02 149 5555 ถึง 60

 

"หมอยง" แนะกระตุ้น mRNA ครึ่งโดส ได้ภูมิสูงลดผลข้างเคียง

ศ.นพ.ยง แนะกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีน moderna เพียงครึ่งโดส เพื่อลดอาการข้างเคียง แต่ผลที่ได้ใกล้เคียงกับเต็มโดส

วันนี้ (31ม.ค.) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กเพจ "Yong Poovorawan" ในประเด็นโควิด-19 วัคซีน การกระตุ้นเข็ม 3 ด้วย mRNA ขนาดเต็มโดสและครึ่งโดส โดยระบุว่า

การกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีน mRNA ตามหลังวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม กระตุ้นภูมิได้สูง มีการศึกษายืนยันในหลายประเทศ เช่นของเราเอง Oxford กับบราซิล ชิลี อินโดนีเซีย ได้ภูมิต้านทานที่สูงมาก

การศึกษานี้ยืนยันให้เห็นว่า การใช้ mRNA กระตุ้นเข็ม 3 ตามหลังวัคซีนเชื้อตาย ไม่ว่าจะใช้เพียงครึ่งโดส หรือเต็มโดส ผลที่ได้ ใกล้เคียงกัน

เรายังได้ทำการศึกษาผลต่อ ไวรัสสายพันธุ์เดลต้าและโอมิครอน การตอบสนองต่อโอ้มายก๊อดจะได้น้อยกว่าสายพันธุ์เดลต้า แต่ก็ยังมีผลในทาง positive ไม่ว่าจะเป็นการใช้ไวรัสเทียมเป็นตัวแทน หรือการใช้ใบละสายพันธุ์จริงๆ คือสายพันธุ์เดลต้าและสายพันธุ์โอไมครอนที่แยกได้ในประเทศไทย โดยการทำ FRNT

ในทางปฏิบัติการใช้วัคซีน moderna ในต่างประเทศ การกระตุ้นเข็ม 3 จะใช้เพียงครึ่งโดส หรือ 50 ไมโครกรัม เท่านั้น สำหรับประเทศไทยก็อยากจะแนะนำให้ใช้เพียงครึ่งโดสสำหรับวัคซีน moderna เช่นเดียวกัน เพื่อลดอาการข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้น ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ ขณะนี้ปริมาณ mRNA ที่ใช้อยู่ มีขนาด 30 ไมโครกรัม ทางปฏิบัติทั่วไปถ้าวัคซีนไม่ขาดแคลน ก็ให้เต็มโดส

31 January 2565

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Thongpet, Maneewan, Kanchana

Views, 324

 

Preset Colors