02 149 5555 ถึง 60

 

หมอธีระวัฒน์ ชี้ 5 ข้อ โควิดโอไมครอน วัคซีนอย่างเดียวเอาไม่อยู่ แนะวิธีป้องกัน ลดความรุนแรง เพื่อกันไม่ให้อาการหนักแล้วต้องเข้าโรงพยาบาล

วันที่ 13 ธ.ค.64 นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha เรื่อง “วัคซีนอย่างเดียวไม่อยู่” ระบุว่า

ในสถานการณ์แพร่ระบาดใหม่ผสมปนเประหว่างเดลต้าและโอไมครอน การสร้างหลักประกันความปลอดภัยโดยการใช้วัคซีนอย่างเดียวไม่พอ ทั้งนี้เนื่องจาก

1.แม้ฉีดไปสามเข็มแล้ว AZ AZ PZ หรือ SV SV AZ หรือ PZ พ้น 3-4 เดือน เริ่มรั่ว เดลตา เขตโรงงานของประเทศไทยหลายแห่งอาจจะระบาดใหม่ และซ้ำรอยเดิม

2.และแม้แต่ PZ PZ หรือ MDN MDN ป้องกันได้ 20-30% ต่อ โอไมครอนเท่านั้น ทั้งๆที่เก่งกว่า และเมื่อ ต่อด้วยเข็มสาม ในระดับห้องทดลอง อาจขึ้นมาเป็น 70กว่า % แต่ไม่ทราบว่าจะยันได้นานเท่าใด

3.การฉีดกระตุ้นซ้ำ ๆ มีทางเกิดขึ้นแต่ผลข้างเคียงรุนแรงถึงชีวิตจากวัคซีนย่อมมีขึ้นมากเป็นเงาตามตัว อีกทั้งภูมิที่มีอยู่อาจจะผันกลายเป็นภูมิที่ช่วยให้ติดเก่งขึ้น รุนแรงมากขึ้น นั่นคือต้องปรับเป็นเข้าชั้นผิวหนังเร็วที่สุด และลดอันตรายของวัคซีน เอาแต่ประโยชน์

4.ทั้งเดลตาและโอไมครอน มีความสามารถแพร่ได้เร็ว โดยตัวใหม่เก่งกว่าหลายเท่า และแม้ว่าตัวโอไมครอนดูจะเสมือนไม่รุนแรง ต้องไม่ลืมว่าถ้ามีติดเชื้อใหม่เป็น หมื่น แสน ล้านคน สัดส่วนของคนที่มีอาการหนัก ตาย แม้ดูน้อยกว่า แต่จำนวนจะมหาศาลขึ้น จน รพ พังพาบ

5.ทางที่ต้องรีบทำเร็วที่สุด ให้คนไทยมีสิ่งป้องกันตัวเมื่อมีติดเชื้อแล้วและกินโดยเร็วที่สุด เพื่อกันไม่ให้อาการหนักแล้วต้องเข้าโรงพยาบาล นั่นคือ ฟ้าทะลายโจร กระชายขาว ยาไอเวอร์เมคติน (ซึ่งใช้เป็นการป้องกันล่วงหน้าหรือหลังสัมผัสหรือใช้รักษาแต่เริ่มต้น) และ ยาฟลูออกซิตีน ทั้งหมด ไม่ยาก เลยถ้าทำ และทำเดี๋ยวนี้

14 December 2564

ที่มา ข่าวสด

Posted By thongpet/kanchana/maneewan

Views, 390

 

Preset Colors