02 149 5555 ถึง 60

 

ทำกันมาตั้งนาน! WHOไม่แนะนำใช้พลาสมารักษาผู้ป่วยโควิด-19

ทำกันมาตั้งนาน! WHOไม่แนะนำใช้พลาสมารักษาผู้ป่วยโควิด-19

การรักษาโควิด-19 โดยใช้พลาสมาจากเลือดของคนไข้ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หายป่วยแล้ว ไม่ควรใช้กับผู้ติดเชื้อที่มีอาการเล็กน้อยหรือปานกลาง จากคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) ในวันอังคาร (7 ธ.ค.) และกระทั่งกับผู้มีอาการหนัก ก็ควรใช้เฉพาะในการทดลองทางคลินิก

“คอนวาเลสเซนต์ พลาสมา” (Convalescent Plasma) หรือพลาสมาจากเลือดที่มีโปรตีนภูมิคุ้มกัน แสดงสัญญาณในด้านดีในเบื้องต้น ครั้งที่ถ่ายพลาสมาแก่ผู้ป่วยโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ในคำแนะนำที่เผยแพร่ในวารสารการแพทย์ British Medical Journal องค์การอนามัยโลกระบุว่า "จากหลักฐานในปัจจุบันแสดงให้เห็นว่ามันไม่ได้เพิ่มโอกาสอยู่รอดหรือลดความจำเป็นของการใช้เครื่องช่วยหายใจ มีค่าใช้จ่ายสูง และใช้เวลาดูแลรักษานาน"

องค์การอนามัยโลก "แนะนำอย่างหนักแน่น" คัดค้านการใช้พลาสมาของเลือดในคนที่ไม่ได้ติดเชื้อโควิด-19 อาการรุนแรง และบอกว่าแม้กระทั่งคนไข้ที่มีอาการรุนแรงและฉุกเฉิน ควรใช้วิธีการรักษานี้เฉพาะเป็นส่วนหนึ่งในการทดลองทางคลินิกเท่านั้น

คอนวาเลสเซนต์ พลาสมา ส่วนของเหลวของโลหิตจากคนไข้โควิด-19 ที่หายป่วยแล้ว ซึ่งมีแอนติบอดีที่ร่างกายผลิตออกมาหลังจากติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

มันเป็นหนึ่งในหลากหลายวิธีการรักษาที่ถูกนำมาใช้และพิจารณาตรวจสอบความเป็นไปได้ในช่วงต้นๆ ของโรคระบาดใหญ่ แต่ผลการทดลองทางคลินิกพบว่าประโยชน์ของมันนั้นมีอย่างจำกัด

องค์การอนามัยโลกระบุว่า คำแนะนำล่าสุดนี้ของพวกเขาอยู่บนพื้นฐานการทดลองทางคลินิก 16 การทดลอง ประกอบด้วย คนไข้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งอาการไม่รุนแรง รุนแรงและวิกฤต รวมทั้งสิ้น 16,236 คน

7 December 2564

ที่มา เดลินิวส์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 399

 

Preset Colors