02 149 5555 ถึง 60

 

"ตรวจ atk ขึ้น 2 ขีด" กลับบ้านช่วง "สงกรานต์ 2565" ทำไงต่อดี มีวิธีมาบอก

"ตรวจ atk ขึ้น 2 ขีด" กลับบ้านช่วง "สงกรานต์ 2565" ทำไงต่อดี มีวิธีมาบอก

"ตรวจ atk ขึ้น 2 ขีด" กลับบ้านช่วง "สงกรานต์ 2565" ทำไงต่อดี นี่เราติดโควิดแล้วหรือยัง สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มีวิธีมาบอก

"สงกรานต์ 2565" กำลังจะมาถึง หลายคนเดินทางกลับภูมิลำเนา แต่ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด โดยเฉพาะ "โอไมครอน" ที่แพร่เร็ว หลายคนอาจจะกังวลว่า ทำงานอยู่กรุงเทพฯ กลับบ้านต่างจังหวัด แล้วถ้าหาก "ตรวจ atk ขึ้น 2 ขีด" ผลเป็นบวกจะทำอย่างไร "คมชัดลึกออนไลน์" รวบรวมแนวปฏิบัติมาให้แล้ว

1. กักตัว งดออกจากบ้านโดยเด็ดขาด

2. ในกรณีอยู่ร่วมกับผู้อื่น ให้สวมหน้ากากตลอดเวลา

3. แจ้งให้คนใกล้ชิดทราบ

4. แยกตัวเองออกจากบุคคลในบ้าน แยกห้องน้ำ แยกของใช้ส่วนตัวทุกอย่าง รวมถึงแยกถุงขยะ

5. หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์เลี้ยง (กรณีเลี้ยงสัตว์)

6. หมั่นล้างมือด้วยน้ำและสบู่บ่อย ๆ

7. สังเกตอาการตัวเอง และรีบเข้าสู่กระบวนการรักษาทันที

"ตรวจ atk ขึ้น 2 ขีด" ต้องการรักษาทำไงดี

1. เพื่อความรวดเร็ว ให้ติดต่อพื้นที่

- กทม.ให้โทรสายด่วนประจำแต่ละเขต (คลิกที่นี่) และ เฟสบุ๊ก กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ รวมถึงเพิ่มเพื่อนทาง Line @BKKCOVID19CONNECT หรือ คลิกที่นี่ ได้เช่นกัน หรือ 1669 กด 2

- อยู่ต่างจังหวัด โทร.สายด่วนประจำจังหวัดหรืออำเภอ

2. หากติดขัดประการใด ให้โทรสายด่วน สปสช.1330 โดย ​สปสช.จัดเตรียมระบบสายด่วน สปสช. 1330 รองรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดที่อาจจะเพิ่มขึ้นหลังสงกรานต์ ดังนี้

- เปิดสายด่วน 1330 กด 18 ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิการรักษาโดยเฉพาะ ทั้งกลุ่ม 608, เด็ก 0-5 ปี, คนพิการ และผู้ป่วยติดเตียง สปสช.จะลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการรักษาที่บ้าน (Home Isolation) ให้ก่อน พร้อมประสานหาเตียงเพื่อเข้ารักษาในโรงพยาบาล

- สายด่วน 1330 กด 14 ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทุกสิทธิการรักษาที่ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงนั้น เจ้าหน้าที่จะให้คำแนะนำการรักษาตามอาการ กรณีเป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว รักษาตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้าน หรือ "เจอแจกจบ" หรือจะเข้าระบบการรักษาที่บ้าน (Home Isolation) ซึ่ง สปสช. จะลงทะเบียนให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มนี้ หรือเลือกเข้าระบบการรักษาอื่น ๆ

กรณี โทร.สายด่วนไม่ติด เนื่องจากอาจมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก ให้ลงทะเบียนด้วยตนเองที่เว็บไซต์ สปสช. คลิกที่นี่ หรือทางไลน์ สปสช. @nhso คลิกที่นี่ ได้เช่นกัน

กรณีป่วยที่กรุงเทพฯ แต่ต้องการกลับไปรักษาที่ต่างจังหวัด ให้โทร. 1330 กด 15 โดยแจ้งเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก ผลตรวจ สถานที่ตรวจ วันที่ตรวจ แจ้งอาการตามจริง เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถดูแลได้อย่างเหมาะสม

8 April 2565

ที่มา คม-ชัด-ลึก

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 487

 

Preset Colors