02 149 5555 ถึง 60

 

8 อาการ "โอไมครอน" รีบเช็ค 3 อาการหลัก ที่พบในประเทศไทย ไม่แรงแต่ไม่กระจอก

8 อาการ "โอไมครอน" รีบเช็ค 3 อาการหลัก ที่พบในประเทศไทย ไม่แรงแต่ไม่กระจอก

อัปเดตอาการ "โอไมครอน" ที่เจอ 8 อาการในประเทศไทย แต่พบ 3 อาการหลักที่ชัดเจน ไม่แรง แต่ไม่กระจอก กลุ่มเสี่ยงมีสิทธิป่วยหนัก

อัปเดตอาการโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" หรือ "โอมิครอน" พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เปิดเผยข้อมูลอาการของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์ "โอไมครอน" ในประเทศไทย ที่มีอาการ พบมากที่สุด คือ

อาการไอ 54 %

เจ็บคอ 37 %

มีไข้ 29 %

ปวดกล้ามเนื้อ 15 %

มีน้ำมูก 12 %

ปวดศีรษะ 10 %

หายใจลำบาก 5 %

ได้กลิ่นลดลงมีเพียง 2 %

และพบว่า 48% ไม่มีอาการ

ขณะที่ข้อมูลใหม่ อาการเฉพาะตัว "โอไมครอน" เป็นข้อมูลจาก ดร.จอห์น แคมพ์เบล แพทย์จากอังกฤษ ระบุว่า อาการเปลี่ยนจากเดิมโดยสิ้นเชิง ทั้งนี้ โดยอาการไข้ไม่ชัดเจน และไม่ค่อยพบการสูญเสียการรับกลิ่นและรส ส่วนอาการหลัก ๆ ที่พบ มีดังนี้

ปวดหัว 65%

อ่อนเพลียอ่อนล้า 65% ตั้งแต่ไม่มากจนกระทั่งถึงลุกไม่ไหว

น้ำมูกไหล 65%

เจ็บคอ 57%

จาม 55%

ซึ่งจะเห็นได้ว่า การติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" ที่เป็นการติดเชื้อจากระบบทางเดินหายใจในส่วนบน จะไม่มีลักษณะลงปอด ทำให้เป็นการยาก ที่เราอาจจะพบเจอผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ ปะปนมารับประทานอาหารร่วมกับเรา อยู่ในสถานที่ที่ทำงานเดียวกันกับเรา ก็ทำให้เราจำเป็นต้องมีการระมัดระวัง โดยกระทรวงสาธารณสุข เน้นย้ำให้สวมหน้ากากอนามัย 2 ชั้น ก็ยังสามารถที่จะป้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงอาการของผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 "สายพันธุ์โอไมครอน" จากข้อมูลที่รวบรวมทั้งต่างประเทศ และในประเทศขณะนี้ เบื้องต้นอาการไม่แตกต่างจากอาการโควิด-19 ส่วนใหญ่มีอาการของการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจส่วนบน คือ มีไข้ เจ็บคอ และไอแห้ง ๆ เกือบทุกประเทศรายงานตรงกันว่า ความรุนแรงไม่มากเท่าเดลตา หลายประเทศบอกว่า รุนแรงน้อยกว่าเดลตาพอสมควร พบบางรายมีอาการปอดอักเสบ แต่ไม่มากนัก สำหรับการรักษาในประเทศไทย ให้ยาต้าน

ไวรัส "ฟาวิพิราเวียร์" (Favipiravir) ภายใน 3 วัน (24-72 ชั่วโมง) พบว่า ผู้ป่วยอาการดีขึ้น และหายเป็นปกติ

ด้าน นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ระบุข้อมูลปัจจุบัน สำหรับอาการป่วย "โอไมครอน" จากข้อมูล 53,709 รายล่าสุด พบว่า เจอเพียง 3 อาการหลัก ดังนี้

ไม่มีอาการ 53.1%

มีอาการป่วย 46.9% ส่วนใหญ่เจ็บคอ ไอ

มีไข้ต่ำ ๆ

ซึ่งเป็น 3 อาการหลัก ๆ ที่เจอตอนนี้ หากเป็นกลุ่มเสี่ยง 608 อาจกลายเป็นอาการหนัก เชื้อลงปอดได้ ดังนั้น สังเกตอาการแรก ๆ หากตากฝนมา มีเจ็บคอ ไอ ให้รีบตรวจ ATK ทันที และที่สำคัญ ควรได้รับการฉีดวัคซีนให้ครบ จะช่วยลดความรุนแรงของ "โอไมครอน" ได้

7 March 2565

ที่มา คม-ชัด-ลึก

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 366

 

Preset Colors