02 149 5555 ถึง 60

 

WHO เตือนโควิดหวนระบาดหนักในยุโรป หวั่นตายเพิ่มอีกครึ่งล้านใน 4 เดือน

WHO เตือนโควิดหวนระบาดหนักในยุโรป หวั่นตายเพิ่มอีกครึ่งล้านใน 4 เดือน

องค์การอนามัยโลกออกโรงเตือนเรื่องสถานการณ์โควิดในยุโรป หลังผู้ติดเชื้อกลับมาพุ่งสูง โดยหนึ่งในสาเหตุเป็นเพราะคนไม่ฉีดวัคซีน หวั่นมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกครึ่งล้านภายใน 4 เดือนข้างหน้า

เว็บไซต์ข่าว france24 รายงานว่า นายฮานส์ คลูเกอ ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกภูมิภาคยุโรป ออกโรงเตือนในวันพฤหัสบดีที่ 4 พ.ย. 2564 ว่า ยุโรปกลายเป็นจุดศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโควิด-19 อีกครั้ง ซึ่งจังหวะการระบาดในปัจจุบันถือว่าน่ากังวลอย่างมาก และอาจทำให้มีผู้เสียชีวิตอีกกว่า 5 แสนคนภายในเดือนกุมภาพันธ์

นายคลูเกอร์กล่าวโทษว่า การเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อในยุโรปส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากจำนวนผู้ได้รับวัคซีนไม่มากพอ รวมถึงการผ่อนคลายมาตรการควบคุมทางสาธารณสุขและสังคมของรัฐบาลต่างๆ ทำให้อัตราการติดเชื้อในประเทศที่อัตราการฉีดวัคซีนต่ำเพิ่มสูงขึ้น โดยค่าเฉลี่ยผู้ติดเชื้อ 1 สัปดาห์ของยุโรปอยู่ที่ 250,000 รายต่อวัน และเสียชีวิต 3,600 ศพต่อวัน

ประเทศที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาคือ รัสเซีย มีผู้เคราะห์ร้ายเพิ่มขึ้นถึง 8,162 ศพ ตามด้วยยูเครนที่ 3,819 ศพ และโรมาเนีย 3,100 ศพ ขณะที่ชาติยุโรปอีกหลายประเทศเช่น เยอรมนี, เนเธอร์แลนด์, ฮังการี โครเอเชีย และสโลวาเกียต่างรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต่อวันทุบสถิติ ส่วนลัตเวียต้องประกาศภาวะฉุกเฉินนาน 3 เดือน

อย่างไรก็ตาม ประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนสูง มีอัตราการติดเชื้อเพิ่มขึ้นน้อยกว่าชาติยุโรปอื่นๆ เช่น อิตาลี มีผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้น 16.6% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เทียบกับเนเธอร์แลนด์ที่ผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นถึง 31% ส่วนสเปนเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่อัตราการติดเชื้อไม่เพิ่มขึ้น โดยยังมีผู้ติดเชื้อวันละราวๆ 2,000 ราย

5 November 2564

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 302

 

Preset Colors