02 149 5555 ถึง 60

 

หมอเด็ก แนะ 4 วิธีสั่งสอนลูกแทนการตี พร้อมวิธีชมลูกอย่างไรให้ได้ใจเขา

หมอเด็ก แนะ 4 วิธีสั่งสอนลูกแทนการตี พร้อมวิธีชมลูกอย่างไรให้ได้ใจเขา

แม้หลายฝ่ายจะออกมารณรงค์เรื่องการไม่ตีเด็ก ไม่ตีลูก ทั้งของพ่อแม่ผู้ปครอง และครู แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังถกเถียงกันอยู่ ผู้ใหญ่บางคนที่อ้าวว่าตัวเองได้ดีจากไม้เรียว ก็ยังคงยืดหยัดและส่งต่อความเชื่อนี้

จริงๆ หากไม่ตีเด็กและลูก ก็ใช่ว่าจะหมดวิธีสั่งสอน หากปฏิบัติตามคำแนะนำของ พญ.สุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ กุมารแพทย์ชื่อดัง ที่ตั้งคำถามว่าเราจะ “เริ่มตีลูกได้เมื่อไร” พร้อมชวนหาคำตอบ ดังนี้

คำตอบ คือ ไม่ควรตีทุกอายุค่ะ จริงอยู่ที่ว่า การตีจะหยุดลูกจากการกระทำผิดได้ณ.ตอนนั้นได้ทันที แต่ไม่ได้ช่วยสอนสิ่งที่ถูกต้องแก่ลูกในระยะยาว จากการศึกษาพบว่า มีผลเสียตามมาหลายประการ เช่น สัมพันธภาพระหว่างลูกกับพ่อแม่ไม่ดี เด็กที่ถูกลงโทษโดยการตี เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคซึมเศร้า และ ปัญหาในการควบคุมความโกรธเมื่อโตขึ้น

วิธีที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำในเวลาที่ลูกทำผิด หรือ ละเมิดข้อตกลง คือ

การแยกลูกเข้ามุม (time out)

การตัดสิทธิ์บางอย่าง เช่น งดขนม ของเล่น อดเข้านอนดึก อดไปเที่ยว

การใช้การปรบมือดังๆขึ้นมาเพื่อทำให้ลูกหยุดพฤติกรรมนั้นทันทีทันใด แล้วพูดว่า “โยนไม่ได้” หรือ “กัดไม่ได้” อาจช่วยไม่ให้การทำผิดนั้นเกิดขึ้นได้

การทำดีทดแทน เช่น ถ้าทำแจกันแตกเสียหาย ต้องช่วยแม่ล้างจานเป็นเวลา 1 เดือน

นอกจากนี้ เวลาที่ลูกประพฤติดี ให้ชมเชย หรือ ให้ลูกได้ยินคุณกล่าวชมลูกให้คนอื่นฟัง หรือ ให้เวลาหนึ่งต่อหนึ่งกับลูกเป็นรางวัล เพราะบางครอบครัวมีลูกหลายคน การได้เวลาหนึ่งต่อหนึ่งกับพ่อหรือแม่ จะเป็นสิ่งที่ลูกต้องการเสียยิ่งกว่าของเล่นราคาแพง

แต่หากจะตีจริงๆ เพราะยังมีความเชื่อตามสุภาษิตโบราณที่ว่า รักวัวให้ผูก รักลูกให้ตี ทั้งที่จริงแล้วเป็นการเปรียบเปรยให้เลี้ยงลูกแบบไม่ตามใจมากเกินไป ไม่ได้หมายว่าต้องตีจริงๆ คุณพ่อคุณแม่ต้องระมัดระวังในการตี คือ ใช้มือตีเท่านั้น ไม่ใช้วัสดุอื่นตี ไม่ตีเวลาเราโกรธหรืออารมณ์ขึ้น ต้องบอกลูกว่าจะตีกี่ทีและตีเพราะเหตุใด ไม่เช่นนั้นจะเป็นการทำทารุณกรรมลูก

9 March 2565

ที่มา มติชนรายวัน

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 262

 

Preset Colors