02 149 5555 ถึง 60

 

“สาธิต” รับโควิดโอมิครอนมีโอกาสแพร่ระบาดในไทย จ่อบูสต์เข็ม 3 ให้เร็วขึ้น

รมช.สาธารณสุข รับ โควิดสายพันธุ์โอมิครอน มีโอกาสแพร่ระบาดในไทยเหมือนกับประเทศอื่น เตรียมระดมฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้เร็ว ด้าน WHO รายงานยังไม่พบผู้เสียชีวิต

ในที่ 13 ธ.ค. 2564 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. วันนี้ (13 ธ.ค. 2564) ว่า ที่ประชุม ศบค. เห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ เกี่ยวกับมาตรการการท่องเที่ยว การทำโซนสีจังหวัด จากสีแดงมาเป็นสีส้มให้มากที่สุด และแผนการบริหารจัดการวัคซีนในปี 2565 ซึ่งจะมีการบูสต์เข็ม 3 ให้เร็วขึ้น รวมถึงการจัดงานเทศกาลปีใหม่ ที่จะต้องมีการฉีดวัคซีน 2 เข็ม

เมื่อถามว่าที่ประชุมมีความเป็นห่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน หรือ โอไมครอน (Omicron) ที่อาจจะรวมกับสายพันธุ์เดลตาหรือไม่ นายสาธิต ตอบว่า ไม่มีข้อมูลเรื่องการกลายพันธุ์ เพราะปัจจุบันเชื้อโอมิครอนยังไม่สามารถทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยรุนแรง ยังสามารถควบคุมได้ เพราะเรามีมาตรการที่เข้มข้น แต่หากมีอาการรุนแรง หรือสัดส่วนคนติดเชื้อสูงก็เป็นสิ่งที่น่ากังวล อย่างไรก็ตาม เราก็ต้องเร่งฉีดวัคซีนให้เยอะที่สุด

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความเป็นห่วงหรือสั่งการอะไรในที่ประชุมหรือไม่ รมช.สาธารณสุข ระบุว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้เป็นห่วงอะไร แต่ให้ระมัดระวังไม่ให้การ์ดตก ส่วนยอดติดเชื้อโควิดโอมิครอนในไทยขณะนี้ยืนยันแล้ว 8 ราย และอีก 3 รายมีความเสี่ยงสูง ซึ่งหากตรวจกลุ่มนี้อย่างละเอียดแล้วผลยืนยันก็จะเป็นเชื้อโอมิครอน

สำหรับคำถามว่ายังไม่มีนัยยืนยันว่าจะมีการแพร่เชื้ออย่างรวดเร็วใช่หรือไม่ นายสาธิต เผยว่า มีข้อมูลว่าแพร่เชื้ออย่างรวดเร็ว แต่ผู้ติดเชื้อโอมิครอน 3,000 รายทั่วโลก ทางองค์การอนามัยโลก (WHO) ก็ไม่ได้รายงานว่ามีผู้เสียชีวิต หากจะมีความรุนแรงก็เป็นไปตามเกณฑ์ของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วไป เช่น กลุ่ม 608 ที่มีโรคประจําตัว หรือเป็นผู้สูงอายุ

ในส่วนของทั้ง 8 รายที่พบในประเทศไทยล้วนมาจากต่างประเทศทั้งหมด ยังไม่มีการพบการแพร่ระบาดเชื้อโอมิครอนในประเทศไทย แต่สุดท้ายโดยธรรมชาติก็จะมีการระบาดในประเทศ เพราะมีบางประเทศที่พบมีการระบาดในประเทศแล้ว ซึ่งโรคระบาดมีการปิดกั้นลำบาก เมื่อเจอจากนอกประเทศก็จะต้องเจอในประเทศ แต่สำหรับประเทศไทยยังไม่เจอในขณะนี้.

14 December 2564

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By thongpet/kanchana/maneewan

Views, 293

 

Preset Colors