02 149 5555 ถึง 60

 

หมอยง เผยฉีดซิโนแวคเข็มแรก ต่อด้วย “ไฟเซอร์” ลดเสี่ยงกล้ามเนื้อหัวใจ

หมอยง เผยฉีดซิโนแวคเข็มแรก ต่อด้วย “ไฟเซอร์” ลดเสี่ยงกล้ามเนื้อหัวใจ

นพ.ยง ภู่วรวรรณ เปิดผลการวิจัยเปรียบเทียบ ฉีดวัคซีนเชื้อตายเข็มแรก (ซิโนแวค) ตามด้วยวัคซีน mRNA (ไฟเซอร์) ช่วยลดแทรกซ้อนที่สำคัญ คือเยื่อหุ้มหัวใจและกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (13 พ.ย.) นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยถึงผลการวิจัยเปรียบเทียบการฉีดวัคซีนเชื้อตาย แล้วตามด้วยวัคซีน mRNA ว่ามีประสิทธิภาพดีใกล้เคียง mRNA 2 เข็ม และสามารถหลีกเลี่ยงอาการแทรกซ้อนที่สำคัญ จากการฉีดวัคซีนชนิด mRNA ได้

นพ.ยง เผยผลวิจัยผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า เป็นที่ทราบกันดีว่าอาการแทรกซ้อนที่สำคัญของการให้วัคซีน mRNA คือเยื่อหุ้มหัวใจและกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ โดยเฉพาะผู้ชายที่มีอายุน้อย และมักจะเกิดในเข็มที่ 2 ของวัคซีน mRNA ทางออกอย่างหนึ่งในการที่จะให้วัคซีน mRNA เหลือเข็มเดียว ทำได้เช่นเดียวกับเราสลับวัคซีนเชื้อตายกับไวรัสเวกเตอร์ ที่เราใช้กันอยู่ได้ผลดีมาก

จากการศึกษาของศูนย์วิจัยไวรัส ตามในรูปข้างล่าง เราจะเห็นว่าถ้าให้วัคซีนเชื้อตาย (Sinovac) เป็นเข็มแรกแล้วตามด้วย mRNA (Pfizer) เป็นเข็มที่ 2 ภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นได้ใกล้เคียงกับการให้วัคซีน mRNA 2 เข็ม และเมื่อดูปฏิกิริยาการต่อต้านกับสายพันธุ์ Delta แล้ว สามารถขัดขวางสายพันธุ์เดลต้าได้สูงมากเช่นเดียวกัน ใกล้เคียงกับการให้วัคซีน mRNA 2 เข็ม

จากข้อมูลการศึกษาดังกล่าว ขณะนี้กำลังเตรียมการศึกษาทางคลินิกเพิ่มเติม ผลที่ได้นี้จะทำให้ลดการใช้ mRNA เข็มที่ 2 เพื่อหลีกเลี่ยงอาการแทรกซ้อนที่สำคัญ คือกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ โดยที่บางประเทศให้ความสำคัญถึงกับแนะนำให้ฉีดวัคซีน mRNA เพียงเข็มเดียว ในผู้ที่มีอายุน้อย โดยเฉพาะต่ำกว่า 29 ปีลงมา

ในอนาคตเมื่อวัคซีนมากพอ และเหลือเฟือ สูตรต่าง ๆ จะเป็นทางเลือก โดยเฉพาะการให้วัคซีนในผู้ชายที่มีอายุน้อย ตามความสมัครใจ

15 November 2564

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 282

 

Preset Colors