02 149 5555 ถึง 60

 

อังกฤษประเดิมชาติแรก อนุมัติยา โมลนูพิราเวียร์ รักษาโควิด

อังกฤษประเดิมชาติแรก อนุมัติยา โมลนูพิราเวียร์ รักษาโควิด

อังกฤษกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่อนุมัติการใช้ยาต้านไวรัส "โมลนูพิราเวียร์" ของบริษัท เมอร์ค เพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง โดยได้สั่งซื้อยานี้ไว้แล้ว 480,000 โดส

เอเอฟพีรายงานว่า ซาจิด จาวิด รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 พฤศจิกายน 2564 ภายหลังสำนักงานกำกับดูแลยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ (เอ็มเอชอาร์เอ) ของอังกฤษ ประกาศอนุมัติยาชนิดนี้ในวันเดียวกันว่า วันนี้เป็นวันประวัติศาสตร์ เมื่ออังกฤษเป็นประเทศแรกในโลกที่อนุมัติการใช้ยาต้านไวรัสที่สามารถใช้รักษาโควิด-19 เองที่บ้านได้

"นี่จะเป็นตัวเปลี่ยนเกมสำหรับผู้ที่มีความเปราะบางที่สุดและผู้ที่ภูมิคุ้มกันถูกกด ซึ่งจะสามารถได้รับการรักษาแบบใหม่นี้ได้ในไม่ช้า" เขากล่าว

ยาต้านไวรัส "โมลนูพิราเวียร์" ลดความสามารถในการเพิ่มจำนวนของไวรัส จึงทำให้การเกิดโรคช้าลง

เอ็มเอชอาร์เอกล่าวว่า การทดลองให้ข้อสรุปว่ายานี้ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการลดความเสี่ยงของการรักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตในกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง ที่มีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะเป็นโรคระดับรุนแรง

ข้อมูลจากการทดลองทางคลินิกชี้ว่า ยานี้มีประสิทธิภาพมากที่สุดเมื่อกินในช่วงเริ่มแรกของการติดเชื้อ โดยเอ็มเอชอาร์เอแนะนำให้ใช้ภายใน 5 วันหลังจากเริ่มมีอาการ ผู้ที่่ได้รับอนุญาตให้ใช้ยานี้เป็นกลุ่มที่มีปัจจัยเสี่ยงอย่างน้อย 1 อย่างที่เกิดโรคระดับรุนแรง ซึ่งรวมถึงผู้ที่มีภาวะน้ำหนักเกิน, ผู้สูงอายุ, เบาหวาน และโรคหัวใจ

อังกฤษประกาศเมื่อวันที่ 20 ตุลาคมว่า ได้สั่งซื้อยาโมลนูพิราเวียร์จากเมอร์คไว้แล้ว 480,000 โดส

หน่วยงานกำกับดูแลยาของสหรัฐและสหภาพยุโรปเริ่มทำการประเมินยาต้านไวรัสชนิดนี้แล้ว แต่ยังไม่ได้ให้การอนุมัติ ถึงขณะนี้บริษัท เมอร์ค ลงนามข้อตกลงไว้กับรัฐบาลหลายประเทศ รวมถึงสหรัฐ ที่ประกาศแผนซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ 1.7 ล้านโดส หากผ่านการอนุมัติของทางการ.

5 November 2564

ที่มา เส้นทางเศรษฐกิจ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 300

 

Preset Colors