02 149 5555 ถึง 60

 

สุดยอดวิตามินดีของฟรีจากแสงเเดด

สุดยอดวิตามินดีของฟรีจากแสงเเดด

คนไข้หัวเราะ คุณหมอที่รัก เรื่องโดย... นพ.สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

คนสูงอายุที่เป็นโรคกระดูกพรุน กระดูกหักง่าย เนื่องจากกินอาหารที่มีแคลเซียมน้อย จนหลายคนต้องกินแคลเซียมเสริม กินมากจนเกิดอาการท้องผูก แต่ภาวะกระดูกพรุนกลับมีมากขึ้นเพราะขาดวิตามีนดี

คนหนุ่มสาวที่ทำงานในสำนักงาน เช้าขับรถมาทำงาน อยู่ในอาคารทั้งวัน เย็นขับรถกลับบ้าน เมื่อเวลาออกกลางแจ้ง ทาครีมกันแดดเต็มใบหน้า ใส่เสื้อผ้าปกปิดร่างกายมิดชิด เป็นคนที่มีระดับวิตามินดีในร่างกายน้อยกว่าปกติ จนต้องกินวิตามินดีเสริม

ประเด็นที่น่าสนใจและน่าคิด :

☼การเสริมวิตามินดีในร่างกายสามารถได้จากการกินอาหารที่มีวิตามินดีและจากยา

☼คนเราสามารถสังเคราะห์วิตามินดีในร่างกายได้ เพียงให้ผิวหนังได้รับแสงแดดจากธรรมชาติ

เซลล์ผิวหนังของคนเรา สามารถสังเคราะห์วิตามินดีจากคอเลสเตอรอล เมื่อได้รับการกระตุ้นจากรังสียูวีบี (UVB) ในแสงแดด ที่ไปกระตุ้นฮอร์โมนโซลิทอนใต้ผิวหนังให้เปลี่ยนเป็นวิตามินดี

ร่างกายคนเราสังเคราะห์วิตามินดีได้ 80% ส่วนอีก 20% ได้จากอาการ

ประโยชน์ของวิตามินดี

1. สร้างภูมิคุ้มกันโรค ฮอร์โมนโซลิทอนกับฮอร์โมนเมลาโทนินจะไปรวมตัวกับวิตามินดี ทำให้ร่างกายผลิตเม็ดเลือดขาวที่แข็งแรง ที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรค

2 ทำให้เฮโมโกลบินแข็งแรง เฮโมโกลบินซึ่งเป็นส่วนประกอบของเม็ดเลือดแดง สามารถรับออกซิเจนจากปอดได้เต็มที่ แล้วส่งต่อให้เซลล์ในอวัยวะต่างๆ ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของอวัยวะต่างๆ ดี

3.บำรุงกระดูก วิตามินดีจับกับแมกนีเซียมและฟอสฟอรัส เพื่อดึงแคลเซียมไปสร้างและซ่อมบำรุงกระดูก ทะให้กระดูกและฟันเจริญเติบโตและแข็งแรง ป้องกันภาวะกระดูกพรุน

4. รักษาระดับแคลเซียมและฟอสฟอรัสในเลือด วิตามินดีปรับระดับกรดด่างในเลือดให้สมดุล

5. ป้องกันโรค วิตามินดีป้องกันโรคต่างๆ เช่น ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ เบาหวาน

6. ป้องกันโรคมะเร็ง เช่น มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งต่อมน้ำเหลือง มะเร็งรังไข่ มะเร็งตับอ่อน มะเร็งต่อมลูกหมาก

7. กระตุ้นระบบการเผาผลาญอาหารของร่างกาย ส่งผลต่อการลดน้ำหนัก ลดความอ้วน

8. ทำให้อารมณ์ดี วิตามินดีเพิ่มระดับฮอร์โมนเซโรโทนิน ซึ่งเป็นสารสื่อประสาท ช่วยลดระดับความเครียด ปรับอารมณ์ให้ร่าเริงแจ่มใส คลายความซึมเศร้า

9. สังเคราะห์คอลลาเจนในร่างกาย ซ่อมแซมเซลล์ที่สึกหรอ ทำให้ผิวพรรณดี

วิตามินดีกับโรคโตวิด-19

ความรุนแรงของปอดอักเสบ นอกจากจะเกิดจากติดเชื้อไวรัสแล้ว ยังเกิดจากปฏิกิริยาการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายต่อตัวเชื้อไวรัส ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ในปอด ทำให้เนื้อเยื่อปอดถูกทำลายมากจนเกิดภาวะการหายใจล้มเหลว

วิตามินดีสามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสทางเดินหายใจ เนื่องจากมีผลต่อการควบคุมระบบภูมิคุ้มกันในการป้องกันการติดเชื้อ รวมทั้งควบคุมการอักเสบไม่ให้เกิดมากเกินไปจนทำลายเนื้อเยื่อปอด

จากผลงานวิจัยบางรายงานพบว่า กลุ่มคนไข้ที่ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 82% มีภาวะขาดวิตามินดี คนไข้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีระดับวิตามินดีต่ำ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจมากกว่าคนไข้ทีทมีระดับวิตามินดีปกติถึง 6 เท่า และมีโอกาสเสียชีวิตมากกว่า 15 เท่า

อย่างไรก็ดี ความเสี่ยงที่ทำให้คนติดเชื้อโควิด-19 กับปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้คนขาดวิตามินดี เป็นปัจจัยเดียวกันหลายประเด็น เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว (เช่น โรคเบาหวาน โรคตับ โรคไต) จึงไม่อาจสรุปยืนยันได้ว่า วิตามินดีสามารถป้องกันและลดความรุนแรงของโรคโควิด-19 ได้

วิตามินดี (ชั้น) มีได้ง่ายๆ

คนเราสามารถสังเคราะห์วิตามินดีได้เองในระดับที่เพียงพอ เพียงรับแสงแดดวันละประมาณ 15 นาที สัปดาห์ละ 2-3 วัน

แสงแดดที่มีระดับรังสียูวีบี ซึ่งเหมาะสมต่อการสร้างวิตามินดีและเกิดผลดีต่อร่างกายน้อยที่สุด คือแสงแดดยามเช้า (ช่วงเวลาประมาณ 06.00-08.00 น.) และยามเย็น (เวลาประมาณ 16.00-18.00 น.)

หมอชาวบ้าน ปีที่ 43 ฉบับที่ 516 เดือนเมษายน 2565

12 April 2565

ที่มา คม-ชัด-ลึก

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 228

 

Preset Colors