02 149 5555 ถึง 60

 

โอไมครอนกี่วันหาย ระยะฟักตัวสั้น ติดแล้วกี่วันแพร่ เช็คก่อนใช้ชีวิตปกติ

โอไมครอนกี่วันหาย ระยะฟักตัวสั้น ติดแล้วกี่วันแพร่ เช็คก่อนใช้ชีวิตปกติ

"โอไมครอนกี่วันหาย" ระยะฟักตัวสั้น ติดแล้วกี่วันแพร่ เช็คก่อนใช้ชีวิตปกติ WHO ยังเตือน อย่าชะล่าใจ ติดแล้วมีสิทธิรุนแรงถึงขั้นตายได้

อัปเดตสถานการณ์โควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" หรือ "โอมิครอน" ที่ขณะนี้แพร่กระจายอย่างรวดเร็วไปทั่วโลกขณะนี้ รวมทั้งประเทศไทย แสดงให้เห็นว่า ทำให้เกิดการติดเชื้อได้มากกว่าสายพันธุ์อื่น แถมมีความสามารถในการหลบหลีกวัคซีน และยังทำให้เกิดการติดเชื้อซ้ำได้เพิ่มขึ้น เมื่อเป็น โอไมครอนกี่วันหาย แต่ที่น่าจะดีที่สุดคือ อาการของ "โอไมครอน" ไม่รุนแรง โดยเฉพาะหากได้รับวัคซีน ครบ 2 เข็ม หรือ ได้รับเข็มกระตุ้น แต่องค์การอนามัยโลก WHO ยังคงเตือนประเทศต่าง ๆ ว่า อย่าชะล่าใจกับ "โอไมครอน" เพราะเชื้อกลายพันธุ์ตัวนี้ ยังคง "รุนแรงถึงขั้นทำให้เสียชีวิต" โดยเฉพาะในหมู่คนที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

ขณะเดียวกัน "หมอมนูญ" นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียู เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ระบุว่า เราต้องเรียนรู้การอยู่ร่วมกับโรคโควิด-19 เชื้อสายพันธุ์ "โอไมครอน" ติดกันง่ายมาก ไม่ช้าก็เร็วคนไทยเกือบทุกคนจะได้รับเชื้อ เราไม่มีทางเอาชนะเชื้อสายพันธุ์ "โอไมครอน" ได้ ถึงเวลาเราควรจะผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ให้มากกว่านี้ โดยเฉพาะนักเดินทางจากต่างประเทศ สำหรับมาตรการสุขอนามัยส่วนบุคคล ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือยังคงไว้ต่อไปก่อน

สำหรับงานวิจัยระบุว่า เชื้อกลายพันธุ์ "โอไมครอน" ล่าสุด อาจจะไม่ใช่แค่อ่อนกว่าเชื้อกลายพันธุ์ก่อนหน้านี้เท่านั้น แต่ยังมีระยะฟักตัวที่สั้นกว่าด้วย โดยช่วงฟักตัวคือ ระยะเวลาระหว่างที่คนติดเชื้อไวรัส และเริ่มแสดงอาการออกมา เชื้อกลายพันธุ์ของไวรัสโคโรนาก่อนหน้านี้ มักจะมีอาการภายใน 5-6 วัน หลังจากติดเชื้อ ยกตัวอย่าง เชื้อกลายพันธุ์เดลตา คาดว่ามีระยะฟักตัวที่ประมาณ 4 วัน จากความรู้ที่มีอยู่ในปัจจุบันเกี่ยวกับ "โอไมครอน" อาการมักจะปรากฏภายใน 2-3 วัน หลังจากติดเชื้อ โดยผลการศึกษาเบื้องต้นจากผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน" 6 รายในสหรัฐฯ ที่ตีพิมพ์เมื่อเดือน ธ.ค. พบว่า ระยะฟักตัวเฉลี่ยอยู่ที่ 3 วัน เปรียบเทียบกับเชื้อกลายพันธุ์ตัวอื่น ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 5 วัน

ดร.วินเซนเต โซรีอาโน ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อที่มหาวิทยาลัยนานาชาติ ลา รีโอฮา (International University of La Rioja) ในสเปน กล่าวว่า หลังจากที่คนสัมผัสกับ "โอไมครอน" อาจจะเริ่มมีการแบ่งตัวของไวรัสเกิดขึ้นภายใน 1 วัน และ ภายใน 2 วัน สามารถตรวจพบโรคได้ โดยปกติแล้ว คนที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา มักจะสามารถแพร่เชื้อได้มากกว่าในช่วงแรกของการติดเชื้อ ส่วนเชื้อกลายพันธุ์ "โอไมครอน" เชื่อกันว่า ไวรัสตัวนี้สามารถแพร่ได้ ภายใน 1-2 วัน ก่อนที่จะเริ่มแสดงอาการ และ 2-3 วัน ต่อจากนั้น

"โอไมครอนกี่วันหาย" ระยะฟักตัวสั้น ติดแล้วกี่วันแพร่ เช็คก่อนใช้ชีวิตปกติ

ดร.โซรีอาโน กล่าวว่า เชื่อว่าไวรัสนี้ สามารถแพร่เชื้อได้เพียงแค่ 5 วันเท่านั้น พูดอีกอย่างหนึ่งคือ ความสามารถในการทำให้คนอื่นติดเชื้อ ในการแพร่เชื้อไวรัส อยู่ที่ 3-5 วัน หลังจากที่มีผลตรวจเป็นบวก ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 2 ของการติดเชื้อ โดยเชื้อกลายพันธุ์ "โอไมครอน" ดูเหมือนจะอยู่ในร่างกายคนได้ราว 7 วัน นั่นหมายความว่า ราว 7 วัน หลังจากมีอาการ คนส่วนใหญ่จะไม่แพร่เชื้อแล้ว ถ้าไม่แสดงอาการใด ๆ อีกต่อไป ทั้งนี้ ก็อาจคลาดเคลื่อนได้ แต่สิ่งที่แน่นอนเกี่ยวกับ "โอไมครอน" คือ การติดเชื้อเร็วกว่าเชื้อกลายพันธุ์ก่อนหน้านี้มาก

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (Centers for Disease Control and Prevention--CDC) ของสหรัฐฯ ได้เผยแพร่แนวปฏิบัติในการให้คนที่ตรวจพบว่า ติดโรคโควิดพบปะกับคนอื่นได้ หลังจากที่มีการกักตัว 5 วัน แต่มีเงื่อนไขอื่น ๆ ตามมา คือ ถ้าเคยติดโรคโควิด-19 และมีอาการ กักตัวอย่างน้อย 5 วัน การคำนวณระยะเวลากักตัว 5 วัน ไม่รวมวันแรกที่มีอาการ โดยให้นับวันแรกที่มีอาการเป็นวันที่ 0 ถ้าไม่มีอาการอีกต่อไปแล้ว หรืออาการดีขึ้นหลังจาก 5 วัน ก็สามารถเลิกกักตัว และออกจากบ้านได้ นอกจากนั้น ควรเลี่ยงการเดินทางจนกว่าจะครบ 10 วันเต็ม หลังจากมีอาการวันแรก ถ้าหากต้องเดินทางในวันที่ 6-10 ให้สวมหน้ากากที่แนบสนิท เมื่อต้องอยู่กับคนอื่นตลอดช่วงที่เดินทาง และหากมีไข้ ให้กักตัวที่บ้านต่อไปจนกว่าจะหายไข้ และควรสวมหน้ากากเมื่ออยู่กับคนอื่นต่อไปอีก 5 วัน

10 February 2565

ที่มา คม-ชัด-ลึก

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 9919

 

Preset Colors