02 149 5555 ถึง 60

 

วิจัยชี้ โควิดเพิ่มความเสี่ยงเส้นเลือดอุดตันถึง 33 เท่า นาน 6 เดือน

วิจัยชี้ โควิดเพิ่มความเสี่ยงเส้นเลือดอุดตันถึง 33 เท่า นาน 6 เดือน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ผลการศึกษาที่เผยแพร่บนวารสารการแพทย์ บริติช เมดิคัล เจอร์นัล (บีเอ็มเจ) เมื่อวันที่ 7 เมษายน ระบุว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดเส้นเลือดอุดตันที่ร้ายแรง หลังจากติดเชื้อนานถึง 6 เดือน แม้ตอนป่วยจะมีอาการเพียงเล็กน้อยก็ตาม

การศึกษาดังกล่าว นักวิจัยได้เปรียบเทียบข้อมูลของชาวสวีเดนมากกว่า 1 ล้านคนที่ติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2020 – พฤษภาคม 2021 กับกลุ่มตัวอย่างที่อยู่ในการควบคุมมากกว่า 4 ล้านคนที่ไม่เคยมีผลติดเชื้อเป็นบวก และหลังจากได้ปรับแก้ปัจจัยต่างๆ ก็พบว่า ผู้ที่เคยติดเชื้อโควิดมีความเสี่ยงที่จะเกิดเส้นเลือดแดงอุดตันที่ปอดสูงกว่าผู้อื่น 33 เท่า นานถึง 6 เดือนหลังจากติดเชื้อ นอกจากนี้ยังเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดเส้นเลือดดำอุดตัน ซึ่งมักเกิดขึ้นที่ขา มากกว่าผู้อื่น 5 เท่านานถึง 3 เดือนหลังจากติดเชื้อโควิด

ทั้งนี้ ผู้ที่มีอาการป่วยรุนแรงจากโควิดและมีอาการป่วยอยู่ก่อนแล้วมีความเสี่ยงมากกว่า และแม้แต่ผู้ที่มีอาการไม่รุนแรงก็มีความเสี่ยงสูงกว่าคนทั่วไปเช่นเดียวกัน นอกจากนี้โอกาสที่จะเกิดเส้นเลือดอุดตันพบในผู้ป่วยระลอกแรกมากกว่าระลอกหลัง ซึ่งวิจัยคิดว่าเป็นเพราะการฉีดวัคซีนและการรักษาที่ดีขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป

นักวิจัยกล่าวว่า การค้นพบดังกล่าวมีนัยสำคัญทางนโยบาย และเรียกร้องให้มีการรักษามากกว่านี้เพื่อป้องกันไม่ให้พัฒนากลายเป็นลิ่มเลือด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูง นอกจากนี้ผลการศึกษายังเน้นย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของการฉีดวัคซีน

8 April 2565

ที่มา มติชนรายวัน

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 227

 

Preset Colors