02 149 5555 ถึง 60

 

เช็กความพร้อม "ฉีดวัคซีนหลังติดโควิด" ได้ตอนไหน

เช็กความพร้อม "ฉีดวัคซีนหลังติดโควิด" ได้ตอนไหน

มีหลายคนสงสัยว่า หากติดโควิดแล้วจะสามารถฉีดวัคซีนหลังติดโควิดได้หรือไม่ และควรฉีดได้เมื่อไหร่ เรารวมข้อมูลมาให้แล้ว

จากข้อมูลของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เผยว่าผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 หลังจากรักษาจนหายดีแล้ว ประมาณ 1-3 เดือน ควรฉีดวัคซีน 1 เข็ม เพื่อกระตุ้นระดับภูมิคุ้มกันให้สูงขึ้น แม้ว่าหลังจากติดเชื้อโควิด-19 แล้ว ผู้ป่วยจะมีภูมิคุ้มกันในร่างกายในระดับหนึ่งก็ตาม แต่การได้รับวัคซีนจะช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกายมากขึ้น โดยมีแนวทางดังนี้

ผู้ที่อยู่ในกลุ่มสัมผัสผู้ป่วยเสี่ยงสูง

หากอยู่ในระยะกักตัว เพื่อสังเกตอาการ แนะนำว่าไม่ควรรับวัคซีนในตอนนี้ แต่ควรรอจนพ้นระยะสังเกตอาการและมั่นใจว่าไม่ติดเชื้อก่อน ขณะเดียวกันหากได้รับวัคซีนในขณะที่ติดเชื้อแบบไม่มีอาการโดยไม่รู้ตัว ก็ไม่มีอันตรายใดๆ

ผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19

เมื่อหายจากโรคแล้วจะยังมีภูมิต้านทานในร่างกายอยู่ระยะหนึ่งก่อนจะค่อยๆ ลดลง จึงมีโอกาสที่จะติดเชื้อซ้ำได้

ผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 เมื่อหายดีแล้ว

หลังจากที่รักษาหายแล้วประมาณ 1-3 เดือน ควรฉีดวัคซีน 1 เข็ม เพื่อกระตุ้นระดับภูมิต้านทานให้สูงขึ้น ซึ่งจะทำให้มีระดับภูมิต้านทานสูงกว่าผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน

ผู้ที่เคยฉีดวัคซีนแล้วติดเชื้อโควิด

สามารถฉีดวัคซีนเข็มต่อไปได้ แต่ควรฉีดหลังจาก 3 เดือนหรือ 12 สัปดาห์ นับจากวันที่ทราบผลการติดเชื้อ

วิธีดูแลตนเองขณะติดเชื้อโควิด-19

สำหรับผู้ติดเชื้อโควิดและกำลังอยู่ในช่วงกักตัว ควรปฏิบัติตนเองดังต่อไปนี้ เพื่อช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวเร็วขึ้นและป้องกันการแพร่เชื้อไปยังผู้อื่น

สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา เมื่อต้องอยู่ร่วมกับผู้อื่น เว้นระยะห่างทางสังคม

ล้างมือด้วยสบู่และน้ำเป็นประจำ หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ สเปรย์แอลกอฮอล์ 70% ถูมือให้ทั่วถึง

ไม่ใช้อุปกรณ์รับประทานอาหารและแก้วน้ำร่วมกับผู้อื่น

ดื่มน้ำสะอาดมากๆ รับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ สะอาด หากมีอาการท้องเสียหรืออาเจียน ให้งดอาหารย่อยยาก และอาหารประเภทนมหรือผลไม้สด

นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายได้ซ่อมแซมตัวเอง งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดสูบบุหรี่ หรือยาเสพติดทุกชนิด เพื่อลดการทำลายอวัยวะภายใน

ในระหว่างที่พักฟื้นควรสังเกตอาการตนเองอย่างถี่ถ้วน หากพบอาการป่วยเกิดขึ้นใหม่ เช่น มีไข้สูง ไอมาก มีอาการเหนื่อยหอบ แน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก เบื่ออาหาร ซึ่งเป็นอาการที่เกิดมาจากหลายสาเหตุ อาจจะเป็นเชื้อโควิด-19 หรือติดเชื้อชนิดอื่นๆ ร่วมด้วยก็ได้ ดังนั้นหากพบอาการดังกล่าวควรรีบติดต่อที่สถานพยาบาลเดิมที่เคยรักษา หรือโทรปรึกษาสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

11 April 2565

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 7109

 

Preset Colors