02 149 5555 ถึง 60

 

แอฟริกาใต้เผย Omicron ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันต่อเดลตา

แอฟริกาใต้เผย Omicron ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันต่อเดลตา

งานวิจัยพบการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์เดลตา

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า งานวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ในแอฟริกาใต้ชี้ว่า การติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) ช่วยเสริมแอนติบอดีที่สามารถลบล้างฤทธิ์ของเชื้อ (neutralizing immunity) ต่อสายพันธุ์เดลตาได้

การวิจัยซึ่งเผยแพร่ในเว็บไวต์ MedRxiv แต่ยังไม่ได้รับการพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญ (peer-reviewed) พบว่า ผู้ที่ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้ว มีแอนติบอดีที่สามารถลบล้างฤทธิ์ของเชื้อต่อสายพันธุ์เดลตาเพิ่มขึ้น

การวิเคราะห์ดังกล่าวทำในผู้ที่ฉีดและยังไม่ฉีดวัคซีน 33 คนซึ่งติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนในแอฟริกาใต้

นอกจากจะพบว่าแอนติบอดีที่สามารถลบล้างฤทธิ์ของเชื้อต่อสายพันธุ์โอมิครอนเพิ่มขึ้น 14 เท่าหลังเข้าร่วมการวิจัย 14 วันแล้ว ยังพบด้วยว่าแอนติบอดีดังกล่าวต่อสายพันธุ์เดลตาเพิ่มขึ้น 4.4 เท่า

“การเพิ่มขึ้นของแอนติบอดีต่อสายพันธุ์เดลตาในผู้ที่ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนอาจลดโอกาสที่ผู้คนเหล่านั้นจะติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาซ้ำ” นักวิทยาศาสตร์เผย

อเล็กซ์ ซิกัล ศาสตราจารย์จากสถาบันวิจัยสุขภาพแอฟริกาในแอฟริกาใต้ทวีตว่า “หากโอมิครอนไม่รุนแรงจริงอย่างที่พบในแอฟริกาใต้มันจะช่วยผลักดันเดลตาออกไป”

ทั้งนี้ งานวิจัยของแอฟริกาใต้ก่อนหน้านี้พบว่า ผู้ที่ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนมีความเสี่ยงเข้ารักษาในโรงพยาบาลหรืออาการรุนแรงน้อยกว่าเมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดลตา แต่นักวิจัยย้ำว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะประชากรส่วนใหญ่มีภูมิคุ้มกัน

29 December 2564

ที่มา โพสต์ทูเดย์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 353

 

Preset Colors