02 149 5555 ถึง 60

 

ข้อมูลใช้จริงชี้ ไฟเซอร์ 2 เข็ม กันคนติดโอมิครอนเข้าโรงพยาบาลได้ 70%

ข้อมูลใช้จริงชี้ ไฟเซอร์ 2 เข็ม กันคนติดโอมิครอนเข้าโรงพยาบาลได้ 70%

นักวิจัยในแอฟริกาใต้เผยข้อมูลการใช้งานวัคซีนต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์ในสถานการณ์จริง พบว่าการฉีด 2 โดสยังป้องกันผู้ป่วยโอมิครอนเข้าโรงพยาบาลได้ 70% แต่ป้องกันติดเชื้อลดฮวบ

เว็บไซต์ข่าว ซีบีเอสนิวส์ รายงานว่า นักวิจัยในประเทศแอฟริกาใต้เปิดเผยข้อมูลที่อาจเป็นข่าวดีสำหรับชาวโลก ในวันอังคารที่ 14 ธ.ค. 2564 ที่ผ่านมา โดยเป็นผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค โดยอ้างอิงจากการใช้งานในสถานการณ์จริงของประเทศซึ่งกำลังเผชิญการระบาดระลอกที่ 4 ของไวรัสโคโรนา นำโดยสายพันธ์ุใหม่อย่าง ‘โอมิครอน’

ข้อมูลการวิเคราะห์เบื้องต้นดังกล่าวซึ่งยังไม่ผ่านการทบทวนจากนักวิชาการรายอื่น (peer-reviewed) แสดงให้เห็นว่าการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 2 โดส มีประสิทธิภาพป้องกันผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธ์ุโอมิครอน จากการเข้าโรงพยาบาลได้ประมาณ 70% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อลดลงเหลือเพียงประมาณ 33%

การค้นพบดังกล่าวสอดคล้องกับผลการวิจัยของหน่วยงานอื่นๆ ที่ออกมาก่อนหน้านี้ รวมถึงการวิจัยของไฟเซอร์เองที่พบว่า โควิดโอมิครอนมีความสามารถในการหลบการป้องกันของวัคซีนสูง และว่าการฉีดวัคซีน 3 โดสจะทำให้ประสิทธิภาพป้องกันสูงขึ้นใกล้เคียงกับการฉีด 2 โดสเพื่อสู่กับไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุก่อนหน้านี้รวมถึงเดลตา.

16 December 2564

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 373

 

Preset Colors