02 149 5555 ถึง 60

 

"นพ.ยง"ชี้ยุคโอมิครอนการติดเชื้อสั้นลงทำให้ลดกักตัวเหลือ7วันได้

"นพ.ยง"ชี้ยุคโอมิครอนการติดเชื้อสั้นลงทำให้ลดกักตัวเหลือ7วันได้

"นพ.ยง"ระบุผลศึกษาในญี่ปุ่นพบ โอมิครอนจะพบเชื้อสูงสุดในน้ำลาย ลำคอ โพรงจมูกในช่วง2-5วันแรก จากนั้นเชื้อจะลดอย่างรวดเร็ว

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

โควิด- 19 สายพันธุ์โอมิครอน ระยะติดต่อของโรค

เดิมเรามีการกักตัวผู้ติดเชื้อ หรือสัมผัสโรคนานถึง 14 วัน เมื่อเข้าสู่ยุค โอมิครอน และส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนแล้ว มีภูมิต้านทาน ทำให้ระยะเวลาในการแพร่กระจายโรค หรือติดเชื้อสั้นลงการศึกษาใน

ญี่ปุ่น https://doi.org/10.3201/eid2805.220197 การติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน ตรวจพบเชื้อได้สูงสุดใน น้ำลาย ลำคอหรือโพรงจมูกในช่วง 2 - 5 วัน หลังตรวจพบ หรือมีอาการ เชื้อจะลดลงอย่างรวดเร็ว ระยะแพร่กระจายโรคจะอยู่นาน 6-9 วัน

การติดต่อของโรคจะเกิดได้สูงในช่วง 7 วันแรก โดยเฉพาะ 2 ถึง 5 วัน หลังตรวจพบหรือมีอาการของโรค การกักตัวในระยะหลัง จึงมีแนวโน้มสั้นลง มาอยู่ที่ 7 วัน ก็สามารถออกจากการกักตัว และให้ปฏิบัติตนอย่างเคร่งครัดในการป้องกันการแพร่กระจายโรค เช่นสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่อออกนอกบ้าน อยู่ให้ห่างจากบุคคลอื่น ล้างมือลดการจับต้อง เป็นเวลาอย่างน้อยอีก 3 วัน

เราจะต้องอยู่กับ covid19 ตลอดไป แนวทางการปฏิบัติตนจะเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา และองค์ความรู้จากการศึกษาวิจัยที่เกิดขึ้น ด้วยเหตุและผล เพื่อให้การกระทบต่อชีวิตประจำวันให้น้อยที่สุด

17 March 2565

ที่มา โพสต์ทูเดย์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 620

 

Preset Colors