02 149 5555 ถึง 60

 

ฉีด "วัคซีน mRNA" 2 เข็มครบโดส บวกเข็มกระตุ้น ช่วยกัน "โควิด" ทุกสายพันธุ์

ฉีด "วัคซีน mRNA" 2 เข็มครบโดส บวกเข็มกระตุ้น ช่วยกัน "โควิด" ทุกสายพันธุ์

"วัคซีน mRNA" 2 เข็มครบโดส บวกเข็มกระตุ้น ช่วยกัน "โควิด" ทุกสายพันธุ์ คนติดโอไมครอน เเต่ไม่ฉีดวัคซีน สุ่มเสี่ยงติดเชื้อซ้ำสายพันธุ์อื่น

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อมูลทางเพจเฟซบุ๊ก Center for Medical Genomics อธิบายถึงประสิทธิภาพ ผลจากการฉีด "วัคซีน mRNA" 2 เข็ม ตามด้วยเข็มกระตุ้นนั้นมีความจำเป็นมาก เนื่องจากสามารถป้องกันการติดเชื้อ "โควิด" ทุกสายพันธุ์ที่มีการระบาด รวมถึง "โอไมครอน" และสายพันธุ์ในอนาคต

โดยอ้างอิงจากงานวิจัยล่าสุดบ่งชี้ว่า การฉีด "วัคซีน mRNA" ครบโดส 2 เข็ม ตามด้วยเข็มกระตุ้นเป็นเข็มที่ 3 จะช่วยให้เมื่อเกิดการติดเชื้อ "โควิด" สายพันธุ์ใหม่ที่ระบาดในอนาคต เม็ดเลือดขาวประเภท "บีเซลล์ความจำ" ซึ่งเดิมสร้างเฉพาะแอนติบอดีที่มีความจำเพาะต่อ(วัคซีน)ส่วนหนามที่ฉีดเข้าไปกระตุ้นภูมิเท่านั้น จะสามารถเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว และ "ปรับตัวเอง (refocus & remodel)" ให้สามารถสร้างแอนติบอดีที่หลากหลาย (various epitopes) เข้าจับและทำลาย "ไวรัสโคโรนา 2019" ที่เข้ามารุกรานได้ทุกสายพันธุ์ที่เคยระบาดมาในอดีต จนถึงสายพันธุ์ที่กำลังระบาดในปัจจุบัน (cross variant neutralization) ไม่จำเพาะต่อ "โอไมครอน" เท่านั้น และอาจมีความเป็นไปได้ที่แอนติบอดีในร่างกายผู้นั้นอาจจะยับยั้งสายพันธุ์ที่จะระบาดในอนาคตได้ด้วย

นอกจากนี้ งานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งยืนยันว่า ผู้ที่ไม่เคยรับวัคซีนใด ๆ มาก่อนแต่ติดเชื้อ "โอไมครอน" หลังจากหายแล้ว ร่างกายจะพัฒนาสร้างแอนติบอดีที่มีความจำเพาะต่อโอไมครอนเท่านั้น ไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกัน "โควิด" สายพันธุ์อื่นได้ มีความสุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อซ้ำด้วยจากสายพันธุ์อื่น

สรุปได้ว่า การฉีดวัคซีนครบโดส บวกวัคซีนเข็มกระตุ้นมีความจำเป็นมาก เพราะจะไปกระตุ้น "บีเซลล์" ได้รู้จัก "ไวรัสโคโรนา 2019" ไว้ก่อนเมื่อมีการติดเชื้อซ้ำ จะป่วยน้อย ตายน้อย ลดการเป็นลองโควิด

และหลังจากหายจากโรค "โควิด" บีเซลล์ในร่างกายจะ “ปรับตัวเอง (refocus & remodel) ” ให้สามารถสร้างแอนติบอดีต่อทุกสายพันธุ์ที่เคยระบาดมาในอดีตจนถึงสายพันธุ์ที่กำลังระบาดในปัจจุบัน (cross variant neutralization) กล่าวคือสามารถป้องกันการติดเชื้อจากสายพันธุ์ อู่ฮั่น อัลฟา เบตา เดลตา โอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.1 โอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 รวมไปถึงไวรัส SARS-CoV-1 และอาจมีความเป็นไปได้ที่จะยับยั้งสายพันธุ์ที่จะเกิดระบาดขึ้นในอนาคตซึ่งอยู่ระหว่างรอการทดสอบ

22 April 2565

ที่มา คม-ชัด-ลึก

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 211

 

Preset Colors