02 149 5555 ถึง 60

 

จิตแพทย์ ชี้ปมฆ่าตัวตายเกิดจากปัจจัยสั่งสม แนะคนใกล้ชิด สังเกต ช่วยเหลือ

อธิบดีกรมสุขภาพจิต ชี้ปมฆ่าตัวตายเกิดจากปัจจัยสั่งสม ส่วนใหญ่ ส่งสัญญาณเตือน แนะคนใกล้ชิด สังเกต ช่วยเหลือ ระบุ หากเกิดเหตุ ต้องส่งจิตแพทย์เยียวยาคนใกล้ชิด – แฟนคลับ ขอสื่อเสนอข่าวสร้างสรรค์ป้องกันการเลียนแบบ...

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงกรณีมีรายงานการฆ่าตัวตาย ว่า การที่คนคนหนึ่งตัดสินใจทำร้ายตัวเองนั้นมีปัจจัยหลายอย่างประกอบกัน บางคนมีปัญหาสุขภาพจิตที่สั่งสมมา ไม่ควรตัดสินว่าอะไรเป็นสาเหตุ เช่น โรคซึมเศร้า ทำให้มองชีวิตด้วยความมืดมน หรือกรณีที่คนทั่วไปประสบปัญหาหลายอย่างในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทางการเมือง เศรษฐกิจ และโรคระบาด ที่สั่งสมมา มีความกดดันรู้สึกหาทางออกไม่ได้ อย่างในช่วงเดือน ส.ค.ที่มีการระบาดโควิด-19 มาก อัตราการติดเชื้อ เสียชีวิตสูง คนตกงาน ชีวิตพลิกผัน ส่งผลต่อตัวบุคคลนั้นๆ และส่งผลต่อความสัมพันธ์กับคนรอบข้างด้วยทำให้เกิดความเครียด ที่สั่งสมมา ทำให้มีความเสี่ยงในการทำร้ายตัวเองสูง รวมถึงกลุ่มวัยรุ่น ...

อย่างไรก็ตาม คนเหล่ามักจะมีการส่งสัญญาณอยู่เสมอ เช่น การเอ่ยลา การเปรยถึงการจากไป การมองหาสถานที่ หรืออุปกรณ์ต่างๆ การจัดการของรักของหวงส่งต่อให้คนอื่นๆ เหมือนเป็นการจัดการมรดก เป็นต้น ซึ่งต้องอาศัยการสังเกต และให้การช่วยเหลือ รับฟัง หากเกินกำลังสามารถประสานผู้เชี่ยวชาญในการช่วยเหลือ หรือโทร.สายด่วน 1323 เพื่อติดตามให้การช่วยเหลือต่อ อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น โดยเฉพาะกับผู้ที่มีความโดดเด่นในสังคมทางกรมสุขภาพจิตจะมีการส่งทีมสุขภาพจิตเข้าไปดูแลคนใกล้ชิด เพื่อเยียวยาต่อไป รวมถึงเฝ้าวังในกลุ่มแฟนคลับของบุคคลนั้นๆ ด้วย ทั้งนี้ขอให้สื่อเสนอข่าวในลักษณะอย่างสร้างสรรค์ ไม่ระบุถึงสาเหตุ และวิธีการฆ่าตัวตายเพื่อไม่ให้คนที่กำลังเปราะบางมีการลอกเลียนแบบ....

21 December 2564

ที่มา เดลินิวส์

Posted By thongpet/maneewan/kanchana

Views, 447

 

Preset Colors