02 149 5555 ถึง 60

 

WHO ประกาศแล้ว "ยารักษาโควิด" ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ลดป่วยหนัก-เสียชีวิต

WHO ประกาศแล้ว "ยารักษาโควิด" ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ลดป่วยหนัก-เสียชีวิต

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศแล้ว "ยารักษาโควิด" ลดป่วยหนัก และเสียชีวิต ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด "หมอมนูญ" ย้ำ ฟาวิพิราเวียร์ ไม่คุ้มค่า ควรเลิกใช้

"หมอมนูญ" นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ค หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุความคืบหน้า "ยารักษาโควิด" ว่า องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศรับรองการใช้ยาต้านไวรัส "แพกซ์โลวิด" (Paxlovid) ของบริษัทไฟเซอร์ว่า เป็นยาที่มีประสิทธิภาพเหนือยาตัวอื่นทั้งหมดในการลดการป่วยหนัก และเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 และองค์การอนามัยโลกก็ได้รับรองการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ด้วย

นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลก เพิ่งจะเปลี่ยนใจ ยอมรับยาเรมเดซิเวียร์ ซึ่งเป็นยาฉีด หลังจากมีข้อมูลยืนยัน ยาเรมเดซิเวียร์มีประสิทธิภาพลดการป่วยหนักและเสียชีวิต ก่อนหน้านี้องค์การอนามัยโลกไม่รับรองให้ใช้ยาเรมเดซิเวียร์ในทุกกรณี แต่ประเทศที่เจริญแล้วทุกประเทศ อย่างสหรัฐอเมริกา รวมทั้งประเทศไทย ก็ไม่ปฏิบัติตามองค์การอนามัยโลกใช้ยาเรมเดซิเวียร์นี้มาตลอด

"หมอมนูญ" ระบุว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า องค์การอนามัยโลกไม่เคยรับรองการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ เป็น "ยารักษาโควิด" ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ และประเทศที่เจริญแล้วทุกประเทศ รวมทั้งประเทศญี่ปุ่นผู้คิดค้นยาฟาวิพิราเวียร์ก็ไม่อนุมัติให้ใช้ยาตัวนี้ แต่ประเทศไทยยังใช้ยานี้อย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าอีกไม่นาน ประเทศไทยคงหยุดใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ เพราะมียาใหม่ที่มีประสิทธิภาพเหนือกว่ายาฟาวิพิราเวียร์ ราคายาโมลนูพิราเวียร์ผลิตในประเทศอินเดีย ใกล้เคียงกับยาฟาวิพิราเวียร์ในประเทศไทย และประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ไม่คุ้มค่ากับความเสี่ยงของผลข้างเคียงของยาและค่าใช้จ่ายที่เสียไป

26 April 2565

ที่มา คม-ชัด-ลึก

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 350

 

Preset Colors