02 149 5555 ถึง 60

 

แพทย์อังกฤษเผย! อาการผื่นผิวหนัง 3 ชนิด ที่เป็นสัญญาณติดเชื้อโอมิครอน

แพทย์อังกฤษเผย! อาการผื่นผิวหนัง 3 ชนิด ที่เป็นสัญญาณติดเชื้อโอมิครอน

รอบโลกแพทย์อังกฤษเผย! อาการผื่นผิวหนัง 3 ชนิด ที่เป็นสัญญาณติดเชื้อโอมิครอน พร้อมทั้งอัพเดตอาการของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน

ารแพร่ระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนยังคงมีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วทุกประเทศทั่วโลก ซึ่งตัวแปรดังกล่าวมีอาการเฉพาะที่แตกต่างกันกับตัวแปรสายพันธุ์อื่น ๆ โดยแพทย์และผู้เชี่ยวชาญกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า มีอาการคล้ายหวัด

นักวิทยาศาสตร์ด้านข้อมูลของแอพ ZOE Covid Symptom ที่วิเคราะห์ข้อมูลอาการของโอมิครอน ได้อัพเดตอาการ 9 ประการที่เป็นสัญญาณ ซึ่งมักจะมีอาการภายใน 48 ชั่วโมง ได้แก่ อาการเจ็บคอ, เหนื่อยล้า, ปวดศีรษะ, ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ, น้ำมูกไหล, จาม, ท้องร่วง, ปวดหลังส่วนล่าง และเหงื่อไหลตอนกลางคืน ขณะนอนหลับ แม้ว่าจะอยู่ในห้องที่มีอากาศเย็น

นอกจากนี้ เดอะซันรายงาน ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ควรระวังผื่นที่ผิวหนังอีกด้วย โดยผู้เชี่ยวชาญที่ ZOE รวบรวมอาการของโควิด 19 จาก 21 อันดับ ผลปรากฏว่าอาการผื่นอยู่ที่อันดับ 10 ได้แก่ ลมพิษ ผดร้อน และชิลเบลนส์

ลมพิษ ( Hives) มีลักษณะเป็นผื่น ตุ่มบวม และรอยนูนแดงขึ้นตามร่างกายและทำให้เกิดอาการคันและเจ็บ มักเกิดขึ้นบริเวณฝ่ามือหรือฝ่าเท้าอย่างเฉียบพลัน ตามข้อมูล การติดเชื้อโควิดอาจทำให้เกิดลมพิษในบางคน และส่วนใหญ่มักพบในเด็ก อย่างไรก็ตาม แพทย์เผยว่าการติดเชื้อต่าง ๆ รวมถึงไข้หวัด สามารถกระตุ้นให้เกิดโรคลมพิษได้เช่นกัน

ผดร้อน (Prickly Heat) มีลักษณะเป็นตุ่มน้ำ รอยแดง และมีอาการคันปรากฏขึ้นทั่วร่างกาย ซึ่งพบได้บ่อยบริเวณข้อศอก, เข่า, หลังมือ และเท้า ซึ่งแพทย์แผนปัจจุบันในลอนดอนเตือนว่าเด็กที่ติดเชื้อโอมิครอน มีอาการผื่นเกิดขึ้น ดร.เดวิด ลอยด์กล่าวว่าเขาพบเด็กประมาณ 15 เปอร์เซ็นต์ที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ อาการดังกล่าว ควบคู่ไปกับความเหนื่อยล้า ปวดหัว และเบื่ออาหาร

ชิลเบลนส์ (Chilblains) ตามรายงานพบผู้ป่วยบางรายมีลักษณะผื่นสีแดงหรือสีม่วงปรากฏอยู่เหนือผิวหนังบริเวณมือและเท้าเป็นหย่อม ๆ บางครั้งอาจมีลักษณะคล้ายแผลพุพองและอาการบวม ทำให้เกิดความเจ็บปวดและแสบร้อน โดยส่วนใหญ่พบในเด็กและวัยรุ่น ซึ่งในบางกรณีอาจเกิดนิ้วเท้าอักเสบ

13 January 2565

ที่มา ข่าวสด

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 10656

 

Preset Colors