02 149 5555 ถึง 60

 

เปิดผลข้างเคียง "ยาฟาวิพิราเวียร์" อันตราย ทำไม? ต้องห้ามซื้อมาทานเอง

เปิดผลข้างเคียง "ยาฟาวิพิราเวียร์" อันตราย ทำไม? ต้องห้ามซื้อมาทานเอง

ทำความรู้จัก "ยาฟาวิพิราเวียร์" ยาต้านหลักไวรัสโควิด-19 ข้อดีและข้อเสียของตัวยา เปิดผลข้างเคียงอันตรายที่หลายคนยังไม่เคยรู้

สำหรับ "ฟาวิพิราเวียร์" (Favipiravir) ถือเป็นยาตัวหลักที่สำคัญเพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัส "โควิด-19" ในประเทศไทยเนื่องจากมีประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูง

โดย "ยาฟาวิพิราเวียร์" เป็นยาต้านไวรัส RNA ชนิดออกฤทธิ์กว้าง นอกจากออกฤทธิ์กับเชื้อไวรัส "โควิด-19" ได้แล้ว ยังออกฤทธิ์ต่อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ไวรัสชิคุนกุนยาที่มียุงลายเป็นพาหะได้อีกด้วย

ซึ่งยาชนิดนี้ไม่ได้จ่ายให้สำหรับผู้ป่วยทุกคน แต่จะจ่ายให้สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์เท่านั้น

"ยาฟาวิพิราเวียร์" จัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ที่ต้องสั่งจ่ายและอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ จำเป็นต้องติดตามอาการข้างเคียงและผลการรักษาระหว่างการใช้ยา การใช้ยาในผู้ป่วยบางกลุ่มจำเป็นต้องคำนึงถึงประโยชน์และความเสี่ยงจากผลข้างเคียงที่จะตามมาโดยเฉพาะในหญิงตั้งครรภ์

ข้อดีของยาฟาวิพิราเวียร์ โดยยานี้ดูดซึมง่าย แบ่งหรือบดเม็ดยา และให้ทางท่อหลอดอาหารได้ในผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง ไม่ต้องปรับขนาดยา อย่างไรก็ตามพบว่ายานี้เป็นยาอันตราย ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ และยังมีผลข้างเคียงทั้งอันตรายและไม่อันตราย

ผลข้างเคียงไม่อันตราย มีดังนี้

ตาเปลี่ยนสีเป็นสีม่วงหรือสีน้ำเงิน บางรายตาเรืองแสง

"ฟาวิพิราเวียร์" อีกชื่อนึงมันคือ 5-Fluoro-2-hydroxypyrazine-3-carboxamide ซึ่งประกอบไปด้วยสารเรืองแสง ทีนี้พอเรากินยาเข้าไปเพื่อรักษา "โควิด-19" แถมต้องกินวันละเป็น 10 เม็ด ยามันก็เลยกระจายไปทั่วร่าง ทั้งผิว เส้นผม เล็บ กระจกตา

บางคนจะเห็นชัดเลยว่าเรืองแสง บางคนก็มองด้วยตาเปล่าแล้วเห็นเป็นสีม่วงๆ อย่างไรก็ตาม มันไม่ได้ทำให้อวัยวะนั้นทำงานผิดปกติ หากหยุดยาร่างกายก็กำจัดยาออกไปเอง

ผลข้างเคียงอันตราย มีดังนี้

อาการคลื่นไส้อาเจียน

อาจทำให้ทารกในครรภ์มีความพิการ หากรับประทานยาในช่วงตั้งครรภ์ 3 เดือนแรก

มีผลทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดผิดปกติ เมื่อรับประทานร่วมกับยาบางชนิด

มีผลต่อการทำงานของตับ ดังนั้นไม่ควรรับประทานร่วมกับยาฟ้าทะลายโจร หรือยาที่มีผลต่อตับ จึงควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์

ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยไม่ควรซื้อ "ยาฟาวิพิราเวียร์" นอกระบบ เช่น ทางออนไลน์ เพราะเป็นยาอันตราย เนื่องจากคุณภาพที่ได้ไม่เพียงพอต่อการรักษา และอาจทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

สิ่งที่ต้องระวัง เนื่องจากไวรัสปรับตัวเร็วมีหลายสายพันธุ์ที่เริ่มดื้อยา ถ้าใช้ยา "ฟาวิพิราเวียร์" ฟุ่มเฟือยโดยไม่มีข้อบ่งชี้อาจเกิดเชื้อดื้อยา ทำให้ไม่มียารักษาผู้ป่วยโควิดที่มีอาการรุนแรง จะทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตมากขึ้นได้

23 February 2565

ที่มา คม-ชัด-ลึก

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 99773

 

Preset Colors