02 149 5555 ถึง 60

 

สปสช.เตรียมสายด่วน 1330 กด 18 รองรับ “โควิด” กลุ่มเสี่ยงโดยเฉพาะ ทั้ง 608 เด็ก 0-5 ปี คนพิการ ติดเตียง ให้เข้าระบบ HI โดยเร็ว

สปสช.เตรียมสายด่วน 1330 กด 18 รองรับ “โควิด” กลุ่มเสี่ยงโดยเฉพาะ ทั้ง 608 เด็ก 0-5 ปี คนพิการ ติดเตียง ให้เข้าระบบ HI โดยเร็ว

รองรับหลัง “สงกรานต์” ยอดติดเชื้ออาจพุ่งสูง ส่วนที่ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง กด 14 หรือไปใช้เจอ แจก จบ ส่วนสีเหลือง-แดง เข้าข่ายฉุกเฉินวิกฤตใช้ UCEP Plus

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยยังมีแนวโน้มพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระดับสูงคงตัว และคาดการณ์ว่า ช่วงหลังสงกรานต์ผู้ติดเชื้อโควิดจะมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น แม้ส่วนใหญ่ยังเป็นผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ หรืออาการน้อย แต่ยังมีกลุ่มเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังและจัดระบบดูแล คือ กลุ่ม 608 ที่มีความเสี่ยงโรครุนแรงได้ ซึ่งนายกฯ สั่งการปรับระบบการคัดแยกผู้ป่วยโควิด 19 ให้เน้นดูแลกลุ่ม 608 นั้น สปสช.ได้เตรียมระบบสายด่วน 1330 รองรับสถานการณ์ โดยเปิดสายด่วน 1330 กด 18 เพื่อดูแลผู้ติดเชื้อโควิดกลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิการรักษา ทั้งกลุ่ม 608, เด็ก 0-5 ปี, คนพิการ และผู้ป่วยติดเตียง สปสช.จะลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการรักษาที่บ้าน (Home Isolation) ให้ก่อน พร้อมประสานหาเตียงเพื่อเข้ารักษาใน รพ.

ส่วนผู้ติดเชื้อโควิดทุกสิทธิการรักษาที่ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง ให้โทร.สายด่วน 1330 กด 14 เจ้าหน้าที่จะให้คำแนะนำการรักษาตามอาการ กรณีเป็นกลุ่มสีเขียวรักษาตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) คือ ผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้านหรือเจอ แจก จบ หรือจะเข้าระบบ Home Isolation ก็ได้ ซึ่ง สปสช.จะลงทะเบียนและจับคู่กับสถานพยาบาลเพื่อเข้าสู่ระบบการรักษาต่อไป กรณีโทร.สายด่วนไม่ติดเนื่องจากอาจมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก ให้ลงทะเบียนด้วยตนเองที่เว็บไซต์ สปสช. https://crmsup.nhso.go.th/#TicketHI หรือทางไลน์ สปสช. @nhso ได้เช่นกัน สำหรับผู้ติดเชื้อโควิดกลุ่มสีเหลือง-แดง เข้าเกณฑ์เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต สามารถใช้สิทธิ UCEP Plus รักษาใน รพ.รัฐและเอกชนที่อยู่ใกล้ได้ทุกแห่งโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือ โทร. 1669 โดยจะมีการประเมินอาการก่อนว่า เข้าเกณฑ์ผู้ป่วยโควิดสีเหลือง-แดงหรือไม่

“ปัจจุบันสายด่วน 1330 เพิ่มคู่สายเป็น 3,000 คู่สายแล้ว เป็นเจ้าหน้าที่ สปสช. และอาสาสมัครจากหน่วยงานอื่นมารับโทรศัพท์ ขณะนี้สายโทร.เข้าเฉลี่ยวันละ 30,000 สาย ถือว่ามาก แต่ระบบยังสามารถรับได้ จำนวนสายที่ติดต่อเจ้าหน้าที่ไม่ได้ (abandon) เป็น 0%” นพ.จเด็จ กล่าว

นพ.จเด็จ กล่าวว่า นอกจากนี้ สปสช.ยังมีในส่วนของช่องทาง Non Voice เพื่อให้บริการผู้ป่วยผ่านระบบแชตทางไลน์ สปสช. @nhso และเฟซบุ๊กสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งมีประชาชนติดต่อเข้ามาวันละ 1-2 หมื่นรายเช่นกัน นอกจากนี้ ยังสามารถติดต่อสายด่วนของแต่ละจังหวัดที่อาศัยอยู่ เพื่อเข้าสู่ระบบการรักษาตามแนวทางที่กำหนดได้เช่นกัน และยังมีระบบของกรมการแพทย์และภาคีเครือข่าย สำหรับลงทะเบียนผู้ติดเชื้อโควิดที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย ในเวลาทำการ 08.30-16.30 น. https://onestopcovid.dms.go.th/oss/index.jsp ด้วยเช่นกัน หรือแอดไลน์ศูนย์ประสานงานช่วยเหลือเด็กและครอบครัวในสถานการณ์โควิด สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี เพื่อขอคำแนะนำการดูแลเด็กที่ติดเชื้อโควิดได้ แอดไลน์ที่ https://lin.ee/Dw9Nx3d

4 April 2565

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 374

 

Preset Colors