02 149 5555 ถึง 60

 

หมอยง แนะวัคซีนโควิด ฉีดกี่เข็มถึงจะพอ เปรียบน้ำเต็มขัน เติมอีกก็ล้นทิ้ง

หมอยง แนะวัคซีนโควิด ฉีดกี่เข็มถึงจะพอ เปรียบน้ำเต็มขัน เติมอีกก็ล้นทิ้ง

‘หมอยง’ แนะวัคซีนโควิด-19 ฉีดกี่เข็มถึงจะพอ เปรียบเทียบน้ำที่เต็มขัน หากเติมเข้าไปอีกก็ล้นทิ้งไม่เกิดประโยชน์ ไม่มีความจำเป็นที่ต้องฉีดมากเกินไป

เมื่อวันที่ 20 ม.ค.65 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุว่า โควิด-19 วัคซีนจะฉีดวัคซีนกี่เข็มพอ

มีผู้ถามมามาก จำนวนครั้งการฉีดวัคซีน บางคนถึงกับฉีดไปแล้ว 5 เข็ม ก็มีคือให้ SV SV แล้ว AZ จอง MN ไว้อีกก็เลยไปฉีด MN อีก 2 เข็ม และมีการบอกต่อกันว่าผู้ที่ฉีด SV มาไม่นับ เพราะมีการด้อยค่าไปแล้ว

ความจริงการให้วัคซีนเหมือนเติมน้ำให้เต็มขัน การจะเติมเต็มได้ต้องมีการให้เบื้องต้น 2 เข็ม และกระตุ้นอีก 1 เข็ม ก็จะเต็ม การให้เข็ม 4-5 ถ้ารีบให้น้ำเต็มขันแล้วถึงเติมไปก็ล้นทิ้งหมด

ดังนั้นผู้ที่ได้มา 3 เข็มแล้วถือว่าเต็มแล้ว ก็รอให้น้ำระเหยแห้งลดลงไปก่อน แล้วค่อยเติมใหม่ให้เต็ม การเติมเร็วในขณะที่น้ำยังเต็มหรือใกล้เต็ม ก็ไม่เกิดประโยชน์ล้นทิ้ง มีแต่อาการข้างเคียงที่เกิดขึ้น

ดังนั้นการจะให้เข็ม 4 ก็ควรให้ห่างจากเข็มที่ 3 ไป 3-6 เดือน โดยเฉพาะวัคซีนที่กระตุ้นได้มาก เติมน้ำได้มากเช่น mRNA ก็ควรรอได้ถึง 6 เดือน

ถึงแม้วัคซีนจะไม่มี overdose แต่จะมีอาการไม่พึงประสงค์ที่เราไม่อยากได้ ไม่มีความจำเป็นที่ต้องฉีดมากเกินไป จะฟรีหรือจองหรือเสียเงินก็ไม่จำเป็น

21 January 2565

ที่มา ข่าวสด

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 322

 

Preset Colors