02 149 5555 ถึง 60

 

สธ. ขอความร่วมมือ คนฉีดวัคซีนโควิด 3 สูตร ให้บูสต์ด้วยแอสตร้าฯ ตามคำแนะนำ

สธ. ขอความร่วมมือ คนฉีดวัคซีนโควิด 3 สูตร ให้บูสต์ด้วยแอสตร้าฯ ตามคำแนะนำ ส่วนไฟเซอร์เด็ก 5-11 ปี ประสงค์ฉีดกว่า 70% ส่วนเชื้อตาย ใกล้ผ่าน อย.

วันที่ 27 ม.ค.65 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ว่า ที่ประชุมรับทราบแผนการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในเด็กอายุ 5-11 ปี ซึ่งมี 2 แนวทาง คือ โรงเรียนเป็นฐาน และ รพ.เป็นฐาน ซึ่งในช่วงแรกจะดำเนินการฉีดใน รพ.สำหรับเด็กที่ป่วยก่อน แล้วจะเข้าสู่ระบบโรงเรียน

ขณะนี้ได้รับแจ้งจากกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่ามีผู้ประสงค์ฉีดประมาณ 70% ซึ่งขณะนี้วัคซีนมาสัปดาห์ละ 3 แสนโดส ซึ่งก็มาถึงแล้ว ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ก็ตรวจสอบคงไม่มีปัญหาอะไร จะกระจายไปตามแผนงาน ก็จะสร้างเสริมภูมิคุ้มกันให้กลุ่มนี้ได้ระยะต่อไป

“ขอความร่วมมือว่า ถ้าฉีดวัคซีนโควิดเป็นซิโนแวค-แอสตร้าเซนเนก้า ขอให้มาฉีดเข็มสามเป็นแอสตร้าฯ ตามคำแนะนำของคณะกรรมการวิชาการ หรือฉีดซิโนฟาร์ม 2 เข็ม ก็ขอให้มาฉีดตามด้วยแอสตร้าฯ หรือฉีดซิโนแวค 2 เข็มตามด้วยแอสตร้าฯ หากต้องบูสต์ก็เติมด้วยแอสตร้าฯ ก่อน ตัวถัดไปถึงเป็นไฟเซอร์ อยากให้ฉีดไปตามแผน จะได้บริหารจัดการวัคซีนได้อย่างเหมาะสมให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อไป” นพ.เกียรติภูมิกล่าว

ถามว่าคนยังไม่ได้เข็มแรกเหลืออีกประมาณเท่าไร นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า เราเป็นฝ่ายฉีด ก็มีแต่ข้อมูลของผู้ที่ฉีด ซึ่งตอนนี้ก้ฉีดได้ 114 ล้านโดส จะถึง 115 ล้านโดสในวันพรุ่งนี้แล้ว ต้องให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ การจะไปหาคนที่ยังไม่ฉีดก็ต้องอาศัยช่วยกันไปหามาฉีด

ถามว่าผู้ปกครองบางส่วนยังไม่อยากให้ลูกไปฉีดวัคซีนไฟเซอร์ แต่รอวัคซีนเชื้อตาย นพ.เกียรติภูมิกล่าวว่า เชื้อตายก็ใกล้ผ่าน อย.แล้ว อย่างไรก็ตาม การฉีดวัคซีนก็ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ทุกตัวมีผลข้างเคียงได้ เชื้อตายก็เซฟกว่าหน่อย ตอนนี้ก็ยังมีเวลา เพราะเด็กอัตราป่วยหนักและเสียชีวิตต่ำมาก ต่ำกว่าเป็นโรคประจำถิ่นอีก ถ้าตัดช่วงอายุ กลุ่มเด็กก็เป็นโรคประจำถิ่นไปนานแล้ว

28 January 2565

ที่มา ข่าวสด

Posted By thongpet, maneewan, kanchana

Views, 292

 

Preset Colors