02 149 5555 ถึง 60

 

ผลทดสอบ เข็ม 3 สูตรไหน ภูมิคุ้มกัน "โอมิครอน" ก็ลด แต่กันป่วยหนัก-ตายได้

ผลทดสอบ เข็ม 3 สูตรไหน ภูมิคุ้มกัน "โอมิครอน" ก็ลด แต่กันป่วยหนัก-ตายได้

สธ.เผย ผลทดสอบวัคซีน เข็ม 3 ไม่ว่าฉีดสูตรไหน ประสิทธิภาพภูมิคุ้มกัน "โอมิครอน" ก็ลดลง แต่ยังหนุนให้ประชาชนฉีดเข็ม 3 เพราะยังสามารถป้องกันการป่วยหนัก-เสียชีวิตได้

วันที่ 17 ม.ค. 65 ที่กระทรวงสาธารณสุข ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขจัดการแถลงข่าว ประเด็น: สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และผลการทดสอบภูมิคุ้มกันวัคซีนต่อไวรัสสายพันธุ์เดลตาและโอมิครอน โดยมีผู้เข้าร่วมแถลงคือ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นพ.บัลลังก์ อุปพงษ์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ นางสุภาพร ภูมิอมร ผู้อำนวยการสถาบันชีววัตถุ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

นายแพทย์ศุภกิจ กล่าวว่า จากผลการทดสอบการฉีดวัคซีนสลับและวัคซีนฉีดกระตุ้นเข็ม 3 เมื่อวัคซีนเจอกับเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ภูมิคุ้มกันจะลดลงในทุกสูตรวัคซีน แสดงว่าเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอนนี้ มีความสามารถหลบวัคซีนได้มากขึ้น ยืนยันผลการทดสอบเป็นแบบนี้ทั่วโลก แต่กลุ่มคนที่ฉีดวัคซีน 3 เข็ม (บูสเตอร์โดส) ภูมิคุ้มกันจะขึ้นได้ดีกว่ากลุ่มฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ทั้งนี้วัคซีนตอนนี้สามารถจัดการกับเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนได้ มีประสิทธิภาพลดลงถึง 17 เท่า จากของเดิมที่เป็นเชื้อเดลตา

โควิดวันนี้ 17 ม.ค. 65 ล่าสุดผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง เสียชีวิต 13 ศพ

"บทสรุปจากการทดสอบของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบว่า วัคซีนทุกสูตร ประสิทธิภาพลบล้าง "โอมิครอน" ลดลง แต่การฉีดกระตุ้นเข็ม 3 (บูสเตอร์โดส) จะทำให้ภูมิจะสูงขึ้น แต่ถามว่าจะอยู่นานแค่ไหน อันนี้ก็ต้องรอผลตรวจสอบก่อน แต่ยืนยันไม่ว่าจะฉีดวัคซีนสูตรไหนก็จะลดความรุนแรง ป่วยหนัก และการเสียชีวิตลงได้อย่างแน่นอน

"ย้ำ การบูสเตอร์โดส ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันได้มาก ลดการติดเชื้อ การแพร่เชื้อได้ด้วย ไม่ว่าจะฉีดเข็ม 3 ด้วยสูตรไหน สามารถช่วยได้ ป้องกันการป่วยหนัก เสียชีวิตได้ดีกว่าฉีด 2 เข็ม ซึ่งกันได้น้อยกว่าการฉีด 3 เข็ม ดันนั้นควรไปฉีดบูสเตอร์เข็ม 3 ลดการป่วยหนัก เสียชีวิต ก็ขอให้พี่น้องประชาชนได้รีบมาฉีดเข็ม 3" นายแพทย์ศุภกิจ กล่าว

นพ.บัลลังก์ กล่าวว่า ยืนยันวิธีทดสอบของเรา (กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์) เป็นมาตรฐานโลก เราทดสอบถึง 8 สูตรวัคซีนที่ใช้ในไทยด้วยกันของให้ประชาชนมั่นใจได้

ขณะที่ นายแพทย์ ศุภกิจ กล่าวต่อว่า เราอย่าเอาตัวเลขการทดสอบของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กับรพ.ศิริราช ไปเปรียบเทียบกัน เพราะการทดสอบใช้คนละวิธี

ขณะที่ นางสุภาพร ภูมิอมร ผู้อำนวยการสถาบันชีววัตถุ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า จากการทดสอบไวรัสโอมิครอนเพิ่มจำนวนได้น้อยมาก นั่นทำให้เมื่อมีการติดเชื้อโอมิครอน ทำให้ไม่แสดงอาการออกมามาก จึงทำให้อาการไม่รุนแรง นั่นเป็นคุณลักษณะของเชื้อโอมิครอน.

17 January 2565

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 315

 

Preset Colors