02 149 5555 ถึง 60

 

จับตา!นักวิจัยพบการกลายพันธุ์โควิด-19เชื่อมโยงการดื้อยารมเดซิเวียร์

จับตา!นักวิจัยพบการกลายพันธุ์โควิด-19เชื่อมโยงการดื้อยารมเดซิเวียร์

อาการดื้อยา"เรมเดซิเวียร์" ยาต้านไวรัสของกิลเลียด ไซแอนเซส (Gilead Sciences) ถูกพบในตัวอย่างไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ของคนไข้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันอ่อนแอรายหนึ่ง ซึ่งใช้ยาตัวดังกล่าวรักษาอาการติดเชื้อโควิด-19 รื้อรัง จากการเปิดเผยของนักวิจัยเมื่อช่วงกลางสัปดาห์

การกลายพันธุ์คล้ายกันที่ก่อให้เกิดการดื้อยา เคยเกิดขึ้นในการศึกษาในห้องปฏิบัติการมาแล้ว แต่ที่ผ่านมาไม่เคยมีรายงานในคนไข้ที่ได้รับการรักษาด้วยยาแบบฉีดตัวนี้มาก่อน จากการเปิดเผยของ ชีพ คานธี อาคิโกะ ไอวาซากิและเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ ณ โรงเรียนแพทย์ของมหาวิทยาลัยเยล สหรัฐฯ

งานวิจัยระบุว่าคนไข้เพศหญิงในวัย 70 ปีเศษๆ ซึ่งเคยรักษาอาการมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดนอนฮอดจ์กิน (Non-Hodgkin Lymphoma) ติดเชื้อโควิด-19 ในเดือนพฤษภาคม 2020 จากนั้นก็ได้รับยาเรมเดซิเวียร์ ซึ่งช่วยให้อาการต่างๆบรรเทาลง แต่อาการจากการติดเชื้อไม่หายไปโดยสิ้นเชิง มันเรื้อรังนานหลายเดือน ส่งผลกระทบต่อการรับรู้กลิ่นของเธอ

ผลการวิเคราะห์พันธุกรรมของไวรัส พบว่ามันมีการกลายพันธุ์ระหว่างการรักษา ซึ่งดูเหมือนว่าจะลดประสิทธิภาพของยา อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญประสบความสำเร็จในการรักษาอาการติดเชื้อผ่านการบำบัดด้วยโมโนโคลนอลแอนติบอดี (Monoclonal Antibody) ซึ่งช่วยให้การรับรู้กลิ่นของเธอฟื้นคืนมาเช่นกัน

"ในขณะที่ผลการค้นพบจำกัดเพียงแค่เคสเดียวและจำเป็นต้องได้รับการยืนยันความน่าเชื่อถือในประชากรคนไข้กลุ่มใหญ่กว่านี้ แต่มันบ่งชี้ว่าเรมเดซิเวียร์สามารถก่อการดื้อยาในคนไข้ ซึ่งขับเคลื่อนการวิวัฒนาการของไวรัส" พวกนักวิจัยระบุในผลการศึกษา ซึ่งนำเสนอบนเว็บไซต์ medRxiv ก่อนการทบทวนของผู้ทรงคุณวุฒิและเผยแพร่ในวารสารการแพทย์

12 November 2564

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 373

 

Preset Colors