าร่วมให้บริการ Home Isolation ครอบคลุมพื้นที่ทั่ว กทม. ให้บริการผู้ป่วยไปแล้ว 4,000 คน ซึ่ง สปสช.มองว่าศักยภาพในระบบเทเลเมดิซีนของบริษัทฯ สามารถดูแลประชาชนได้มากกว่านี้ ประกอบกับมีระบบเจอ แจก จบ จึงนำมาสู่ความร่วมมือ 3 ฝ่าย นำบริการของ กู๊ดด็อกเตอร์ มาปลั๊กอินในแอปพลิเคชัน SPRING UP ของธนาคารไทยพาณิชย์ ให้คนไข้ลงทะเบียนรับบริการเจอ แจก จบ ด้วยตัวเอง ไม่ต้องผ่านสายด่วน 1330 เบื้องต้นให้บริการในพื้นที่ กทม.และปริมณฑลก่อน

ขั้นตอนการรับบริการ อันดับแรกดาวน์โหลดแอปฯ SPRING UP โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เลือกแบนเนอร์ “ตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด หาหมอออนไลน์ รับยาเจอ แจก จบ ฟรี รับสิทธิ์เลย ด้วยความห่วงใยจาก สปสช. Spring Up GDTT” คลิกเข้าไปแล้วให้กรอกข้อมูล ชื่อ นามสกุล หมายเลขโทรศัพท์ ที่อยู่ อาการของโรค ฯลฯ แนบภาพถ่าย ATK ผลบวก แล้วคลิกลงทะเบียน ข้อมูลจะส่งมาที่บริษัท เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบเบื้องต้นว่าอยู่ในเกณฑ์ที่รับบริการแบบเจอ แจก จบหรือไม่ เช่น ไม่เป็นผู้ป่วยสีเหลืองหรือแดง ไม่เป็นกลุ่ม 608 เป็นต้น เมื่อตรวจสอบแล้วอยู่ในเกณฑ์ที่รับบริการได้ จะติดต่อกลับผู้ป่วยเพื่อยืนยันตัวตนและเข้ารับบริการกับแพทย์ได้เลย เมื่อแพทย์ตรวจอาการเสร็จก็จะสั่งยา ข้อมูลสั่งยาจะถูกส่งไปที่ร้านยาในเครือข่ายซึ่งมีกว่า 400 แห่ง หลังร้านยาจัดยาเสร็จ จะมี Rider ของ Grab มารับยาไปส่งให้ผู้ป่วยถึงบ้าน เมื่อครบ 48 ชั่วโมง แพทย์จะติดตามอาการผู้ป่วยอีกครั้ง

27 April 2565

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 237

 

Preset Colors