02 149 5555 ถึง 60

 

สธ.คลายล็อกเข้าประเทศ เลิกตรวจ RT-PCR เริ่ม 1 พ.ค.นี้

สธ.คลายล็อกเข้าประเทศ เลิกตรวจ RT-PCR เริ่ม 1 พ.ค.นี้

ธุรกิจท่องเที่ยวไทยเตรียมเฮ! คลายล็อกเข้าปท.เลิกตรวจ PCR เริ่ม 1 พ.ค.นี้

หลังจากที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ระบุว่า สธ.จะมีการเสนอต่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด-19 (ศบค.) ในวันที่ 8 เมษายนนี้ ให้คลายล็อกมาตรการเดินทางเข้าประเทศ จากเดิมที่กำหนดให้มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR 1 ครั้ง เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย เป็นการตรวจด้วย ATK เพียง 1 ครั้ง นั้น

เมื่อวันที่ 7 เมษายน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวชี้แจงกรณียกเลิกการตรวจ RT- PCR ว่า เป็นการยกเลิกในส่วนของผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทย จากเดิมยกเลิกการตรวจ 72 ชั่วโมง จากประเทศต้นทาง เหลือการตรวจมาเดินทางถึงประเทศไทยในวันแรก ก็จะพิจารณาให้ยกเลิกเช่นกัน จะเหลือเพียงการตรวจด้วย ATK โดยพรุ่งนี้ (8 เมษายน) ในการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ทางกรมควบคุมโรคก็จะเสนอเรื่องดังกล่าว แต่จะมีผลหลังช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศไทยจะเหลือแค่ตรวจ ATK อย่างเดียว

“ส่วนหลักเกณฑ์การตรวจ RT-PCR ในประชาชนทั่วไปนั้น ยังเหมือนเดิมคือ จะทำการตรวจให้เมื่อมีอาการและต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล (รพ.) เท่านั้น จึงขอย้ำว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์ชวนผู้สูงอายุไปรับวัคซีน เนื่องจากอัตราการเสียชีวิตที่พบ ล้วนแต่เป็นผู้สูงอายุที่ไม่รับวัคซีน” นพ.โอภาสกล่าว

ทั้งนี้ อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 3 มีประโยชน์อย่างแน่นอน โดยพบว่า การรับวัคซีน 2 เข็ม ช่วยลดอัตราเสียชีวิต 5-6 เท่า การรับวัคซีนเข็มที่ 3 ลดอัตราการเสียชีวิตได้ 30-40 เท่า ส่วนการรับวัคซีนเข็มที่ 5 ยังอยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูล เพราะส่วนใหญ่ยังได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 ไม่ครบ โดยช่วงเทศกาลสงกรานต์บุตรหลานสามารถพาผู้สูงอายุ ไปรับวัคซีนได้ที่สถานพยาบาลทุกระดับครอบคลุมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.)

แหล่งข่าวระดับสูงจาก สธ.เปิดเผยว่า ในการประชุม ศบค.วันที่ 8 เมษายนนี้ ในส่วนของพื้นที่สีนั้น ไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนอะไรเพิ่มเติม หลักๆ จะเป็นการเน้นย้ำเรื่องความเสี่ยงในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และการควบคุมป้องกันโรค การฉีดวัคซีน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ ส่วนกรณีข้อเสนอเรื่องการปรับจากตรวจ RT-PCR ในวันแรกที่ถึงประเทศไทย เป็นการตรวจ ATK แทนนั้น หากที่ประชุม ศบค.เห็นชอบ ก็จะมีการดำเนินการในต้นเดือนพฤษภาคม 2565 อย่างไรก็ตาม ต้องดูตามสถานการณ์และการพิจารณาของ ศบค.ชุดใหญ่อีกครั้ง

8 April 2565

ที่มา มติชนรายวัน

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 257

 

Preset Colors