02 149 5555 ถึง 60

 

วิจัยพบ Astra เข็ม 3 เพิ่มภูมิต้าน Omicron ได้ดี

วิจัยพบ Astra เข็ม 3 เพิ่มภูมิต้าน Omicron ได้ดี

วัคซีนของ AstraZeneca เข็ม 3 ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์โอมิครอนได้ดี

สำนักข่าว Reutera รายงานว่า AstraZeneca เผยว่า ข้อมูลเบื้องต้นจากการทดลองพบว่าวัคซีนของ AstraZeneca ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันต่อเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) และสายพันธุ์อื่นๆ รวมทั้งสายพันธุ์เดลตา เมื่อใช้เป็นวัคซีนเข็ม 3 หรือเข็มกระตุ้น

บริษัทเผยว่า ภูมิคุ้มกันที่เพิ่มขึ้นพบในการวิเคราะห์ตัวอย่างเลือดของผู้ที่เคยได้รับวัคซีนของ AstraZeneca หรืออีกชื่อหนึ่งว่า แว็กซ์เซฟเรีย (Vaxzevria) และวัคซีนชนิด mRNA ครบทั้งสองเข็มแล้ว

แถลงการณ์สั้นๆ ของ AstraZeneca ซึ่งไม่ได้ระบุข้อมูลที่เฉพาะเจาะจงนี้ถือเป็นครั้งแรกที่บริษัทเปิดเผยเกี่ยวกับการทดลองวัคซีนเข็มกระตุ้น

"โอมิครอน"หลบหลีกวัคซีน ทำไมยังต้องฉีด?

"ชลบุรี"ขึ้นนำอันดับ 1 ติดโควิดสูงสุด กทม.ตามที่ 2

ข้อมูลประสิทธิภาพของวัคซีนของ AstraZeneca เข็ม 3 นี้มาจากการวิเคราะห์เปรียบเทียบในการทดลองวัคซีนที่ปรับปรุงสูตรใหม่ซึ่งใช้เทคโนโลยีไวรัลเวคเตอร์เช่นเดียวกับวัคซีนรุ่นดั้งเดม แต่ถูกปรับเพื่อใช้เฉพาะกับสายพันธุ์เบตา

เซอร์แอนดรูว์ พอลลาร์ด ผู้อำนวยการฝ่ายวัคซีน ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดเผยว่า ผลการศึกษาข้างต้นชี้ว่าการฉีดวัคซีนของ AstraZeneca เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นหลังได้รับวัคซีนสองโดสขนานเดียวกันหรือวัคซีน mRNA ช่วยกระตุ้นภูมิต้านทาน Covid-19 ได้สูงขึ้นอย่างมาก

เมื่อเดือนที่แล้ว ผลการศึกษาในห้องปฏิบัติการณ์ของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดพบว่า การฉีดวัคซีนของ AstraZeneca 3 เข็มช่วยเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันในกระแสเลือดต่อสายพันธุ์โอมิครอน

14 January 2565

ที่มา โพสต์ทูเดย์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 413

 

Preset Colors