02 149 5555 ถึง 60

 

เช็กที่นี่! กฎเหล็ก สธ.ลดเสี่ยงโควิดก่อนสงกรานต์

เช็กที่นี่! กฎเหล็ก สธ.ลดเสี่ยงโควิดก่อนสงกรานต์

'อนุทิน' แจงหลักปฏิบัติตัว 1 สัปดาห์ก่อนกลับบ้านสงกรานต์ ลดเสี่ยงโควิด ลูกหลานเลี่ยงกินข้าวนอกบ้าน-งดปาร์ตี้-ทำตัวให้สะอาด สธ. ส่งวัคซีน รพ.สต.ลุยฉีดผู้สูงอายุ-ผู้ป่วยติดเตียง

เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่ศูนย์ชุมชนโครงการบ้านเอื้ออาทรนนทบุรี (วัดกู้ 2) อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการฉีดวัคซีนโควิดในกลุ่มผู้สูงอายุว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 สธ.ยินดีให้ประชาชนกลับไปเยี่ยมครอบครัว และผู้สูงอายุที่ภูมิลำเนา เนื่องจากส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนแล้ว แต่เพื่อเพิ่มความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ขอให้ลูกหลานพาผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง หรือกลุ่ม 608 (ผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี ผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์) เข้ารับการฉีดวัคซีนและฉีดเข็มกระตุ้นเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยกระจายวัคซีนไปฉีดได้ถึงระดับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และจัดทีมไปฉีดถึงบ้าน โดยมีบุคลากรทางการแพทย์ดูแลหลังการฉีด

“สำหรับลูกหลาน ก่อนกลับไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ 1 สัปดาห์ ควรทำตัวเองให้สะอาด ด้วยการป้องกันตนเอง เลี่ยงการไปรับประทานข้าวนอกบ้านร่วมกับคนอื่น ไม่ไปร่วมกลุ่มคนจำนวนมาก และไม่มีปาร์ตี้ เพราะภายใน 7 วัน หากทำตัวเองให้สะอาด บวกกับได้รับวัคซีนแล้ว ทั้งกลุ่มวัยเรียน ผู้มีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุ และคนทั่วไป จะเพิ่มความปลอดภัย และหากพ่อแม่ ผู้สูงอายุที่บ้านได้รับวัคซีนและฉีดกระตุ้นด้วยเป็นการเพิ่มล็อกป้องกัน 2-3 ชั้น สธ.จึงขอให้เป็นคำแนะนำและข้อปฏิบัติลดความเสี่ยง จะได้กลับบ้านไปพบครอบครัวอย่างมีความสุข หลังไม่ได้พบในช่วงเทศกาลมา 2 ปี แต่จะให้ปล่อยทุกอย่างแบบ 100% แบบตะวันตกเลยคงไม่ถึงขนาดนั้น ไม่อยากให้ใครติดเชื้อ” นายอนุทินกล่าว

16 March 2565

ที่มา เดลินิวส์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 271

 

Preset Colors