02 149 5555 ถึง 60

 

กรมวิทย์ชี้ “โควิด” พันธุ์ผสม XE เป็นไฮบริดของโอมิครอนพันธุ์ย่อย ชี้เกิดขึ้นได้ จ่อแถลงชัดเจนพรุ่งนี้

กรมวิทย์ชี้ “โควิด” พันธุ์ผสม XE เป็นไฮบริดของโอมิครอนพันธุ์ย่อย ชี้เกิดขึ้นได้ จ่อแถลงชัดเจนพรุ่งนี้

กรมวิทย์ เผย “โควิด” สายพันธุ์ลูกผสม XE เป็นการผสมระหว่าง 2 สายพันธุ์ย่อย “โอมิครอน” จนกลายเป็นตัวใหม่ หรือไฮบริด ไม่ใช่การติดเชื้อ 2 สายพันธุ์ในคนเดียว เตรียมแถลงรายละเอียดพรุ่งนี้

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีรายงานพบคนไทย 1 ราย ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ลูกผสมโอมิครอน XE ที่เป็นการผสมระหว่าง BA.1 และ BA.2 ว่า การผสมกันของสายพันธุ์โควิด-19 เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ อย่างที่เห็นก่อนหน้านี้ คือ เดลตาครอน ที่เป็นการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างเดลตา กับโอมิครอน ซึ่งก็จะมีข้อมูลเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม วันที่ 4 เม.ย. กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะแถลงข่าวในรายละเอียดที่ชัดเจนอีกครั้ง

นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า การติดเชื้อกรณี BA.1 ผสมกับ BA.2 ไม่ใช่การติดเชื้อแบบผสม (mixed infections) ที่ติดเชื้อ 2 สายพันธุ์ใน 1 คน แต่เป็นการผสมพันธุ์ (recombinant) เป็นตัวใหม่ ที่มีองค์ประกอบ 2 สายพันธุ์อยู่ด้วยกัน หรือเรียกว่า ไฮบริด (Hybrid) ซึ่งครั้งนี้เป็นการผสมกันระหว่างสายพันธุ์ย่อยโอมิครอนเหมือนกัน ทั้งนี้ กรมวิทย์มีระบบการตรวจจับสายพันธุ์ของโควิดด้วยการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งตัวสัปดาห์ละ 500 ตัวอย่าง ถือว่าเพียงพอในการดูการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้

4 April 2565

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 253

 

Preset Colors