02 149 5555 ถึง 60

 

กรมวิทย์ เผยพบผู้ติดเชื้อเข้าข่ายโอไมครอน 14 ราย ยืนยันแล้ว 9 ราย แพทย์ย้ำฉีดวัคซีนลดป่วยหนัก-เสียชีวิต

กรมวิทย์ เผยพบผู้ติดเชื้อเข้าข่ายโอไมครอน 14 ราย ยืนยันแล้ว 9 ราย แพทย์ย้ำฉีดวัคซีนลดป่วยหนัก-เสียชีวิต

เผยสถานการณ์โอไมครอนล่าสุดในไทยพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อแล้ว 14 ราย ยืนยันผล 9 ราย อธิบดีกรมวิทย์ มั่นใจสูตรการตรวจหาเชื้อ สามารถตรวจจับได้แม่นยำ หมอแนะประชาชนเข้ารับวัคซีน ตามกรอบเวลาที่สาธารณสุขแนะนำ

วันนี้ (15 ธ.ค.) นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยสถานการณ์การเฝ้าระวังสายพันธุ์โควิด-19 ในการเสวนาวิชาการออนไลน์ เปิดข้อมูล (ไม่) ลับ กับ สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ว่า โควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนเข้ามาในประเทศไทยช่วงเปิดประเทศ ซึ่งการตรวจหาเชื้อโควิด ตามแล็บทั่วไปจะยังไม่สามารถบอกสายพันธุ์ได้ การตรวจสายพันธุ์จะตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ รวมถึงเครือข่ายมหาวิทยาลัย การตรวจสายพันธุ์นั้นจะมีข้อกำหนดในการตรวจ เช่น ตรวจในคนไข้หนัก ผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศ หรือผู้ติดเชื้อที่มีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน เป็นต้น การตรวจสายพันธุ์ เราตรวจ 3 ระดับ คือ ระดับแรก SNP ใช้เวลา 1-2 วัน ลำดับต่อมาคือ Target sequencing ใช้เวลา 3 วัน และการตรวจพันธุกรรมทั้งตัว Whole genome sequencing ใช้เวลา 5-7 วัน ขณะนี้จากการตรวจเฝ้าระวังมีผู้ติดเชื้อเข้าข่ายสายพันธุ์โอไมครอน 14 ราย ยืนยันแล้ว 9 ราย ถือว่ายังเป็นระยะแรกๆ ที่สายพันธุ์โอไมครอนเข้ามาในประเทศไทย ทั้งนี้ ถ้าเจอแล้วจำกัดวงได้เร็วก็อาจมีปัญหาไม่มาก

นายแพทย์ศุภกิจ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับข้อกังวัลว่า RT-PCR ตรวจได้หรือไม่ ขอยืนยันว่า RT-PCR และ ATK ยังสามารถตรวจพบสายพันธุ์โอไมครอนได้ ส่วนที่ว่ามีสายพันธุ์โอไมครอน-ไลก์ BA.2 แล็บตรวจไม่เจอ ขอยืนยันว่า ห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สามารถตรวจหาโอไมครอน-ไลก์ ได้ แต่หากในอนาคตมีการกลายพันธุ์เป็นแบบอื่นก็จะต้องปรับสูตรการตรวจเชื้อใหม่ แต่วิธีปัจจุบันสามารถตรวจจับสายพันธุ์ที่มีอยู่ได้แน่นอน

“ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการ VUCA ได้แก่ วัคซีนยังจำเป็นต้องฉีด สวมหน้ากาก ล้างมือ หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่มีความเสี่ยงมากๆ ไม่ไปในพื้นที่เสี่ยงถ้าจำเป็นต้องไปให้ปฏิบัติตามมาตรการในสถานที่เพื่อลดความเสี่ยงอย่างเต็มที่ และ ATK ยังเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับการตรวจเชื้อเบื้องต้น และขอย้ำว่า เดินออกจากบ้านวันนี้ศัตรูรอบตัวเรายังเป็นสายพันธุ์ เดลตา ไม่ใช่โอไมครอน ขณะนี้กำลังติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิดว่าสายพันธุ์โอไมครอน รุนแรงแค่ไหน การแพร่เชื้อเร็วแค่ไหน หลบภูมิหรือไม่ และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กำลังเพาะเชื้อโอมิครอน ในห้องทดลอง อีกประมาณสัปดาห์เราจะเอามาทดลองกับภูมิคุ้มกันว่า จะสามารถจัดการกับตัวเชื้อไวรัสได้หรือไม่ สามารถป้องกันได้มากแค่ไหน” นายแพทย์ศุภกิจ กล่าวทิ้งท้าย

16 December 2564

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 245

 

Preset Colors