02 149 5555 ถึง 60

 

สธ.โล่ง กทม.จัดระบบรักษาโควิด "เจอ แจก จบ" แล้ว ช่วยเข้าถึงเร็วขึ้น ลดครองเตียง รพ.สนาม/CI

สธ.โล่ง กทม.จัดระบบรักษาโควิด "เจอ แจก จบ" แล้ว ช่วยเข้าถึงเร็วขึ้น ลดครองเตียง รพ.สนาม/CI

ปลัด สธ.ติดตามดูแลโควิดแบบผู้ป่วยนอก “เจอ แจก จบ” รพ.สังกัด กทม. พบช่วยผู้ติดเชื้อเข้ารับบริการสะดวก เร็วขึ้น ลดอัตราครองเตียง รพ.สนามและ CI จาก 90% เหลือ 70%

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังติดตามการจัดบริการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด 19 แบบผู้ป่วยนอกและแยกกักตนเอง “เจอ แจก จบ” ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 31 และ รพ.กลาง ซึ่งอยู่ในสังกัด กทม. ว่า กทม.เป็นพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อโควิด 19 รายวันจำนวนมาก ทำให้การติดต่อเข้าสู่ระบบการรักษาผ่านสายด่วนต่างๆ มีผู้ตกค้างจำนวนหนึ่ง สธ.จึงเพิ่มแนวทางการรักษาแบบผู้ป่วยนอกและแยกกักตนเอง “เจอ แจก จบ” เพิ่มขึ้นจากระบบ HI/CI เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับคนติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย สามารถไปรับบริการที่คลินิกโรคทางเดินหายใจใน รพ. หรือสถานบริการสาธารณสุขที่มีสิทธิการรักษาอยู่ได้ ไม่ต้องลงทะเบียนเข้าระบบ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสถานพยาบาลทุกแห่งในสังกัด กทม. จัดบริการตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้ที่มารับบริการส่วนใหญ่ตรวจด้วยชุดตรวจ ATK ที่บ้านแล้วพบผลเป็นบวก

นพ.เกียรติภูมิกล่าวว่า จากการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการของสถานบริการทั้ง 2 แห่ง พบว่า การให้บริการแบบเจอ แจก จบ ช่วยให้ผู้ติดเชื้อเข้าถึงการรักษาสะดวกรวดเร็วขึ้น โดยศูนย์บริการสาธารณสุขที่ 31 มีผู้เข้ารับบริการวันละ 80-100 ราย ส่วนที่ รพ.กลาง มีผู้เข้ามารับบริการประมาณวันละ 300 ราย และพบอัตราครองเตียงใน รพ.สนามและศูนย์พักคอยลดลงจากกว่า 90% เหลือประมาณ 70% ถือเป็นแนวทางที่ตอบโจทย์การเข้ารับบริการของผู้ติดเชื้อโควิด 19 ใน กทม.ได้อย่างดี ทั้งนี้ หากประชาชนใน กทม. ที่ติดเชื้อต้องการเข้ารับการรักษาแบบผู้ป่วยนอก เจอ แจก จบ ขอให้ติดต่อศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. หรือ รพ.ที่มีสิทธิการรักษาทุกแห่ง

15 March 2565

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 352

 

Preset Colors