02 149 5555 ถึง 60

 

สธ. เผย "หน้ากากผ้ามัสลิน" กัน "โอมิครอน" ได้ ใส่ให้ถูกวิธี

สธ. เผย "หน้ากากผ้ามัสลิน" กัน "โอมิครอน" ได้ ใส่ให้ถูกวิธี

สธ. เผย "หน้ากากผ้า" ยังมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะ "หน้ากากผ้ามัสลิน" ป้องกัน "โอมิครอน" ได้ เหมือนโควิด-19 สายพันธุ์ก่อนหน้าไม่ต่างกัน ย้ำไม่ว่าจะหน้ากากอนามัยแบบไหน ต้องใส่ให้ถูกต้อง

วันนี้ (29 ธ.ค. 64) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวในการแถลงข่าว อัพเดทสายพันธุ์ โอมิครอน ตอบข้อคำถามที่ว่า หน้ากากผ้าสามารถป้องกันโอมิครอนได้หรือไม่ โดยอธิบายว่า ต่อให้ใส่ N95 หากใส่ไม่ถูก ก็ไม่ได้กันได้ 100% ขึ้นกับการใส่ วิธีใส่ และการใส่ N95 ใส่ทั้งวันไม่ได้

ขณะที่รองลงมาคือ หน้ากากอนามัย หากคุณภาพดีจะป้องกันได้ระดับหนึ่ง และถัดมาอีก คือ หน้ากากผ้า ซึ่งพิสูจน์แล้วว่า โอมิครอน ไม่ได้ตัวเล็กลง และยังมาจากสารคัดหลั่งเหมือนเดิมประมาณ 5-6 ไมครอนขึ้นไป

ดังนั้น มันไม่ได้ต่างจากเชื้อเดิมที่มีอยู่ การที่หน้ากากสามารถกันเชื้ออัลฟา เดลตา เบต้าได้ ก็สามารถกัน โอมิครอน ได้เช่นกัน ต้องตั้งสติให้ดี การที่แพร่เร็ว มันมีปัจจัยอื่นๆ มากพอสมควร ไม่ใช่เพราะว่าใส่หน้ากากผ้าแล้วกันไม่ได้ ต้องทำความเข้าใจ

ควรใส่ให้ถูกต้อง

นพ.ศุภกิจ กล่าวต่อไปว่า ที่สำคัญคือ นอกจากคุณสมบัติของหน้ากาก การใส่ให้ถูกเป็นเรื่องสำคัญ หากใส่แล้วหายใจปลอดโปร่งโล่งสบาย แปลว่ามีรูรั่วด้านข้างมากมาย โอกาสป้องกันก็ลดลงไปอีก เพราะฉะนั้น โดยหลักการ หน้ากากผ้าที่เราแนะนำ ควรเป็นผ้าที่มีคุณสมบัติดี เช่น มัสลิน และมีจำนวนชั้นพอสมควรในการป้องกัน และใส่ให้ถูก เป็นเรื่องที่ไม่ควรตกใจและทำให้เกิดการสับสนวุ่นวาย หน้ากากผ้ายืนยันว่ายังช่วยป้องกันความเสี่ยงได้

หน้ากากอนามัยลดความเสี่ยง

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเพิ่มเติมว่า การใส่หน้ากากอนามัยสามารถลดความเสี่ยงในการแพร่โรคได้ โดยเฉพาะ โควิด-19 โดยการติดต่อหลักๆ คือ ละอองฝอย จะมีส่วนน้อยในที่อากาศอับ ไม่ถ่ายเท จะมีการติดต่อทางอากาศได้ซึ่งเป็นส่วนน้อย ตัวอย่างร้านอาหารที่ระบบระบายอากาศไม่ดี เป็นตัวอย่างสำคัญ

"เพราะฉะนั้น หากใส่หน้ากากอนามัยทุกคน จะลดความเสี่ยงติดเชื้อได้มากกว่า 90% ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย หน้ากากทางการแพทย์ หรือ N95 สามารถใช้ได้หมดในการลดความเสี่ยง การใส่แบบไหนขึ้นอยู่กับลักษณะความเสี่ยง หากชุมชนทั่วไป หน้ากากผ้ายังมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะหน้ากากผ้ามัสลิน โอกาสเชื้อจะออกมาแพร่กระจายมีน้อยกว่า"

ขณะที่ หน้ากากอนามัย หน้ากากทางการแพทย์ เหมาะกับบุคลากรสาธารณสุขที่เสี่ยงพบผู้ป่วยไม่มากนัก ความเสี่ยงสูงสุดเช่นไอซียู ต้องใช้หน้ากาก N95 ย้ำว่าต้องใส่ให้ถูกต้อง ไม่ว่าจะใส่หน้ากากดีอย่างไร แต่หากใส่ไม่ถูกต้อง โอกาสป้องกันก็น้อยหรือไม่มีเลย เช่น เอาไว้ใต้คางจะเจอบ่อย

30 December 2564

ที่มา กรุงเทพธุรกิจ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 339

 

Preset Colors