02 149 5555 ถึง 60

 

สธ.เห็นชอบ "ฉีดซิโนแวค" เด็ก 3-17 ปี ยันปลอดภัย ฉีดได้ทันทีหลังขึ้นทะเบียน อย.

สธ.เห็นชอบ “ฉีดซิโนแวค” เด็ก 3-17 ปี ยันปลอดภัย ฉีดได้ทันทีหลังขึ้นทะเบียน อย. แนะนำเพิ่มเติมฉีด mRNA ตามด้วยไวรัลเวกเตอร์ได้

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2565 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การประชุมคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค มีการประชุมเมื่อวันที่ 28 ม.ค. และมีคำแนะนำการฉีดวัคซีนโควิด-19 เพิ่มเติม ดังนี้

1.การฉีดวัคซีนสูตรไขว้ คือ เดิมเราฉีดไล่เรียงจากเชื้อตาย ไวรัลเวกเตอร์ และ mRNA แต่องค์การอนามัยโลกแนะนำวิธีฉีดที่บ้านเรายังไม่แนะนำ คือ ฉีด mRNA และต่อด้วยไวรัลเวกเตอร์ได้ ดังนั้น ใครฉีดไฟเซอร์เข็มแรกแล้วมีปัญหา สามารถเปลี่ยนไปฉีดไวรัลเวกเตอร์ได้

2.ผู้ที่มีประวัติติดเชื้อโควิด ซึ่งมี 2 ล้านกว่าคน สามารถรับวัคซีนตามหลักการเหมือนคนไม่เคยติดเชื้อมาก่อน ซึ่งเดิมให้เว้นช่วง 3 เดือนตอนนี้ลดเหลือ 1 เดือน

3.ผู้ที่ฉีดแอสตร้าเซนเนก้าแล้ว 2 เข็ม เดิมให้ฉีด mRNA แต่หลายคนไม่สบายใจหรือมีประวัติแพ้มาก่อน ก็สามารถฉีดแอสตร้าฯ เข็ม 3 ได้ ตามข้อมูลของอังกฤษที่ส่งมา

4.เด็กอายุ 12-17 ปีที่รับซิโนฟาร์มมาแล้ว 2 เข็ม สามารถรับเข็ม 3 หลังครบเข็มสองมาแล้ว 4 สัปดาห์ มารับเข็มกระตุ้นเป็นไฟเซอร์ได้ ซึ่งทุกวันนี้คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคยังไม่แนะนำให้ฉีดซิโนฟาร์มในเด็ก แต่บางคนที่มีการฉีดไปแล้วด้วยเหตุผลใดก็ตาม ก็สามารถรับไฟเซอร์เข็ม 3 ได้

และ 5.เห็นชอบฉีดซิโนแวคในอายุ 3-17 ปี เพราะมีการส่งข้อมูลเรื่องความปลอดภัยและประสิทธิผล ซึ่งอนุฯ ดูแล้วข้อมูลค่อนข้างครบถ้วนก็อนุญาตให้ฉีดได้ แต่ให้รอการขึ้นทะเบียนโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เมื่อขึ้นทะเบียนแล้วก็สามารถฉีดได้เลย

“ส่วนแผนการกระจายวัคซีน ก.พ. เป็นแอสตร้าฯ 7 ล้านโดส ไฟเซอร์ 2.6 ล้านโดส และไฟเซอร์เด็ก 5-11 ปี 1.2 ล้านโดส (ฝาส้ม) ซึ่งวันนี้รณรงค์ฉีดแล้ว และตอบโต้การระบาดอีก 1 ล้านโดส”

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า มาตรการป้องกันตนเองและวัคซีนยังเป็นมาตรการสำคัญในการป้องกันโรคโควิด หลังปีใหม่เราควบคุมได้ค่อนข้างดี โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอนถ้าเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน จะเห็นการแพร่กระจายหลายประเทศ ทั้งอินเดีย ญี่ปุ่น เวียดนาม ที่อัตราติดเชื้อก้าวกระโดด แต่เรามีความร่วมมือจากประชาชนทำให้การระบาดไม่มากนัก แต่ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

“การติดเชื้อระยะนี้เกิดจากการติดต่อในกลุ่มย่อยเล็กๆ จึงต้องสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง กิจกรรมที่เสี่ยงสูงอย่างรับประทานอาหารร่วมกัน ยังเป็นปัจจัยสำคัญทำให้เกิดการติดต่อ”

เมื่อถามถึงกรณีแอสตร้าฯ ส่งข้อมูลการฉีด 3 เข็มให้พิจารณา นพ.โอภาส กล่าวว่า จากข้อมูลที่ส่งมาให้คณะอนุกรรมการฯ ก็กระตุ้นภูมิได้ จึงมีคำแนะนำว่าถ้าต้องการฉีดแอสตร้าฯ 3 เข็มก็สามารถทำได้ แต่ยังคงคำแนะนำเดิม นี่เป็นเพียงตัวเสริม เพราะบางคนชอบหรืออาจไม่ชอบแบบนี้ จึงมีหลายตัวเลือกให้คนยินยอมมาฉีดหรือสบายใจมากขึ้น

เมื่อถามว่า อนุฯ ยังไม่แนะนำให้ฉีดซิโนฟาร์มในเด็ก นพ.โอภาส กล่าวว่า เนื่องจากยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนในเด็กเลย โดยทั่วไปอนุกรรมการฯ จะบอกว่าข้อมูลเป็นแบบนี้ ถ้าเอาตามกระบวนการก็ต้องขึ้นทะเบียน อย.ก่อน แต่ซิโนฟาร์มเห็นฉีดแล้วยังไม่ขึ้นทะเบียน จนทุกวันนี้ยังไม่ขึ้นทะเบียน แต่ก็ฉีดไปแล้ว พอต้องบูสต์เข็ม 3 คำถามคือต้องบูสต์ด้วยอะไร ก็ต้องบูสต์ด้วยวัคซีนที่ขึ้นทะเบียนแล้วคือไฟเซอร์

เมื่อถามต่อว่าผู้ปกครองร้องว่าไม่อยากให้เด็กฉีดวัคซีนเป็นหนูทดลอง นพ.โอภาส กล่าวว่า วัคซีนฉีดด้วยความสมัครใจ สธ.ไม่เคยมีนโยบายบังคับ ซึ่งวัคซีนต้องขึ้นทะเบียนจาก อย. แสดงว่ามีประสิทธิภาพและความปลอดภัย ทั่วโลกก็ฉีดมาหมื่นล้านโดส ความปลอดภัยก็เห็นกันอยู่ ประเทศไทยก็ฉีดมาก 115 ล้านโดส

“วัคซีนก็เหมือนยาที่มีคนแพ้ได้หรืออาการไม่พึงประสงค์ได้ แต่อยู่ในระดับมาตรฐานที่ยอมรับ ไม่ได้แปลว่าปลอดภัยแล้วจะฉีดแล้วทุกคนจะไม่เป็นอะไรเลย 100% แต่เป็นน้อยมาก จากข้อมูลเรา 100 กว่าล้านโดส มีคนเสียชีวิตจริงๆ 4 คน คือ 1 ใน 25 ล้าน ถือว่าน้อยมาก ซึ่งการยอมรับโดยทั่วไปคือ 1 ในแสน ก็ถือว่าวัคซีนมีความปลอดภัยค่อนข้างมาก” นพ.โอภาส กล่าว

1 February 2565

ที่มา ข่าวสด

Posted By Thongpet, Maneewan, Kanchana

Views, 440

 

Preset Colors