02 149 5555 ถึง 60

 

สธ. เร่งทำเชิงรุกสร้างแรงจูงใจฉีดวัคซีน แนะทางสู้ โอมิครอน ให้ตั้งหลักรับข่าวสารดีๆ

สธ. เร่งทำเชิงรุกสร้างแรงจูงใจฉีดวัคซีน แนะทางสู้ โอมิครอน ให้ตั้งหลักรับข่าวสารดีๆ

อธิบดีกรมสุขภาพจิต เผย กลุ่ม 608 ขาดความเชื่อมั่นเรื่องฉีดวัคซีนถึง 53.81% เตรียมทำงานเชิงรุกมากขึ้น แนะครอบครัวเร่งสร้างแรงจูงใจชี้ทางสู้ "โอมิครอน" ต้องตั้งหลักรับข่าวสารดีๆ เชื่อถือได้

วันที่ 7 ธ.ค. 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต แถลงข่าวถึงเรื่อง "แนวทางการสร้างแรงจูงใจในกลุ่มที่ยังไม่เข้ารับวัคซีนโควิด-19" ว่า ได้วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการรับวัคซีน ออกมาได้เป็น 3 ช. คือ เชื่อมั่น ชะล่าใจ และช่องทาง

โดยเรื่องความเชื่อมั่นในวัคซีน ในกลุ่ม 608 พบว่าไม่เชื่อมั่นถึง 53.81% เป็นผลมาจากความปลอดภัย ผลข้างเคียง และสูตรวัคซีน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพราะฟังเขาเล่ามา โดยมีผลกระทบกับกลุ่มดังกล่าวมากกว่ากลุ่มคนทั่วไป

ส่วนเรื่องความชะล่าใจต่อสถานการณ์ พบว่า มีถึง 80.89% โดยคิดว่าไม่เกี่ยวกับตนเอง และคิดว่าไม่ติดโรค ทั้งที่จังหวัดที่อาศัยอยู่มีการระบาดถึง 51% และมีคนที่รู้จักติดโควิดถึง 26.59% ซึ่งความจริงแล้วในสถานการณ์เช่นนี้ทั่วโลกมีความเสี่ยงเหมือนกัน

ขณะที่เรื่องช่องทางการรับวัคซีน พบว่ากลุ่มคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีน มีความสะดวกสบายเพียง 61.61% และสะดวกนัดหมายแค่ 52.94% เช่น มีความสับสนเรื่องการใช้แอปพลิเคชันหลายชนิด ไม่สะดวกเรื่องการเดินทาง จึงจะมีการปรับปรุงเรื่องการทำงานเชิงรุก เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนที่ฉีดวัคซีนมากขึ้น โดยเฉพาะ ผู้สูงอายุ และ ผู้ติดเตียง

ทั้งนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุข กำลังเร่งสร้างความเชื่อมั่น และเผยแพร่ข่าวสารที่ถูกต้อง เช่น ให้เลือกฉีดวัคซีนได้ เพื่อให้มีตัวเลือกเป็นของตัวเอง จึงอยากเชิญชวนทุกคนอย่าชะล่าใจ โดยครอบครัวควรสร้างแรงจูงใจแก่กันและกันในการฉีดวัคซีนตามข้อแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข ด้วย VUCA คือ V vaccine ฉีดครบโดส ลดการป่วยหนัก U Universal Prevention คือการป้องกันตนเองตลอดเวลา C Covid Free Setting สถานที่บริการพร้อม ตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ และ A ATK พร้อมตรวจเสมอเมื่อใกล้คนติดเชื้อ หรือมีอาการทางเดินหายใจ

พญ.อัมพร ยังระบุด้วยว่า หากเห็นใครลังเลในการฉีดวัคซีน ให้ประสานแจ้งไปที่ อาสาสมัครประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. หรือสถานพยาบาลสุขภาพใกล้บ้านได้ เพื่อดูแล และ ขอใช้ VA หรือได้รับคำแนะนำเรื่องการฉีดวัคซีนที่ถูกต้อง และ VI (Vaccine Intervention) เพื่อให้ได้รับช่วยเหลือที่ถูกต้อง และสร้างความมั่นใจในการรับวัคซีน เพื่อเป้าหมายไปให้ถึง 100 ล้านโดส

ส่วนเรื่องโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่ทำให้ประชาชนกังวลและตกใจนั้น พญ. อัมพร ระบุว่า อยากให้เปลี่ยนเรื่องความกังวล และความตกใจ ให้เป็นพลังป้องกันให้การต่อสู้กับโรค โดยต้องตั้งหลักดีๆ ในการรับรู้ข่าวสารแล้วถามใจตัวเองว่ากังวลใจเรื่องใด ขาดข้อมูลในการป้องกันตนเองเรื่องใด และจะจัดการกับสถานการณ์เรื่องนี้อย่างไร โดยสามารถซักถามข้อมูลจากแหล่งที่ให้ข้อแนะนำที่ดี เช่น กรมควบคุมโรค และหน่วยงานในกระทรวงสาธารณสุข เพื่อช่วยลดความตื่นกลัว และนำมาใช้ป้องกันโรคอย่างถูกทาง

7 December 2564

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 540

 

Preset Colors