02 149 5555 ถึง 60

 

ผวา!! “โควิดสี่ขา” คอนเฟิร์มแพร่จาก “คนสู่สัตว์” หวั่นลุกลาม “สัตว์สู่คน”

ผวา!! “โควิดสี่ขา” คอนเฟิร์มแพร่จาก “คนสู่สัตว์” หวั่นลุกลาม “สัตว์สู่คน”

สังคมตั้งคำถาม “สุนัข-แมว” อันตราย!! ติดโควิด-19 จากคน เสี่ยงแพร่ระบาด ต้องหลีกเลี่ยงไปคลุกคลี แพทย์ไขกระจ่างพิสูจน์แล้วเชื้อโควิด-19 ติดจากคนไปสัตว์เลี้ยงได้!!

ไม่ใช่แค่น้องหมา-น้องแมว อันตราย!!

“การติดเชื้อโควิด-19 ของสุนัขและแมวในไทย ล่าสุด มีงานวิจัยจากทีมคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ รายงานในวารสารวิชาการเมื่อวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา

ตรวจพบสุนัข 3 ตัว จากการตรวจ 35 ตัว และแมว 1 ตัว จากการตรวจ 9 ตัว ติดเชื้อโควิด-19 โดยทั้งหมดที่ตรวจนั้นเป็นสัตว์เลี้ยงในครัวเรือนที่มีเจ้าของติดเชื้อโควิด-19…”

นี่คือข้อความของ “นพ.ธีระ วรธนารัตน์” คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เปิดเผยทางเฟซบุ๊ก “Thira Woratanarat” กรณีพบการติดเชื้อโควิด-19 ของสุนัขและแมวในไทย

และสร้างความกังวลไปกว่านั้น คือ หมอธีระ เผยข้อมูลข้างต้นไว้ว่า คนสามารถติดเชื้อจะสามารถถ่ายทอดไปยังสัตว์เลี้ยงได้ ดังนั้น หากมีอาการไม่สบาย นอกจากควรจะแยกตัวออกจากสมาชิกในครอบครัวแล้ว ยังควรหลีกเลี่ยงการไปคลุกคลีกับสัตว์เลี้ยงในบ้านอีกด้วย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางทีม MGR Live จึงติดต่อไปยัง ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ช่วยไขความกังวล และให้ความรู้ถึงความรุนแรงของเชื้อโควิด-19 ของสัตว์เลี้ยง

“เรื่องโควิด-19 แพร่เชื้อจากคนไปสัตว์ มีการทราบกันดีรายงานและติดตามจากองค์การอนามัยสัตว์โลก ตั้งแต่เดือนเมษายนของปีที่แล้ว คือ ปี 2563 พิสูจน์แล้วว่าเชื้อโควิดติดจากคนไปสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมได้

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของหมา แมว ตัวมิงค์ และเมื่อเร็วๆ นี้เอง ในประเทศสหรัฐอเมริกาก็มีการแพร่ไปที่กว้าง ซึ่งมีอยู่ชุกชุมอยู่ในประเทศสหรัฐฯ

ในทางฝั่งเอเชีย ก็มีรายงานเรื่องของการที่เชื้อจากคนไปที่สัตว์ ไม่ว่าจะเป็นแมว หรือหมาก็ตาม แม้กระทั้งในเมื่อปีที่แล้วที่สวนสัตว์ ในต่างประเทศนั้นก็มีเสือ ที่ติดอยู่กับเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอยู่ในสวนสัตว์”

โดยให้ข้อมูลว่า สัตว์เลี้ยงติดเชื้อโควิด-19 ได้จริง ความยากง่ายของเชื้อในคนจะเข้าไปที่สัตว์นั้น ขึ้นอยู่กับมีการจัดลำดับความสามารถในการรับเชื้อของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม อีกทั้งเชื้อโควิดในคน ที่แพร่เชื้อสู่สัตว์ จริงๆ ไม่ว่าจะสายพันธุ์ไหนก็ตาม ติดเชื้อได้หมด

“เชื้อในสัตว์ที่ติดไปนั้น ดูไม่ค่อยรุนแรงเท่าไหร่ แม้ว่าจะมีการแพร่ในกลุ่มได้ โดยเฉพาะในตัวมิงค์เอง หรือว่าในกวางเอง

แต่ในสำหรับหมาหรือแมว การที่จะมีการแพร่หลังที่ติดเชื้อไปแล้วเข้าไปในกลุ่มนั้น ตรงนี้ยังไม่น่าจะเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นประการที่ 1

ประการที่ 2 คือ ในหมาและแมวที่ติดเชื้อโควิด-19 ไปนั้น เท่าที่มีรายงานในต่างประเทศทั่วโลก อาการนั้นก็ดูจะไม่รุนแรงเท่าไหร่ แต่ก็ขึ้นอยู่กับอายุของสัตว์และขึ้นอยู่กับว่าหมาแมวนั้นมีโลกประจำตัวอยู่หรือไม่

ประการที่ 3 คือ การที่โรคจะข้ามจากสัตว์กลับมาสู่คนได้หรือไม่ ตรงนี้เองมีโอกาส แต่ว่าโอกาสที่แพร่กลับมาที่มนุษย์ ดูจะค่อนข้างน้อย

และไม่ค่อยมีประสิทธิภาพเท่านั้น ซึ่งในข้อ 3 ตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญมาก ประชาชนทั้งในประเทศเรา หรือในต่างประเทศมีการเตือนอยู่ตลอด ว่าไม่ให้มีการตื่นตระหนกตกใจ เพราะว่าจะนำไปสู่การที่ฆ่าสัตว์เลี้ยงทิ้ง หรือเอาสัตว์เลี้ยงไปปล่อย ซึ่งตรงนั้นก็เป็นลักษณะของการไม่สมควร”

ใจเย็น! อย่าเพิ่งเทสัตว์เลี้ยงแสนรัก

ท่ามกลางความกังวลของพี่น้องประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ ต่อความรุนแรงของเชื้อโควิด-19 ที่ทวีคูณมากขึ้น ในมุมมองของหมอธีระวัฒน์ ผู้ที่เลี้ยงสุนัขเช่นกัน ยังเปิดเผยและให้ความรู้ให้ฟังอีกว่า การติดเชื้อของสัตว์เลี้ยง อย่าง “สุนัข”, “แมว” จะไม่มีความรุนแรงเท่าคนสู่คน

“สัตว์เลี้ยงก็ไม่ได้มีอาการรุนแรง และในขณะเดียวกัน ที่จะดูมีอาการชัดเจนขึ้น เป็นสัตว์ที่มีอายุหรือสัตว์ที่มีโรคเท่านั้นเอง

เพราะฉะนั้นเองปรากฏการณ์ของโควิด-19 ที่พบในสัตว์เลี้ยงตรงนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ และไม่ควรจะน่าตระหนก วิตก เพราะว่าทราบกันดีตั้งแต่เมษายนของปีที่แล้วด้วยซ้ำ”

ส่วนการถ่ายทอดจากสัตว์สู่คนนั้น แม้ตอนนี้เชื่อว่ามีโอกาสค่อนข้างน้อย แต่กันไว้ดีกว่าแก้ พร้อมเสริมว่า ไม่ต้องวิตกกังวลใดๆ เพราะมีการจับตาดูตลอด ขององค์การอนามัยสัตว์โลก

“ผมทราบดีตั้งแต่มีนาคมปีที่แล้ว เราก็ไม่ได้พูดอะไรมาก เพราะว่า โอกาสที่จะเกิดขึ้นมันน้อย และในขณะเดียวกัน ถ้ามีการติดเชื้อลุกลามอย่างรุนแรง เราจะเห็นปรากฏการณ์จากหมา แมวสู่คนมากมายมหาศาลตั้งแต่ปีที่แล้ว ไม่ใช่เรื่องประหลาดใจในเดือนนี้ของปีนี้ และผมมีหมา 3 ตัวนอนอยู่บนตัว นอนอยู่บนเตียงเหมือนกันตั้งแต่ปีที่แล้ว

มีการจับตาดูตลอด ขององค์การอนามัยสัตว์โลก มีการรายการการจัดลำดับของสัตว์ที่สามารถติดเชื้อได้ง่าย ไม่ใช่เรื่องใหม่ และไม่ใช่เรื่องที่น่าตระหนก เพียงแต่ว่ารักษาสุขภาพของมนุษย์ รักษาสุขภาพของสัตว์เลี้ยงเท่านั้นเอง”

ล่าสุด เพื่อให้ปลอดภัยทั้งสัตว์เลี้ยงและคนใกล้ตัว สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ไม่รอช้า ได้ออกมาไขความกังวล หวั่นคนทิ้งสัตว์เลี้ยง หลังมีการเผยแพร่ กรณีพบการติดเชื้อโควิด-19 ของสุนัขและแมวในไทย ว่า “คนสู่สัตว์” ติดได้จริง แต่ “สัตว์สู่คน” ยังไม่มีรายงาน

9 November 2564

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1406

 

Preset Colors