02 149 5555 ถึง 60

 

หมอยง ชี้ทุกประเทศหนีไม่พ้น โอมิครอน เหตุติดต่อง่าย ต้องเร่งฉีดเข็ม 3 ให้มากสุดลดแพร่ระบาด

หมอยง ชี้ทุกประเทศหนีไม่พ้น โอมิครอน เหตุติดต่อง่าย ต้องเร่งฉีดเข็ม 3 ให้มากสุดลดแพร่ระบาด

16 ธ.ค.2564 - ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19 โอมิครอน สายพันธุ์ที่ติดต่อง่ายแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว

จากข้อมูลที่ผ่านมาแสดงให้เห็นชัดเจนแล้วว่า โควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอน มีการระบาด และติดต่อกันง่ายกว่าทุกสายพันธุ์ในอดีต ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์เดลต้าที่แพร่กระจายได้ง่าย และพบเป็นสายพันธุ์หลัก ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา โอมิครอน แพร่กระจายได้เร็วกว่าสายพันธุ์เดลต้า เห็นได้จาก การกระจายไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว และคงจะเข้ามาแทนที่ สายพันธุ์เดลต้าในที่สุด

จากข้อมูลการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งตัว ที่มีการเผยแพร่บนฐานข้อมูลสาธารณะ GISAID ขณะนี้ มีร่วม 7,000 ตัว และส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์ BA1 มีจำนวนที่เพิ่มตัวเร็วมาก

สายพันธุ์เดลต้าที่แพร่กระจายได้น้อยกว่า โอมิครอน ยังระบาดไปทั่วโลก และยึดครองพื้นที่อยู่หลายเดือน สายพันธุ์ โอมิครอน ระบาดได้เร็วกว่า จึงคาดว่าทุกประเทศคงหนีไม่พ้น การระบาดด้วยสายพันธุ์ โอมิครอน ในไม่ช้านี้

การเตรียมรับมือกับสายพันธุ์ โอมิครอน ขณะนี้ด้วยวิธีการที่เคร่งครัด และระเบียบวินัยใน ตามมาตรฐานที่เราทำกันอยู่ ล้างมือ ใส่หน้ากากอนามัย กำหนดระยะห่าง รวมทั้ง การฉีดวัคซีน และกระตุ้น เข็ม 3 ให้ได้มากที่สุด และเร็วที่สุดเพื่อเตรียม และลดการระบาดของ โอมิครอน

16 December 2564

ที่มา ไทยโพสต์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 339

 

Preset Colors