02 149 5555 ถึง 60

 

ผวา จีนพบเชื้อโควิดโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยใหม่ ใกล้นครเซี่ยงไฮ้

ผวา จีนพบเชื้อโควิดโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยใหม่ ใกล้นครเซี่ยงไฮ้

จีนรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โอมิครอนสายพันธุ์ย่อนใหม่ ใกล้นครเซี่ยงไฮ้ ในขณะที่พวกเขาเผชิญการระบาดอย่างหนัก ท้าทายนโยบายโควิดเป็นศูนย์

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 เม.ย. 2565 สำนักข่าว โกลบอล นิวส์ ของจีนรายงานว่า พบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ย่อยใหม่ในตัวของผู้ติดเชื้ออาการไม่หนักรายหนึ่งที่เมือง ซู่โจว ห่างจากนครเซี่ยงไฮ้ไม่ถึง 50 ไมล์ โดยเป็นสายพันธุ์ที่วิวัฒนาการมาจากสายพันธุ์ BA.1.1 ซึ่งเป็นสาขาของโอมิครอน

นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า ไวรัสสายพันธุ์ย่อยนี้ไม่เหมือนกับสายพันธุ์ไวรัสโคโรนาอื่นๆ ที่กำลังเป็นสาเหตุให้เกิดการระบาดในประเทศหรือพื้นที่อื่นๆ ทั่วโลกตอนนี้ ทำให้เกิดความกังวลว่า มันอาจเป็นภัยคุกคามใหม่ในภูมิภาคหรือไม่

ขณะเดียวกัน รัฐบาลท้องถิ่นของเมืองต้าเหลียน ทางเหนือของจีน เปิดเผยผ่านแอปพลิเคชัน วีแชต เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า พวกเขาพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายหนึ่ง มีเชื้อสายพันธุ์ย่อยที่ไม่ตรงกับสายพันธุ์ใดๆ ที่พบในประเทศเลยด้วย

ทั้งนี้ จีนกำลังเผชิญการระบาดครั้งรุนแรงที่สุดของไวรัสโควิด-19 นำโดยเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ BA.2 โดยในวันอาทิตย์พวกเขามีผู้ติดเชื้อในประเทศมากกว่า 13,000 ราย เป็นสถิติรายวันสูงสุดของประเทศ โดยเฉพาะนครเซี่ยงไฮ้ เป็นหนึ่งในเมืองที่การระบาดหนัก มีผู้ติดเชื้อรวมแล้วมากกว่า 8,000 ราย รวมถึงผู้ติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการ 7,788 ราย

การระบาดล่าสุดท้าทายนโยบายทำให้โควิดเป็นศูนย์ของจีน ด้วยมาตรการสุดเข้มงวดอย่างล็อกดาวน์, บังคับกักตัวผู้ต้องสงสัยติดเชื้อทั้งหมด และตรวจโรคเป็นวงกว้าง ซึ่งได้ผลในช่วงแรก แต่ดูเหมือนจะใช้ไม่ได้ผลมากนักกับเชื้อโอมิครอนที่ติดต่อง่ายกว่าสายพันธุ์ก่อนๆ ส่งผลให้ตอนนี้หลายเมืองในจีนยังถูกล็อกดาวน์ และประชาชน 25 ล้านคนของเซี่ยงไฮ้ก็ต้องเผชิญกับการล็อกดาวน์บางส่วน

อย่างไรก็ตาม นางซุน ชุนหลาน รองนายกรัฐมนตรีจีน ซึ่งเดินทางเยือนนครเซี่ยงไฮ้เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อดูแลการควบคุมโควิด-19 ยืนยันว่า รัฐบาลจะยึดมั่นในนโยบายทำให้โควิดเป็นศูนย์ต่อไป

5 April 2565

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 281

 

Preset Colors