02 149 5555 ถึง 60

 

สธ.-สยามไบโอฯ มั่นใจ ‘แอสตร้าเซนเนก้า’ ทุกโดสผลิตในไทย คุณภาพเทียบสากล ผ่านประเมินอียู

สธ.-สยามไบโอฯ มั่นใจ ‘แอสตร้าเซนเนก้า’ ทุกโดสผลิตในไทย คุณภาพเทียบสากล ผ่านประเมินอียู

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายทรงพล ดีจงกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด และนายเจมส์ ทีก ประธาน บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมเปิดเผยถึงกระบวนการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัท แอสตร้าฯ และคุณภาพของวัคซีนแอสตร้าฯที่นำมาฉีดในประเทศไทย

นพ.ศุภกิจกล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์ฯ โดยสถาบันชีววัตถุ ในฐานะห้องปฏิบัติการอ้างอิงแห่งชาติ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 12 ห้องปฏิบัติการอ้างอิงขององค์การอนามัยโลก มั่นใจว่า วัคซีนทุกขวดได้รับการพิจารณาตรวจรับรองมาตรฐานโดยกรมวิทยาศาสตร์ฯ ซึ่งมีขีดความสามารถระดับโลกว่ามีความปลอดภัย มีประสิทธิผล และเป็นที่เชื่อมั่นได้ว่าคนไทยจะได้รับสิ่งที่ดีที่สุด

นายทรงพลกล่าวว่า สยามไบโอไซเอนซ์เป็นศูนย์การผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 หนึ่งเดียวในประเทศไทย ที่สามารถผลิตชีววัตถุตั้งแต่วัตถุดิบ จนถึงผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำให้แก่ประเทศไทย และประเทศใกล้เคียง วัคซีนที่ผลิตได้ผ่านกระบวนการตรวจสอบคุณภาพมากกว่า 60 รายการ ทั้งหน่วยงานที่กำกับดูแล รวมถึงห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ทั้งในยุโรปและสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ เอกสารที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิต และการควบคุมคุณภาพทั้งหมดได้รับการตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้งโดยผู้เชี่ยวชาญด้านคุณภาพจากยุโรปที่ได้รับการรับรองแล้ว (EU qualified person)

“วัคซีนทุกโดสและทุกรุ่นการผลิตที่จะออกสู่ตลาดมีคุณภาพและเป็นมาตรฐานเดียวกัน เราเชื่อมั่นว่าความรู้ด้านกระบวนการผลิตและการควบคุมคุณภาพวัคซีนให้ได้ตามมาตรฐานสากลจากความร่วมมือนี้ จะทำให้เราสามารถต่อยอดและพัฒนาวงการชีววัตถุของประเทศไทยให้ก้าวไปสู่ระดับสากลได้อย่างรวดเร็วขึ้น” นายทรงพล กล่าว

ด้านนายเจมส์ ทีก กล่าวว่า บริษัทแอสตร้าฯให้ความสำคัญในการผลิตและส่งมอบวัคซีนเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงวัคซีนให้ได้เร็วที่สุด โดยความร่วมมือกับรัฐบาลไทย สยามซีเมนต์กรุ๊ป และสยามไบโอไซเอนซ์ เพื่อพัฒนากำลังการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ได้รับการตรวจสอบมาตรฐาน และการควบคุมคุณภาพวัคซีน ก่อนส่งมอบให้แก่ประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศใกล้เคียง

16 November 2564

ที่มา มติชนรายวัน

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 299

 

Preset Colors