02 149 5555 ถึง 60

 

ติดโควิดอาการน้อยกิน “ฟ้าทะลายโจร” ได้ แต่ต้องกินให้ถูกต้อง อ่านแค่ฉลากอาจไม่พอ

ติดโควิดอาการน้อยกิน “ฟ้าทะลายโจร” ได้ แต่ต้องกินให้ถูกต้อง อ่านแค่ฉลากอาจไม่พอ

กรมแผนไทย ย้ำ ติดโควิดไม่มีอาการหรืออาการน้อย กินฟ้าทะลายโจรได้ แต่ต้องกินให้ถูกต้อง อ่านแค่ฉลากไม่พอ ต้องหาปริมาณสารแอนโดรกราโฟไลด์ กินให้ถึงวันละ 180 มิลลิกรัม สัปดาห์นี้ส่งถึงทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 27 ก.พ. นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงการใช้ยาฟ้าทะลายโจรดูแลโควิด 19 ว่า เราใช้ฟ้าทะลายโจรในผู้ติดเชื้อโควิดกลุ่มสีเขียว คือ อาการน้อยหรือไม่มีอาการ ซึ่งจากการติดตามพบว่าได้ผลดี โอกาสจะเกิดภาวะปอดอักเสบน้อยมาก แต่จะต้องใช้ให้ถูกต้อง ซึ่งฉลากการใช้ยาฟ้าทะลายโจรที่ระบุข้างกระปุก เป็นคำแนะนำสำหรับอาการหวัดทั่วไป แต่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต้องใช้มากกว่านั้น คำแนะนำคือดูจากปริมาณสารแอนโดรกราโฟไลด์ ในผู้ใหญ่ให้รับประทานอย่างน้อยวันละ 180 มิลลิกรัม ต่อเนื่องกันไม่เกิน 5 วัน

“สารแอนโดรกราโฟไลด์ในแต่ละแคปซุล/เม็ด จะมากน้อยต่างกันออกไปในแต่ละยี่ห้อ ดังนั้น ฉลากยาที่ระบุว่ามียากี่มิลลิกรัม นั้น เราต้องหาว่ามีส่วนประกอบของสารแอนโดรกราโฟไลด์ในแต่ละแคปซูล/เม็ดมากน้อยเท่าไร เช่น 1 แคปซูลมีสารแอนโดรกราโฟไลด์ 20 มิลลิกรัม ก็จะต้องกินวันละ 9 แคปซูล แบ่ง 3 มื้อ 3 แคปซูล เป็นต้น หรือบางยี่ห้อที่เป็นผงบดที่จะมีสารแอนโดรกราโฟไลด์น้อยกว่า ก็ต้องคำนวณจากสารแอนโดรกราโฟไลด์ ที่บรรจุในเม็ดให้ครบวันละ 180 มิลลิกรัม” นพ.ยงยศ กล่าว

นพ.ยงยศ กล่าวว่า การใช้ฟ้าทะลายโจรไม่มีอันตรายต่อตับ ไม่ตกค้างในร่างกาย เพราะเป็นสมุนไพร การดูแลผู้ติดเชื้ออาการน้อยที่บ้านจึงใช้ฟ้าทะลายโจรกับ สมุนไพรแก้หวัดได้ตามปกติ หากอาการดีขึ้น ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ แต่ถ้าหากมีความกังวล อยากใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ ก็แนะนำให้หยุดใช้ฟ้าทะลายโจร เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน ไม่ควรใช้พร้อมกัน ซึ่งส่วนตัวมองว่าเราต้องใช้ยาฟาวิพิราเวียร์กับคนที่มีอาการรุนแรงมาก คนอายุเยอะ ซึ่งหากเราใช้สมุนไพรไทยได้ผลในการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด ก็จะช่วยเศรษฐกิจฐานรากได้ด้วย

ทั้งนี้ กรมแพทย์แผนไทยฯ ได้ทยอยกระจายยาฟ้าทะลายโจรไปในแต่ละพื้นที่ เช่น กรุงเทพมหานคร 30,000 ชุด สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) 10,000 ชุด และต่างจังหวัดอีกหลายหมื่นชุด คาดว่า สัปดาห์หน้าจะได้รับทุกพื้นที่ครบถ้วน 77 จังหวัด

28 February 2565

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 3787

 

Preset Colors