02 149 5555 ถึง 60

 

วีธีสังเกตอาการ 8 อย่าง สัญญาณบ่งบอกติดเชื้อไวรัส โอมิครอน

วีธีสังเกตอาการ 8 อย่าง สัญญาณบ่งบอกติดเชื้อไวรัส โอมิครอน

ไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ “โอมิครอน” กำลังแพร่ระบาด นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกหันมาเน้นทำการวิจัยอย่างจริงจัง ก่อนจะระบาดถึงขั้นวิกฤติ ล่าสุดสื่อในสหราชอาณาจักรได้รายงานผลการวิจัย วิธีสังเกตอาการของผู้ติดเชื้อโอมิครอน

หนังสือพิมพ์มิร์เรอร์ และเทเลกราฟ แห่งสหราชอาณาจักร รายงานเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ว่า ศาสตราจารย์ ทิม สเปคเตอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาทางพันธุกรรม ของมหาวิทยาลัยคิงส์ คอลเลจลอนดอน ในสหราชอาณาจักร ผู้นำทีมศึกษาวิจัย โซ (ZOE Covid App Symptom) กล่าวว่า อาการของโอมิครอน มีความคล้ายคลึงกับอาการของไข้หวัดหวัด โดยจากการวิจัยพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ที่ทดสอบพีซีอาร์ (PCR) มีผลเป็นบวก การติดเชื้อโอมิครอน แท้จริงแล้วมีอาการคล้ายหวัด ไม่มีอาการไข้ ไอเรื้อรัง หรือสูญเสียกลิ่นและรสชาติ

ทีมศึกษาวิจัย โซ สรุปอาการ 8 อย่าง ที่เป็นสัญญาณบ่งบอกการติดเชื้อโอมิครอน ได้แก่ 1.เจ็บคอ 2. เหนื่อยล้า 3. ปวดศีรษะ 4. ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ 5. น้ำมูกไหล 6. จาม โดยมีอาการใหม่ 2 อาการ คือ 7. เหงื่อออกตอนกลางคืน และ 8. ปวดหลังส่วนล่าง

ส่วนผลการวิเคราะห์ผู้ป่วยติดเชื้อโอมิครอนกว่า 78,000 คน ในประเทศแอฟริกาใต้ โดยทีมงานวิจัยของบริษัทประกันสุขภาพ ดิสคัฟเวอรี่ เฮลธ์ พบว่า สัญญาณแรกเริ่มของผู้ติดเชื้อโอมิครอน ที่พบบ่อยที่สุดคือ เจ็บคอ ตามด้วยคัดจมูก ไอแห้ง และปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ ซึ่งอาการปวดหลังส่วนล่าง เป็นอาการที่พบมากที่สุด นอกจากนี้ ผลการศึกษาวิจัยของแพทย์ทั่วไปในแอฟริกาใต้ ยังพบอีกว่า ผู้ป่วยจำนวนมากที่มีผลตรวจติดเชื้อโอมิครอน จะมีอาการเหงื่อออกตอนกลางคืน แม้ว่าจะนอนหลับในห้องที่มีอากาศหนาวเย็นก็ตาม

ทางด้าน เซอร์ จอห์น เบลล์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด และที่ปรึกษารัฐบาลสหราชอาณาจักร เรื่องไวรัสโควิด-19 กล่าวว่า ข้อมูลจากรายงานผลการวิจัยของหลายสำนัก บ่งชี้ว่า ไวรัสโคโรนากลายพันธุ์โอมิครอน มีอาการค่อนข้างแตกต่างจากตัวแปรก่อนหน้า ไม่ว่าจะเป้นอาการคัดจมูก เจ็บคอ ปวดกล้ามเนื้อ หรืออุจจาระเหลวในผู้ป่วยบางราย ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกที่ต้องระวัง... สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.dailynews.co.th/news/600758/

24 December 2564

ที่มา เดลินิวส์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 49219

 

Preset Colors